Sắc màu Cuộc Sống

Cái giá phải trả cho việc ham trắng da cấp tốc

Minh Thi
Chia sẻ

Làm đẹp luôn là một vấn đề mà chị em phụ nữ luôn muốn hướng đến, đặc biệt là có một gương mặt trắng sáng trong một thời gian ngắn nhất. Tuy vậy, đâu mới là làm đẹp đúng cách, sau sự vội vã làm đẹp thiếu lí trí sẽ mang lại hậu quả gì?

Hậu quả của kem tẩy trắng siêu tốc

Làn da trắng từ lâu đã là nỗi ám ảnh của phụ nữ châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Để sở hữu một làn da nõn nà trắng sáng thì có rất nhiều cách thức, nhưng phần lớn trong đó đều khá tốn kém hoặc cần thời gian kiên trì. Với những người nóng vội, thiếu thông tin, thay vì tìm đến những cơ sở hoặc nhãn hàng có uy tín, họ lại dễ dàng tin vào lời đường mật của các loại kem tẩy trắng cấp tốc, dẫn đến hậu quả khôn lường. Phóng sự sau của VTV về vấn nạn kem tẩy trắng sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho các chị em ham da trắng mà bất chấp tất cả.

hinh1

Phóng sự về kem tẩy trắng da cấp tốc của VTV.

Trong phóng sự có đề cập đến một nạn nhân của loại kem trắng da cấp tốc này. Vì quá tin vào lời tư vấn rằng “kem chỉ đẩy đầu mụn lên, khi mụn khô lại và hết thì lúc đó da sẽ mịn trắng hơn”, gương mặt của cô gái trẻ đã bị viêm da khá nặng. Dù chưa có công trình nghiên cứu kỹ lưỡng nào về công dụng của các loại sản phẩm này, nhưng số chị em nhẹ dạ cả tin đã bị lừa thì không hề nhỏ.

hinh4

Gương mặt chi chít mụn của cô gái trẻ vì lỡ tin vào kem tẩy trắng.

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hộp Da liễu TP.HCM phát biểu rằng: “Trên thị trường hiện tại có rất nhiều loại sản phẩm quảng cáo, trôi nổi, xách tay hoặc pha chế… có công dụng làm trắng da. Những thành phàn quảng cáo rất là kêu, có tác dụng trị mụn, nám da tàn nhang, lão hóa da và đặc biệt là làm trắng da cấp tốc. Nhưng đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu rằng những sản phẩm này có hiệu quả như thế nào”.

Dạo quanh các chợ và tiệm bán mỹ phẩm nhỏ lẻ, không khó để thấy rằng có hàng chục đến hàng trăm loại kem trắng da được bày bán công khai, đa dạng chủng loại và kích cỡ. Giá cả thì từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng, nhưng công dụng thì quá sức thần kì. Ngoài trắng da cấp kỳ, chúng còn được cho rằng có thể trị mụn, chống nám, giảm thâm…

hinh3

Kem tẩy trắng bán nhan nhản ngoài chợ.

Có những loại còn được đóng gói đẹp đẽ, quảng cáo với đủ loại giấy chứng nhận, giải thưởng, nhưng tất cả khá mập mờ, có khi còn là địa chỉ ma. Bà Thanh Hồng, tiểu thương trong chợ còn phát biểu rằng: “Nếu thấy da người ta đẹp quá, mình cũng khuyên đừng nên xài. Xài thì chỉ đẹp trong thời gian ngắn thôi, chứ một đến 2 năm là lão hóa liền”.

Kem trắng da chứa chất tẩy cực mạnh

Trước đây, vấn nạn kem trộn không '3 không': không nhãn mác, không xuất sứ, không hạn sử dụng đã nhiều lần được cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau một thời gian bị tẩy chay, những loại mỹ phẩm được quảng cáo rằng giúp chị em trắng sáng bất kể màu da gốc này trở lại với một cái tên mới: kem tẩy trắng.

hinh2

Chỉ cần tìm kiếm với từ khóa 'kem tẩy trắng', bạn sẽ có hàng trăm kết quả khác nhau với các sản phẩm tẩy trắng da không rõ nguồn gốc.

Chúng được quảng cáo bằng những từ ngữ hoa mỹ và rất lọt tai chị em như: có công dụng thần kì và thành phần tự nhiên như linh chi, ốc sên, bạch truật… Khi mới dùng, có thể họ sẽ trắng lên cấp tốc, nhưng nếu tiếp tục sử dụng trong thời gian dài, da sẽ bị kích ứng, ngứa rát và có nhiều mụn.

hinh5

Tác hại của kem làm trắng da cấp tốc không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Trường - trung tâm miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội - cho biết bản chất của các loại kem tẩy trắng da, kem lột da đều chứa những loại hóa chất tẩy. Khi thoa lên da, chúng sẽ làm bong tróc lớp biểu bì, để lộ phần da non, tạo ảo giác về công dụng làm trắng. Tùy từng loại sản phẩm sẽ có liều lượng chất tẩy trắng khác nhau. Một số sản phẩm làm trắng có thời gian lâu hơn cũng có khả năng chứa chất tẩy liều lượng thấp.

Kem tẩy trắng thực chất là một bước 'nâng cấp' của mặt hàng kem trộn đã bị đánh giá là rẻ tiền, có hại cho da. Bản chất của chúng khá giống nhau, đều gây hại và chứa các loại hóa chất ảnh hưởng không tốt đến da. Những chắc này thường được dùng trong việc tẩy rửa hoặc kháng viêm.

Nhưng với kem tẩy trắng, chúng dễ bị nhầm lẫn với các sản phẩm dùng tẩy tế bào chết, khiến người tiêu dùng bị đánh lừa. Việc tẩy trắng tự nhiên này hoàn toàn trái với nguyên lý sinh học của da. Lớp da non khi tiếp xúc nhiều với nắng sẽ rất nguy hiểm, dễ cháy đen, bắt các tia tử ngoại nguy hiểm và gia tăng nguy cơ ung thư da.

Vì vậy, nếu thực sự muốn có làn da trắng sáng, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm có uy tín, kiểm nghiệm rõ ràng. Bên cạnh đó, có thể áp dụng các phương pháp tự nhiên và nhất là không được nóng vội, ham rẻ mà để lại hậu quả khó lường.

>> Xem thêm:

Chuốc họa vì cơn lốc tiếp thị làm đẹp đón hè: Xấu đi vì dịch vụ tắm một lần là trắng

Làm giàu cấp tốc từ các khóa đào tạo bất động sản: Hoang tưởng!

Nhìn BTV Ngọc Trinh xài đồ hiệu, nhiều sao Việt cũng phải ‘cúi đầu’

Chia sẻ

Bài viết

Minh Thi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất