Phim Ảnh

Thắng giải lớn 'Phim hay nhất' tại Oscar 2019, 'Green Book' bị chính gia đình nhân vật chỉ trích, gọi là 'bản giao hưởng lừa dối'

Đông Hải
Chia sẻ

Như mọi năm, quán quân của giải thưởng quan trọng nhất tại Oscar 2019 - Green Book cũng khó thoát khỏi "búa rìu" dư luận.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 đã chính thức khép lại, với những giải thưởng được trao đến tay các tựa phim, diễn viên và nhà sản xuất xứng đáng nhất. Hạng mục quan trọng nhất của đêm vinh danh năm nay Best Picture đã chính thức gọi tên Green Book, vượt qua nhiều tên tuổi đình đám như Roma, The Favourite, Black Panther, Bohemian Rhapsody hay A Star Is Born.

Green Book là Phim hay nhất của Oscar 2019.

Ngay sau khi nữ diễn viên nổi tiếng Julia Roberts công bố cái tên Green Book chiến thắng hạng mục Phim hay nhất, ngay lập tức hàng loạt các tranh luận đã nổ ra trên mạng xã hội. Đặc biệt, có nhiều chỉ trích được đưa ra bởi chính thân nhân và gia đình của nghệ sĩ jazz cổ điển Don Shirley - một trong hai nhân vật chính của phim. Cụ thể, một người nhà của Shirley đã thẳng thắn gọi Green Book là một “bản giao hưởng lừa dối“. Một bình luận khác được chia sẻ bởi cháu gái của ông Yvonne Shirley, rằng việc khắc họa một Don Shirley ly khai khỏi gia đình mình, thậm chí thoát ly khỏi cộng đồng người da màu bấy giờ trong Green Book là hoàn toàn sai sự thật.

Hình tượng Don Shirley (trái) trong phim không giống với thực tế.

Một chút thông tin về Green Book: Đây là tựa phim chính kịch kể về chuyến tour lưu diễn xuyên vùng Thâm Nam Hoa Kỳ của bộ đôi Don Shirley và Tony Lip - tài xế kiêm vệ sĩ của ông, người sau này cũng trở thành một diễn viên có tiếng. Bên cạnh một số sai lệch xoay quanh nam nghệ sĩ gạo cội, không ít nhà phê bình còn cho rằng phim đề cập nhiều chi tiết mang tư tưởng “cứu tinh da trắng” - một cụm từ chỉ những người da trắng dành sự quan tâm, như “đấng cứu thế” trước các cộng đồng người khác (da màu, latin, châu Á,…).

Người thủ vai Don Shirley - Mahershala Ali cũng giành chiến thắng tại hạng mục Nam phụ.

Trước đó, nhà sản xuất kiêm biên kịch của phim Nick Vallelonga cũng từng bị “dính phốt” khi một bài đăng Twitter của ông vào năm 2015 được “đào” lên, trong đó ông tán thành với ý kiến của Donald Trump cho rằng người Hồi giáo tại Jersey City đã ăn mừng khi hai tòa tháp đôi đổ sập trong sự kiện 9/11. Ngay cả đạo diễn của phim là Peter Farrelly cũng từng bị chỉ trích khi một tuần san phát hành năm 1998 chia sẻ về việc ông từng lôi “cậu bé” của mình ra để làm trò đùa với người khác. Dĩ nhiên, cả Vallelonga và Farrelly sau đó đều đã xin lỗi trước công chúng vì những phát ngôn và hành động của mình.

Vallelonga và Farrelly dính vào nhiều rắc rối.

Trở lại với lễ trao giải Oscar 2019, trong bài phát biểu nhận giải, Farrelly đã gửi lời cảm ơn đến Mortensen “Dự án này sẽ không thể bắt đầu nếu không có Viggo Mortensen. Sẽ chẳng có phim nào cả. Những giải thưởng này đều là vì Viggo, và Mahershala, và Linda Cardellini, nhưng hầu hết là vì Viggo“. Ngay cả đạo diễn của ứng cử viên BlacKkKlansman Spike Lee cũng đùa rằng “Mỗi lần có ai đó lái xe chở ai đó, là tôi lại thua“. May thay, vị đạo diễn đáng mến và tựa phim đình đám này cũng mang về một giải danh giá cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Trên Twitter cũng đang bùng nổ khi phần lớn cho rằng Green Book giống như Crash của năm 2018. Tựa phim từng chiến thắng Phim hay nhất tại Oscar 2005 cũng nói về đề tài chủng tộc, và cũng từng dính vào hàng loạt lùm xùm. Thêm vào đó, việc đạo diễn Farrelly tập trung khen ngợi nức nở Mortensen mà bỏ qua vai trò của Ali cũng khiến nhiều cư dân mạng bức xúc.

Ông này ổng kêu Green Book ra đời nhờ Viggo Mortensen. Chứ không phải Mahershala… người mà đóng vai chính của câu chuyện.”

CRASH thích thú xem GREEN BOOK chiếm ngôi quán quân Oscar tệ nhất lịch sử.

Người Mỹ da màu sẽ còn gói ghém giấc mơ và hi vọng của họ trong giải thưởng của người khác bao nhiêu lần nữa đây? Oscar sẽ còn tiếp tục 'Green Book' bạn cho đến khi họ quyết định ý kiến của bạn quan trọng hơn tất cả.

Có thể thấy, không có lễ trao giải nào mà không có những tranh luận, khẩu chiến nổ ra. Oscar 2019 cũng không ngoại lệ, nhưng nhìn chung lễ trao giải năm nay có phần dịu hơn năm trước, khi các phim đều được “chia đều” giải, và vẫn có nhiều hạng mục vinh danh đúng người, đúng phim làm khán giả phần nào thỏa mãn.

Cùng xem toàn bộ kết quả của Oscar 2019 tại đây.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất