Đẹp

7 siêu thực phẩm làm đẹp tiêu thụ quá nhiều sẽ gây hại cho chị em

Minh Minh
Chia sẻ

Những thực phẩm quen thuộc như quả bơ, rong biển, hạt chia...không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn có công dụng tuyệt vời trong làm đẹp đối với chị em. Tuy nhiên, các món ăn tưởng như tốt tuyệt đối này sẽ chuyển thành ‘vai phản diện’ nếu bạn tiêu thụ quá nhiều.

Những thực phẩm quen thuộc như quả bơ, rong biển, hạt chia…không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn có công dụng tuyệt vời trong làm đẹp đối với chị em. Tuy nhiên, các món ăn tưởng như tốt tuyệt đối này sẽ chuyển thành ‘vai phản diện’ nếu bạn tiêu thụ quá nhiều.

1. Rong biển

Người Nhật nổi tiếng có vẻ ngoài trẻ hơn tuổi và làn da bóng bẩy. Một trong các bí quyết làm đẹp của họ là ăn rong biển. Trong rong biển có rất nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, magiê, vitamin K, sắt. Ăn rong biển thường xuyên sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, làm giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi. Rong biển cũng chứa một số thành phần chống viêm có thể làm giảm sưng và đỏ. Hàm lượng iốt của rong biển có công dụng làm trẻ hóa làn da và giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Nhưng ăn quá nhiều rong biển sẽ khiến cơ thể bạn thừa mứa i ốt, dẫn đến các chứng bệnh về tuyến giáp, tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc môi trường mà nó phát triển.

2. Hạt chia

Tình trạng da của bạn sẽ được cải thiện đáng kể nếu uống nước có hạt chia. Bạn chỉ cần cho 1 lượng hạt chia vừa đủ khuấy đều trong nước lọc hoặc nước ép trái cây để uống.

Bạn có thể làm công thức nước uống này một lần và có thể bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Hàm lượng vitamin trong hạt chia không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn thúc đẩy quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa giúp hạn chế tối đa khẩu phần thức ăn được dung nạp vào cơ thể.

Vì vậy dùng hạt chia cùng nước trái cây trong 1 tuần bạn sẽ cảm thấy 3 vòng ‘ngót’ đi ít nhiều. Tuy nhiên, chất béo ở hạt chia lại có xu hướng khó hấp thụ hơn so với omega 3 ở cá hồi và có hàm lượng calo cao. Ước tính 100g hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương một chiếc burger.

3. Cà rốt

Giống như trái cây, rau có nhiều chất xơ hòa tan, lượng calo thấp, ăn thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân. Cà rốt, đậu Hà Lan, đậu xanh, khoai tây và cà tím là những lựa chọn tuyệt vời. Cà rốt giúp hạ huyết áp và cholesterol xấu, tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch.

Cà rốt còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin A, B8, C, E, K, các khoáng chất như sắt, kali, đồng, mangan, và một số loại chất chống oxy hóa, bao gồm beta caroten. Còn đậu xanh và đậu Hà Lan là cây họ đậu nên lợi ích sức khỏe sẽ tăng gấp đôi. Tuy nhiên, thường xuyên tiêu thụ lượng lớn cà rốt khiến cơ thể quá tải, không chuyển hóa được beta caroten. Chất này có thể gây vàng mắt, vàng da, chán ăn.

4. Nước

Uống nước đầy đủ giúp làn da của chúng ta căng bóng, trắng trẻo hơn. Nhưng các chị em hay đi giày cao gót có thể bị mắc bệnh liên quan đến xương khớp.

Lúc này bạn vẫn cần uống nước đầy đủ để bôi trơn các khớp và đảm bảo hoạt động bình thường trong cơ thể. Nhưng tùy thuộc vào nơi bạn sống, nước máy có thể chứa một loạt các hóa chất gây kích ứng các mô dẫn tới hiện tượng viêm.

Fluoride là một ví dụ tiêu biểu trong các hợp chất gây viêm có trong nước máy. Các mức độ fluoride trong nước không gây ảnh hưởng đến hầu hết mọi người nhưng với bệnh nhân viêm khớp thì có tác động khá rõ ràng. Vậy nên bạn cần chuẩn bị bình lọc nước để loại bỏ các chất độc có hại.

5. Củ dền

Củ dền chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, và vitamin C, beta caroten, các axit amin asparagin, betain, glutamin..các vi khoáng canxi, magiê, đồng, phốt pho, natri, sắt, brôm, iốt, mangan, natri hữu cơ, kali (chỉ thua men bia), kẽm, chất choline, chất xơ và carbohydrates ở dạng đường tiêu hóa tự nhiên. Hàm lượng chất sắt trong củ dền, mặc dù không cao, nhưng có chất lượng tốt nhất. Nước ép củ dền có tác dụng làm sạch ruột già, thanh lọc máu và thúc đẩy lưu thông máu. Ngoài ra, củ dền có chứa các chất chống oxy hóa giúp tăng cường lượng collagen để cải thiện đàn hồi, giúp da căng mịn hơn. Tuy nhiên, oxit nitric khi vào cơ thể có thể chuyển đổi thành nitrosamine, là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

6. Quả bơ

Ăn một quả bơ mỗi ngày có thể làm giảm mức LDL. Quả bơ là một nguồn thuốc bổ dồi dào với gần 20 vitamin và khoáng chất (như kali, đồng, vitamin B, C, E, K). Ăn bơ thường xuyên để đảm bảo cơ thể bạn được nạp đủ chất béo không bão hòa đơn lành mạnh. Từ đó sức khỏe tim sẽ được cải thiện và duy trì huyết áp tối ưu.

Sử dụng dầu bơ có thể giúp giảm LDL và triglyceride (chất béo trong máu). Bạn hãy dùng bơ thay cho mayonnaise trên bánh mì hoặc salad. Sinh tố bơ, kem bơ, bơ nướng…đều là các món ăn tốt cho sức khỏe. Nhưng hàm lượng chất béo trong quả bơ cũng có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn động mạch. Vì thế bạn chỉ nên ăn một nửa hoặc một quả bơ nhỏ trong ngày.

7. Nước đỗ đen

Đậu đen có lượng natri thấp, đồng thời chứa kali, canxi và magiê, là những chất giúp giảm huyết áp tự nhiên. Chính những nguồn này có tác dụng giúp cho khung xương của bạn thêm chắc khỏe, vững vàng hơn. Cho nên những ai đang có vấn đề về xương khớp, nhất là trẻ em bị còi xương thì nên tăng cường cho bé ăn đậu đen và các loại ngũ cốc.

Nước đỗ đen (không đường) còn giúp làm mát, giảm bớt mụn trứng cá. Tuy vậy, bạn không nên uống nước đỗ đen thay cho nước uống hàng ngày. Uống quá nhiều sẽ gây nên tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Đặc biệt trong những ngày hè, cha mẹ thường cho trẻ nhỏ uống nước đỗ đen để giải nhiệt. Điều này có thể làm trẻ không hấp thu được dinh dưỡng dẫn tới thấp còi, thiếu chất.

Tốt nhất là bạn uống cách ngày, 2-3 lần/tuần là tốt nhất. Khi nấu nước đậu đen, bạn cũng chỉ nên dùng 20 - 40 gram một lần là phù hợp. Khi nấu, cần chờ hạt đỗ chín kĩ vì nuốt đậu đen sống có thể có thể gây tiêu chảy, loét dạ dày, xuất huyết dạ dày với những người cơ địa kém, trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất