Phim Ảnh

Tấm Cám: Chuyện chưa kể - 'Vua phim Việt' thời điểm hiện tại, gần như thắng lợi hoàn toàn

Vân Ngọc
Chia sẻ

Bộ phim là một tín hiệu đáng mừng cho những người làm phim Việt, và những người yêu phim Việt.

Cho đến bây giờ, khi Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã không còn sức hút như những ngày đầu tiên, khán giả vẫn còn nguyên những ấn tượng tốt đẹp về một bộ phim Việt được đầu tư chỉn chu, bài bản, tâm huyết trong từng khung hình, thước phim. Không những vậy, phim còn đánh dấu bước tiến lớn của phim cổ trang Việt, giúp giới trẻ có cái nhìn khác về những giá trị văn hóa dân gian tưởng đã chìm vào quên lãng. Có thể nói, Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã có một chiến thắng đầy vẻ vang trên sân nhà mà lâu lắm rồi mới làm khán giả Việt hân hoan, náo nức đến như vậy.

tam-cam-12

Cán mốc doanh thu 66 tỷ đồng dù mất đi 40% thị phần rạp

Câu chuyện Tấm Cám: Chuyện chưa kể không được trình chiếu ở CGV - hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam đã tạo nên một làn sóng dư luận rầm rộ từ khi phim chuẩn bị ra mắt. Vào đúng ngày công chiếu, Ngô Thanh Vân đã tuyên bố trong buổi họp báo rằng CGV đưa ra những điều khoản không xứng đáng với những nỗ lực của đoàn phim, BHD và VAA mặc dù đã chấp nhận tỷ lệ chia lợi nhuận rất thấp nhưng vẫn không được CGV hỗ trợ. Ngay sau đó, phía CGV cũng đã có thông cáo đáp lại rằng chính BHD đã đơn phương từ chối cung cấp phim Tấm Cám cho CGV vì không đạt được thỏa thuận kinh doanh. Những lùm xùm, tranh cãi sau đó còn rất dài, nhưng tóm lại là nếu muốn thưởng thức Tấm Cám: Chuyện chưa kể, khán giả sẽ phải tới 60% cụm rạp khác trong cả nước, không phải CGV.

img_017522

Ngô Thanh Vân bật khóc trong buổi họp báo khi nói về việc đứa con tinh thần của mình không được chiếu ở hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam.

Đây tưởng như là một điều bất lợi vô cùng lớn cho Ngô Thanh Vân, cho ê-kip sản xuất và cho tác phẩm, khi CGV là “ông lớn” nắm giữ 40% thị phần rạp chiếu ở Việt Nam, nhưng có vẻ sự việc lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại, khá êm ả, thậm chí nhiều thuận lợi cho Tấm Cám. Những thông tin kêu gọi từ khắp nơi bắt đầu được chia sẻ khiến độ hot của phim bỗng được đẩy lên theo cấp số nhân, tạo nên sức mạnh khổng lồ từ “cộng đồng mạng”. Người thì kêu gào cho sự bất công của ông lớn đến từ Hàn Quốc đối với phim Việt, kẻ thì than khóc cho điện ảnh Việt Nam đang bị chèn ép, cũng có người kêu gọi tẩy chay luôn cả CGV vì họ không chiếu “bộ phim quốc dân” Tấm Cám.

Theo số liệu ban đầu của BHD - công ty phát hành chính của phim, bộ phim nhanh chóng “hòa vốn” khi thu về 21,8 tỉ đồng sau 3 ngày ra mắt. Sau 10 ngày, doanh thu của phim tiếp tục tăng lên hơn 46 tỉ đồng và mới đây nhất là 66,5 tỉ (số liệu được đưa ra vào cuối ngày 23/9/2016). Tức là sau khi trừ chi phí sản xuất, Ngô Thanh Vân cùng ê-kíp của mình đã bỏ túi hơn 40 tỷ đồng - con số khổng lồ dù phim đã mất đi 40% thị phần từ rạp chiếu của CGV.

mg-5608-1471483448447

Dù vướng nhiều lùm xùm về khâu phát hành nhưng Tấm Cám: Chuyện chưa kể vẫn “lãi lớn”.

Việc đồng nhất quan điểm một bộ phim chiếu rạp đơn thuần với tác phẩm nghệ thuật mang đậm niềm tự hào dân tộc có lẽ khiến Tấm Cám trở thành “bộ phim quốc dân”, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Nhưng để làm chuyện này, công sức của ê-kíp, đặc biệt là đạo diễn - nhà sản xuất Ngô Thanh Vân là điều không thể quên. Trong buổi họp báo, nàng đả nữ xinh đẹp đã rơi nước mắt khi nói về việc đứa con tinh thần của mình sẽ không được chiếu ở CGV như mong muốn. Nhiều người nghi ngờ, có người cho rằng đây là chiêu PR cao tay, nhưng nếu nghĩ lại, có thể hiểu được tại sao Ngô Thanh Vân phải lao tâm khổ tứ vì bộ phim này nhiều như vậy. Quá trình thai ngén cho đến lúc thành hình của Tấm Cám quá dài. Thời buổi phim Việt ăn xổi ở thì như hiện nay, làm càng nhanh ăn lời càng nhanh thì một phim phải mất đến 9 tháng hậu kì như Tấm Cám là một sự đầu tư gây “sốt ruột”. Dù còn nhiều hạt sạn, nhưng phải công nhận rằng đây là chiến thắng xứng đáng cho một bộ phim Việt trên “sân nhà”.

“Thắng” lớn nhờ truyền thông từ khi phim chưa ra rạp

Có thể nói cùng với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Tấm Cám: Chuyện chưa kể tạo nên một cơn sốt khổng lồ trên các phương tiện truyền thông. Tác phẩm có một kế hoạch truyền thông dài hạn và bài bản, mỗi một thông tin ra lò đều trở thành cơn sốt, hấp dẫn và tự nhiên, cứ thế đi vào lòng khán giả. Nhưng, “có bột mới gột nên hồ”, không phải ngẫu nhiên mà bộ phim của Ngô Thanh Vân tạo nên làn sóng mạnh mẽ như vậy. Từ nội dung, hình ảnh cho đến dàn diễn viên sáng chói trong phim đều dễ dàng trở thành điểm nhấn khiến khán giả khó lòng “ngó lơ”.

ava

Ngay từ khi mới ra mắt, mỗi lần Tấm Cám: Chuyện chưa kể tung hình ảnh mới về diễn viên, các cảnh quay, khán giả lại được phen “bấn loạn”.

9a36f5dab8cac61d9e6acf95853a3429_screen-shot-2016-04-28-at-21-39-25-1461855536747png

Phần hình ảnh trong phim được chăm chút ở mức tối đa, với những cảnh làng quê thôn dã cũng đẹp đến “nghẹt thở”.

du-lich-viet-nam-qua-phim-tam-cam-mytour-7

Đầu tiên, phải công nhận rằng Tấm Cám: Chuyện chưa kể là một trong những bộ phim điện ảnh Việt Nam cho đến thời điểm này có phần hình ảnh được làm chỉn chu, có phần vượt trội hơn hẳn khi so với mặt bằng chung trong nước. Được biết Ngô Thanh Vân đã mất nhiều tháng trời ròng rã đi qua nhiều địa danh trước khi chọn Ninh Bình là bối cảnh chính. Không phụ sự vất vả của cô, những đại cảnh về thiên nhiên trong phim rất hùng vĩ và ấn tượng, làm toát nên sự trang nghiêm, tráng lệ của một quốc gia ngàn đời trước. Kế đến, phần phục trang cũng được đầu tư kỹ lưỡng, những bộ quần áo hay kiểu tóc trong Tấm Cám không hẳn thuần Việt mà có ảnh hưởng nhiều từ thời hiện đại và những nền văn hóa khác nhưng đều tô điểm đắc lực cho cá tính, ngoại hình của nhân vật. Điều này khiến phần nhìn của khán giả được chăm chút ở mức tối đa.

kinh-thanh

Khung cảnh Ninh Bình hiện lên hư hư thực thực, đẹp đến khó tin.

thai-tu-isaac-4

Mỗi khung hình đều được chăm chút tối đa.

tam-cam-van-1

Phần trang phục, phụ kiện là một lợi thế của bộ phim này.

14512789267011451278926683 thai-tu_tam

Dàn diễn viên trong phim cũng khá hot với giới trẻ, trong đó dàn “gà cưng” của Ngô Thanh Vân là những chàng trai nhóm 365 đều có vai diễn ấn tượng, tạo nên hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Đảm nhận vai nữ chính là Hạ Vi và Ninh Dương Lan Ngọc - đều là những cái tên quen thuộc với giới trẻ. Mỗi khi có thông tin, hình ảnh mới, dàn sao trong phim lại cùng “hợp lực” tạo nên những cơn sốt từ nhỏ đến lớn trên fanpage và trang cá nhân, “đánh” vào đối tượng khán giả trẻ yêu phim Việt. Sự kết hợp tinh tế cả ở những trang tin chính thống đến kênh mạng xã hội cho thấy Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã thắng ngay từ khâu đầu - tiếp cận khán giả, người xem.

Mãn nhãn với bộ phim có kỹ xảo “Made in Vietnam”

Từ trước đến nay, khán giả yêu phim Việt có vẻ khá “tự ti” khi nói đến kỹ xảo trong phim, khi chúng ta chưa có ngân sách xứng đáng cho khâu này, hoặc chưa có ê-kip có đủ tầm để tạo nên cú lột xác về hiệu ứng hình ảnh cho phim Việt. Với Tấm Cám: Chuyện chưa kể, khán giả đã phần nào có thể tự tin hơn. Chưa thể so với kinh đô điện ảnh toàn cầu là Hollywood, nhưng với những nền điện ảnh lân cận như Thái Lan, Trung Quốc thì Tấm Cám đã có được một ván bài sòng phẳng và ngang ngửa.

Phần kỹ xảo và phục trang có thể nói là sự cố gắng vượt bậc của đoàn phim. Cảnh cung điện, tòa tháp nhìn từ trên cao mãn nhãn và tiến bộ hơn nhiều bộ phim cổ trang từ trước đến nay, hình ảnh cánh đồng, dòng sông, làng quê cũng làm toát lên sự dung dị, mộc mạc mà ngây ngất lòng người của cảnh sắc thiên nhiên Việt. Hầu hết những cảnh quay của bộ phim được thực hiện tại vùng non nước Ninh Bình và với đội ngũ hậu kỳ hùng hậu hơn 100 người làm việc trong vòng 8 tháng, đặc biệt dồn tâm sức vào 2 tháng cuối cùng với việc dựng, làm kỹ xảo, màu đến âm thanh, âm nhạc để mang đến một sản phẩm hoàn hảo gửi đến khán giả.

animation-0-660x371

Phần kĩ xảo giúp mỗi khung hình trong phim đều được chăm chút đến tối đa.

animation-1-1-660x371 animation-2-660x371

Theo Ngô Thanh Vân chia sẻ, cô chỉ có 30 người lính và một con ngựa nhưng vẫn dựng được trận đánh đông người. Những cuộc đấu tay đôi được thực hiện với biên đạo chắc tay, gọn gàng. Điều này không có gì lạ bởi bản thân đạo diễn cũng là một diễn viên võ thuật thực lực. Phân đoạn hấp dẫn nhất là khi thái tử và một võ tướng quyết đấu bên vách núi. Cảnh quay kéo dài đến vài phút và bối cảnh hùng vĩ càng làm tăng thêm ấn tượng của người xem.

animation-3-1-660x371

Chỉ trong gần 2 tiếng đồng hồ, Ngô Thanh Vân đã giúp một câu chuyện cổ tích gắn bó với hàng ngàn thế hệ người dân Việt trở nên bay bổng, sống động, huyền ảo và vô cùng ấn tượng. Đây là bước nhảy vọt ngoạn mục cho ngành công nghiệp kỹ xảo còn tương đối non nớt tại Việt Nam, đồng thời cũng là lời tuyên bố phim Việt đã sẵn sàng cho “cuộc đua” với các cường quốc điện ảnh trên thế giới. Và khán giả hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào một bom tấn “100% Made in Vietnam” đủ sức tranh tài với các nhà làm phim đình đám trên thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất