Phim Ảnh

Xem 'Be with you', những vật bình dị nhất cũng hoá thiêng liêng!

Phương Thảo
Chia sẻ

Sử dụng hình ảnh tượng trưng, những chi tiết trở đi trở lại để hé mở diễn biến, gửi gắm thông điệp đã trở thành cách làm thường gặp trong các bộ phim điện ảnh. Phim "Be With You" đã tận dụng thành công phương thức này, từ đó, biến đồ vật vô tri, nhỏ bé trở nên đầy ý nghĩa.

Be With You là bộ phim điện ảnh Hàn Quốc, dựa trên tiểu thuyết Ima, Ai ni Yukimasu của Takuji Ichikawa, kể về Soo Ah (Son Ye Jin), người vợ, người mẹ trước khi qua đời đã hứa với chồng là Woo Jin (So Ji Sub) và con trai Ji Ho (Kim Ji Hwan) rằng sẽ trở lại một năm sau đó vào một ngày mưa. Cô đã thực hiện đúng lời hứa của mình, tuy nhiên, Soo Ah bị mất hoàn toàn trí nhớ. Dự án phim đang nhận sự đón nhận đông đảo từ khán giả châu Á, trong đó có Việt Nam.

Thực hiện làm lại từ tiểu thuyết Nhật Bản Ima, Ai ni Yukimasu, phim Be With You được áp dụng đúng công thức giải trí thường gặp trong các bộ phim xứ sở Kim chi: gây cười ở phần đầu phim và càng về cuối phim càng nhiều bi kịch. Bên cạnh đó, tác phẩm sử dụng phương pháp tượng trưng, gửi gắm câu chuyện, ý nghĩa qua những đồ vật đơn giản, bình dị.

Cơn mưa

Trong phim Be With You, cơn mưa trở thành biểu tượng cho sự đoàn tụ của gia đình nhỏ, điều mà cậu con trai ngây thơ Ji Ho (Kim Ji Hwan) luôn mong chờ kể từ ngày mất mẹ. Và đúng như lời hứa, Soo Ah (Son Ye Jin) đã trở về vào ngày mưa đầu tiên bắt đầu mùa mưa, cũng là bắt đầu những tháng ngày hạnh phúc, ngọt ngào nhất mà hai bố con Woo Jin mong đợi.

Cơn mưa đã được khai thác đầy khéo léo trong Be With You, mùa mưa sắp hết cũng là dấu hiệu chuyển tiếp của mạch cảm xúc. Không còn hân hoan, hạnh phúc khi đón Soo Ah trở về cùng cơn mưa, các hạt nước cuối cùng bay về trời cũng là cơ hội cuối để cô quay lại Vùng Mây. Chính vì thế, những ngày mưa ở tác phẩm là biểu tượng cho sự đoàn tụ, niềm vui ngắn ngủi của hai bố con Woo Jin.

Tận dụng hình ảnh cơn mưa, phim Be With You tạo nên những tình huống hài hước, hóm hỉnh, như lời than: “Cứ giặt chăn là mưa”, “Cứ rửa xe ô tô là sẽ mưa” vô tình trở thành niềm tin cho cậu bé Ji Ho. Để nỗ lực kéo dài mùa mưa, Ji Ho cố gắng giặt chăn hay thậm chí là bôi xà phòng lên xe nhà bạn… Các phân đoạn này vừa mang đến tiếng cười, vừa dễ dàng trở thành cảnh quay lấy nước mắt người xem.

Hình ảnh cơn mưa trở đi trở lại trong tác phẩm.

Chim cánh cụt 

Phim Be With You mở đầu bằng câu chuyện về loài chim cánh cụt dễ thương ở Vùng Mây, chi tiết về cuốn truyện này cũng trở đi trở lại xuyên suốt tác phẩm, mang đến cho người xem không ít cảm xúc. Chính những hình ảnh về chú chim cánh cụt mẹ, cánh cụt con, Vùng Mây và những cơn mưa đã tạo niềm tin cho cậu bé Ji Ho, đồng thời, trở thành phép màu trong cuộc đời Woo Jin, Ji Ho và Soo Ah.

Trailer “Be With You”.

Ở phiên bản Hàn Quốc, chi tiết về những ngôi sao đã được cải biến thành hình ảnh loài chim cánh cụt đáng yêu, tạo gam màu tươi sáng, ngộ nghĩnh hơn cho bộ phim. Đặc biệt, phim còn thể hiện giá trị của tình người, tình bạn, đồng thời gây nhiều tiếng cười thông qua phân cảnh anh bạn thân lâu năm của Woo Jin trong trang phục chim cánh cụt tới nhà, giả vờ làm mẹ để an ủi cậu bé Ji Ho.

Tuy nhiên, sự thật ở cuối phim đã khiến cuốn truyện về loài chim cánh cụt của Soo Ah trở nên thiêng liêng hơn cả. Đằng sau câu chuyện tưởng như đầy phép màu, trùng hợp và may mắn ấy, là tất cả sự cố gắng, hi sinh và tình yêu từ người vợ, người mẹ dành cho hai bố con Woo Jin và Ji Ho. Cô đã chấp nhận và sắp xếp mọi việc, dành quãng thời gian trân quý để nuôi dưỡng tâm hồn cậu bé, cũng như làm sự xuất hiện của mình vào mùa mưa trở nên hợp lý, kì diệu, từ đó xoa dịu nỗi buồn cho người thân yêu.

Cây bút 

Câu chuyện giữa Woo Jin và Soo Ah được lồng ghép giữa hai thời điểm: rung động đầu đời khi cả hai thời trung học và lúc Soo Ah sống thêm một lần nữa, để bắt đầu yêu Woo Jin lại từ đầu… Sự đan cài khéo léo cùng việc hàng loạt chi tiết trở đi trở lại ở Be With You đã khiến câu chuyện được kể một cách nhẹ nhàng, đáng yêu.

Ở thời điểm cả hai còn học trung học, cây bút trở thành hình ảnh biểu tượng cho mối tình song phương mà ngỡ đơn phương thầm lặng, đầy ý nhị và không kém phần tiếc nuối. Chi tiết Soo Ah vẫn giữ cây bút cầm nhầm trong lúc vội vã của Woo Jin suốt bao nhiêu năm trời, khiến người xem không khỏi đặt câu hỏi. Tuy nhiên, câu trả lời được lý giải hợp lý, khi người chồng đọc được nhật ký mà người vợ thương yêu từng viết.

Nhỏ bé, bình thường, nhưng cây bút đã trở thành hình ảnh minh chứng cho khoảng thời gian yêu thầm ngại ngùng của Woo Jin và Soo Ah, cũng là vật se duyên, bắt đầu cuộc hẹn hò đầu tiên giữa hai con người. Cũng vì lẽ ấy, ngay cả khi Soo Ah đã ra đi, Woo Jin vẫn còn giữ mãi cây bút thuở xưa.

Cỏ bốn lá

Thay thế cho hình ảnh cầu mưa ở nguyên tác, phim Be With You phiên bản Hàn đã sử dụng biểu tượng cỏ bốn lá dễ hiểu, dễ cảm nhận hơn. Bên cạnh cơn mưa, chim cánh cụt, cây cỏ bốn lá cũng xuất hiện xuyên suốt câu chuyện tình yêu giữa Woo Jin và Soo Ah, đồng thời, chứng kiến những bước ngoặt cuộc đời của hai nhân vật.

Cây cỏ bốn lá xuất hiện lần đầu tiên cũng là thời điểm Woo Jin đánh mất sự nghiệp bơi lội của bản thân, dẫn đến quyết định chia tay Soo Ah sau lần hẹn hò thứ ba. Cũng bởi nhánh cỏ đánh rơi dưới nền mưa ấy, Soo Ah gặp phải lối rẽ cuộc đời, đưa cô đến một cuộc sống hoàn toàn khác, tạo nên plot twist đầy bất ngờ, nhưng được diễn tả một cách nhẹ nhàng, cảm xúc ở Be With You. 

Có thể nói, Be With You đã không để thừa bất cứ chi tiết nào, phim cố gắng khai thác ý nghĩa hình ảnh tượng trưng ở từng phân cảnh nhỏ, từ việc Ji Ho cố gắng kiếm tìm may mắn để kéo dài mùa mưa, nhánh cỏ bốn lá thứ chín mà người mẹ âm thầm dán lên cửa sổ, hay cảnh quay Woo Jin đánh rơi cây cỏ xuống nền mưa - sự hụt hẫng, nỗi đau của anh đã trở thành định mệnh giữa cặp đôi chính ở một góc nhìn khác. Đây là cũng là tình tiết giải thích cho việc bộ quần áo Soo Ah mặc vào ngày gặp gỡ chớp nhoáng được… mặc lại lúc cô trở về cùng cơn mưa.

Sử dụng hình ảnh tượng trưng, những chi tiết trở đi trở lại để hé mở diễn biến, gửi gắm thông điệp đã trở thành cách làm thường gặp trong các bộ phim điện ảnh. Phim Be With You đã tận dụng thành công phương thức này, từ đó, biến đồ vật vô tri, nhỏ bé trở nên đầy ý nghĩa.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất