Phim Ảnh

‘Sống không dũng cảm uổng phí thanh xuân’: Thanh xuân của chúng ta đã dũng cảm như thế nào?

Vy Linh
Chia sẻ

Vậy là bộ phim “Sống không dũng cảm uổng phí thanh xuân” đã đi đến hồi kết. Mỗi nhân vật mỗi con đường riêng, tuy nhiên chặng đường thanh xuân cùng nhau trưởng thành mãi là những ký ức tốt đẹp. Sau này, dù có là ai, như thế nào, chỉ cần trong lòng còn nhau thì mãi mãi còn thanh xuân.

Sống không dũng cảm uổng phí thanh xuân là câu chuyện của một nhóm bạn trẻ đang học những năm cuối cấp. Đứng trước sự lựa chọn vào đại học và theo đuổi ước mơ, mỗi người đều có những ngập ngừng, lo sợ, tuy nhiên tất cả đều dũng cảm bước tiếp trên con đường mình đã chọn. Một thanh xuân đầy ắp niềm vui tiếng cười, chan chứa những yêu thương, ấm áp, nhưng cũng không thiếu những giọt nước mắt, nỗi buồn và chia li.

Dương Tịch trong phim là một cô bé ngốc nghếch, đáng yêu, giỏi chạy đường dài nhưng học văn hóa lại cực kém. Bản thân một người học kém, để vào được đại học thật sự là một thử thách cực kỳ lớn đòi hỏi ý chí nỗ lực và quyết tâm cao.

Vượt qua sự lười biếng, Dương Tịch đã dũng cảm nỗ lực hết mình, dù kết quả ra sao vẫn chăm chỉ học. Thành tích Dương Tịch đạt được sẽ là minh chứng cho những nỗ lực học tập của cô. Không còn chỉ biết chăm chăm dựa vào những điểm cộng bên ngoài, Dương Tịch đỗ vào trường đại học danh tiếng Bắc Thanh là sự đền bù xứng đáng cho những ngày tháng vất vả, nghiêm túc học tập của cô.

Cũng như Dương Tịch, cuộc đời học sinh của mỗi con người, chỉ cần nỗ lực, chăm chỉ học tập là tất nhiên sẽ đạt được kết quả xứng đáng.

Thanh xuân của Dương Tịch không chỉ dũng cảm trong việc học mà còn dũng cảm trong việc nổi loạn. Rõ ràng sự chống đối là không thể chấp nhận nhưng đó lại là những giây phút bùng nổ sau một thời gian dài sống dưới áp lực.

Chính do sự kỳ vọng quá nhiều của bố mẹ khiến Dương Tịch cảm thấy ngột ngạt, cần một bầu không khí mới. Cộng với đó là kết quả thi không như ý muốn mà bất giác tự vượt khỏi khuôn khổ bản thân mà bỏ học, đi chơi. Dũng cảm sai, dũng cảm nhận lỗi, dũng cảm vấp ngã, dũng cảm trưởng thành, đó chính là con đường đời bắt đầu chông gai khi sắp phải rời xa vòng tay gia đình, cha mẹ mà mỗi còn người chúng ta đều phải can đảm đối mặt.

Và rồi đâu chỉ có thế, Dương Tịch ngốc nghếch của chúng ta đâu chỉ biết cười hề hề ngớ ngẩn, đối với chuyện tình cảm cũng cực kỳ quyết liệt, dũng cảm. Khi nhận ra bản thân thích Hoa Bưu, sau khi được Dương Tiêu Hòa Mỹ tư vấn đã quyết tâm hỏi Hoa Bưu đã có bạn gái chưa? Nếu có rồi thì người ấy là ai? Khi câu trả lời mới ở mức đã có bạn gái rồi, cái tên còn chưa thành lời nói đã vội bỏ ngỏ vì sự chen ngang của Lý Ngư. Để đến khi thấy Hoa Bưu đi cùng người con gái khác thì ghen tuông đến mức đuổi theo người ta, khóc trước mặt người ta, vùng vằng bỏ về để bị ngã xe. Khi Hoa Bưu đến nhà nói chuyện thì cũng tỏ vẻ lạnh lung. Tới tận khi Hoa Bưu giải thích cô gái kia không liên quan đến mình mà liên quan đến Dương Minh thì Dương Tịch mới từ bỏ tức giận.

Sự can đảm trong chuyện tình cảm của Dương Tịch chính là dũng cảm yêu thương, dũng cảm biểu lộ, và dũng cảm chấp nhận.

Còn đối với Hoa Bưu, suốt cả 24 tập phim, Hoa Bưu đã dũng cảm như thế nào thì chắc hẳn ai cũng biết.

Hoa Bưu là một cậu bé từ nhỏ vì cha mẹ mất sớm mà sống với bà nội. Sự can đảm của Hoa Bưu được rèn dũa từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành. Điều dũng cảm nhất của Hoa Bưu là dám đối diện, đương đầu với mọi khó khăn, sóng gió của cuộc đời mà không hề nản chí hay lùi bước.

Hoa Bưu làm tất cả để kiếm tiền sinh sống cùng bà, may mắn luôn có bạn bè bên cạnh

Trong cuộc sống, Hoa Bưu một bà một cháu vui vẻ sống qua ngày. Hoa Bưu chỉ nhận sự giúp đỡ của bạn bè thân thiết như chị Tiểu Lan, Dương Minh hay sau này là Dương Tịch và “tổ xe bay năm người”. Sự khảng khái, dũng cảm của Hoa Bưu chính là một đức tính vô cùng tốt đẹp của chàng trai này.

Trong cuộc sống vất vả là thế, trong học tập Hoa Bưu cũng vô cùng can đảm. Dám đương đầu nhận chức lớp trưởng khi vừa chuyển trường. Dám hứa với thầy cô giáo sẽ đưa thành tích lớp đi lên. Khi cuộc sống có nhiều phiền muộn, bế tắc, cũng vẫn dám hứa với Dương Tịch sẽ có thành tích đứng đầu.

Trong chuyện tình cảm, tuy có chút do dự nhưng Hoa Bưu cuối cùng vẫn can đảm bộc lộ tình cảm của bản thân. Khi thấy Dương Tịch ghen tuông đã phi xe đến tận nhà giải thích. Một nụ hôn trán nhẹ nhàng chính là đáp án cuối cùng cho câu hỏi của Dương Tịch.

Người Hoa Bưu thích chính là Dương Tịch. Cho đến cuối cùng, một lời hẹn ước cùng nhau học Bắc Thanh chính là sự dũng cảm cuối cùng của thanh xuân Hoa Bưu dành cho Dương Tịch.

Cuối cùng, khi mọi chuyện tưởng rằng đã kết thúc êm đẹp thì chuyện buồn lại đến. Bà Hoa Bưu mắc bệnh đãng trí, khi mọi việc gần như đã vượt ngoài tầm kiểm soát, Hoa Bưu cuối cùng lại lựa chọn tình thân, lựa chọn người bà đã chăm sóc mình từ bé đến lớn, dũng cảm bỏ lại tất cả đưa bà đi du ngoạn, tận hưởng những giây phút tươi đẹp cuối cùng của cuộc đời.

Một Hoa Bưu tài mạo song toàn, tính tình tốt đẹp như vậy, có thể nào mà chúng ta không yêu thương, học tập.

Nhân vật tiếp theo của “tổ xe bay năm người” đã dũng cảm đi theo tiếng gọi của tình thân đó là Lý Ngư.

Lý Ngư sau bao lần do dự, không muốn bỏ lại bố mình cùng gia đình Dương Tịch đã luôn ở lại nhưng cuối cùng cũng, sau khi thi đại học cũng đã chọn sang Nhật cùng mẹ.

Lý Ngư sau bao ngày tháng âm thầm ở bên cạnh Dương Tịch cũng đã dũng cảm một lần nói ra tình cảm trong lòng trước khi đi Nhật. Dù biết rằng tình cảm đó là từ một phía nhưng Lý Ngư vẫn quyết định nói ra. Một lần can đảm để sau này ngàn lần không tiếc nuối.

Thật không ngoa khi nói Lý Ngư là anh chàng có món nợ tình cảm phức tạp nhất phim. Người thích Lý Ngư thì Lý Ngư không thích, người không thích Lý Ngư thì Lý Ngư lại thích. Nhưng sau này, sau bao lần không cho người luôn theo đuổi mình là Huỳnh Trừng Trừng một cơ hội tiếp cận nào, thì cuối cùng cũng có một ngày Lý Ngư chịu mở lòng mình, nở nụ cười với Huỳnh Trừng Trừng. Đó cũng chính là một sự dũng cảm, khi một con đường bị tắc, sẽ can đảm mở lối một con đường khác. Kết quả không biết ra sao nhưng đó cũng chính là một sự dũng cảm đối diện mà không phải ai cũng làm được.

Người tiếp theo cũng cực kỳ dũng cảm đó là Dương Tiêu Hòa Mỹ.

Sau bao lần căng thẳng vì áp lực điểm số, thành tích từ cha mẹ thì cuối cùng Hòa Mỹ cũng dám đối diện với chính bản thân mình, cuối cùng Hòa Mỹ cũng dám phản kháng để nói lên suy nghĩ của bản thân.

Năng lực đến đâu thì cố gắng đến đó. Và chính lần phản kháng này đã giúp tình cảm giữa Hòa Mỹ và mẹ mình tốt đẹp thêm. Những hiểu lầm, áp lực cũng dần tiêu tan, cuối cùng Hòa Mỹ cũng sống được đúng với con người thật của mình.

Tư Đồ Nhị Điều- người học kém và cũng là người không thích học nhất trong tổ xe bay năm người cũng là một chàng trai dũng cảm.

Biết việc học tập của mình sẽ không cho kết quả, Nhị Điều đã lựa chọn không cố làm điều mình không thích. Nhị Điều không thi đại học, lựa chọn đi theo con đường mình yêu thích. Đó là một lựa chọn cực kỳ dũng cảm vào thời điểm đó vì lựa chọn đó đi trái ngược lại với tất cả mọi người.

Nhưng cuối cùng, sự lựa chọn liều lĩnh đó dường như cũng được đáp đền xứng đáng khi Tư Đồ Nhị Điều sau tất cả vẫn là một chàng “phú nhị đại” vui vẻ, vô tư, đáng yêu.

Đi xa vẫn nhớ bạn bè, Nhị Điều vẫn luôn để ý giúp đỡ Hoa Bưu, nhờ bố mình mua lại nhà Hoa Bưu để Hoa Bưu có tiền, nhưng vẫn không quên nhắc bố không được động đến đồ đạc trong nhà.

Ngoài “tổ xe bay năm người” còn một thiếu nữ dũng cảm từ đầu đến cuối phim nữa đó chính là Huỳnh Trừng Trừng.

Sự dũng cảm của Huỳnh Trừng Trừng bắt nguồn từ sự cố chấp trong tình yêu. Huỳnh Trừng Trừng thích Lý Ngư và bất chấp tất cả những lạnh lung của Lý Ngư vẫn làm mọi cách để theo đuổi, thậm chí là bỏ cả cơ hội phát triển môn Ballet mà bản thân đã chăm chỉ rèn luyện từ rất lâu.

Mỗi con người đều có những lần can đảm, dũng cảm khác nhau. Xét cho cùng đó chính là những lần khiến bản thân mỗi người ngày một trưởng thành hơn. Thanh xuân chính là cánh cửa mở ra con đường mới để trưởng thành, để đối diện với cuộc sống mới. Vậy nên hãy cứ dũng cảm làm điều mình muốn, mình cần đi, đừng để phải hối tiếc. Sống hãy dũng cảm để không uổng phí thanh xuân.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Linh

Tin mới nhất