Phim Ảnh

Review siêu phẩm Joker: Hành trình hóa quỷ của kẻ cô độc Arthur Fleck

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Bộ phim Joker quả thực là một tuyệt tác để người xem có thể hiểu hơn về người đàn ông Arthur Fleck, cũng như cái cách mà xã hội đã đẩy một con kẻ chừng như đáng thương đến bờ vực của sự điên loạn.

Tiếp theo những cái tên như Heath Ledger hay Jared Leto, nam diễn viên Joaquin Phoenix chính là người được chọn để thổi hồn cho Joker trên màn ảnh lớn, mặc cho vô số hoài nghi khi bộ phim lần đầu được công bố với khán giả. Đây là lần đầu tiên cốt truyện về Hoàng tử tội ác của thành phố Gotham được khai thác dưới góc nhìn hoàn toàn mới: từ chính Arthur Fleck - Joker.

Khán giả sẽ được theo dõi những gì mà người đàn ông Arthur Fleck đã phải chịu đựng, cũng như cái cách tàn độc mà xã hội đã đối xử với mảnh đời đáng thương đó. Dần dần, Arthur lột được lớp mặt nạ và khám phá con người thật: một kẻ có thể cảm thấy sảng khoái khi tìm đến sự giết chóc. Chính từ đây, con quái vật của thành phố Gotham và cũng là kẻ thù không đội trời chung của Batman ra đời.

Joker không phải là một bộ phim siêu anh hùng và nó cũng chẳng liên quan gì đến những sự kiện đã diễn ra trong vũ trụ điện ảnh DC. Không có bất kì pha hành động, đánh đấm hay bay lượn nào, thay vào đó, bộ phim sẽ chỉ tập trung vào việc khai thác chuyển biến tâm lí nhân vật. Đây là một bước đi hoàn toàn mới của DC trong việc phát triển cốt truyện cho những nhân vật huyền thoại mà hãng sở hữu. Thật lòng mà nói, họ đã làm quá tốt.

Tông màu đạt đỉnh điểm của sự u tối

Nếu trước giờ bạn đã xem nhiều bộ phim của DC, có lẽ đã không còn quá xa lạ với tông màu chủ đạo mà hãng sử dụng cho những tác phẩm điện ảnh của mình. Từ The Dark Knight tới Superman hay thậm chí là Justice League, thế giới trong DC được khắc họa với sự u tối được tạo ra bởi những kẻ phản diện, hay thậm chí là giữa các anh hùng với nhau, truyền tải cảm giác khá nặng nề cho phần lớn khán giả.

Tuy nhiên, Joker hoàn toàn khác với những gì đã từng được ra mắt trước đây, khi sự điên loạn và tù túng được đẩy lên một cấp độ hoàn toàn khác. Khán giả sẽ thật sự sững sờ với những tình tiết nghẹt thở và bạo lực liên hồi xuyên suốt thời lượng phim.

Hầu hết những sự kiện trong Joker đều diễn ra khi trời đã sập tối. Thậm chí với những cảnh quay vào ban ngày, người xem cũng chẳng có cơ hội thấy bất cứ tia sáng mặt trời le lói nào. Toàn bộ thành phố Gotham đều được phủ kín dưới những lớp mây dày đặc, ám chỉ cho sự mục nát của chính quyền, xã hội hay thậm chí là cả những con người đang sống tại nơi đây.

Toàn bộ thành phố được bao phủ bởi một không khí vô cùng ảm đạm

Xin khẳng định, chưa có bất kì bộ phim nào có thể mang lại bầu không khí đen tối và nặng nề như cái cách mà Joker đã làm. Việc phát triển câu chuyện một cách vô cùng chậm thật sự khiến người xem không khỏi ngợp thở. Sự vô nhân tính mà con người ở thành phố Gotham bộc lộ, không sớm thì muộn, cũng sẽ nhấn chìm Arthur Fleck, hay nói đúng hơn là lột đi lớp mặt nạ kìm hãm con quỷ trong hắn suốt hàng chục năm trời.

Con quỷ Joker rồi sẽ thức tỉnh

Những cú twist đẹp ngỡ ngàng

Nếu những bộ phim kinh dị - tâm lí khác thường có xu hướng dùng những yếu kì dị hay những pha jump-scare để hù dọa người xem, thì đối với Joker, khán giả sẽ đắm mình trong nỗi ám ảnh bởi sự bạo lực và điên loạn cùng cực mà Hoàng tử tội ác mang đến. Quả không ngoa khi nói Joker chính là biểu tượng của cái ác trong vũ trụ DC.

Hàng loạt sự thật được chôn vùi trong suốt bộ phim đã dấy lên những khúc cao trào đến thấu tâm can người xem. Theo chân Arthur Fleck, lần đầu tiên những cay đắng trong quá khứ của nhân vật này được vén màn, điều mà trong suốt gần một thế kỉ qua, chưa một nhà làm phim nào khai thác. Đã có những lúc, chúng ta thật sự phát xót thương cho Arthur, khi chứng kiến cái cách mà chính quyền, xã hội và con người tại thành phố Gotham đã vùi dập hắn.

Thêm vào đó, sự điên loạn tột độ cũng là thứ gắn liền với xuyên suốt 2 giờ phim. Đạo diễn Todd Phillips đã quá đỗi thành công trong việc khắc họa một thế giới hoàn toàn vô thực. Việc xây dựng một thực tại gốc rồi đánh sập tất cả thông tin được truyền tải trước đó thật sự khiến người xem phải choáng ngợp và bối rối khi không biết nên tin vào điều gì. Đây cũng chính là chìa khóa tạo nên sự thành công vượt bậc của tác phẩm điện ảnh này.

Joker sinh ra là để dành cho Joaquin Phoenix

Quả là một thiếu sót nếu không nhắc đến diễn xuất HOÀN HẢO của Joaquin Phoenix. Tên hề Joker chưa bao giờ được khắc họa chân thật và trần trụi đến thế. Công bằng mà nói, Joker của Joaquin chính là phiên bản duy nhất có thể khiến người xem có được sự đồng cảm với nhân vật này.

Đây cũng là lý do tại sao ngay trước thềm ra mắt, đã có vô vàn những ý kiến trái chiều về việc bộ phim đang gián tiếp khuyến khích những hành động vô nhân tính, khi vô số khán giả dường như đã thấu cảm với những nỗi đau và mất mát mà Arthur Fleck đã phải trải qua.

Xem thêm: Phim Joker: Hãng Warner Bros chính thức lên tiếng về những phân đoạn bạo lực

Có những lúc, người xem đã phải thật sự dừng lại để tự hỏi bản thân: “Liệu Joker, hay chính những người dân tại thành phố Gotham mới là những kẻ không bình thường?”

Điệu cười man dại đến rợn óc

Có rất nhiều yếu tố tạo nên Hoàng tử tội ác của vũ trụ DC Comics, từ khuôn mặt, cử chỉ, hành động, lời nói. Tuy nhiên, thứ khiến người xem rợn da gà hơn cả vẫn là điệu cười vô cùng man dại của hắn. Đây cũng chính là thứ mà hãng phim và cả nam diễn viên Joaquin Phoenix đặc biệt quan tâm khi phát triển câu chuyện về nhân vật này.

Không chỉ mình Arthur…..

……Bruce Wayne cũng đã phải chịu đựng hành động này

Ngay từ những phút đầu tiên, khán giả đã cảm nhận được rằng, tiếng cười đó không đơn thuần là để mua vui cho mọi người, đương nhiên cũng chẳng phải để thể hiện niềm hạnh phúc của Arthur Fleck, như cái cách mà người mẹ đã đặt tên cho hắn. Đó là căn bệnh rối loạn bộc lộ cảm xúc mà người đàn ông cô độc kia mắc phải, và nếu để ý kĩ, bạn sẽ nghe được tiếng than khóc cùng sự đau đớn trong từng tràng cười điên loạn đến tột độ đó.

Nam diễn viên Joaquin Phoenix đã dành rất nhiều tâm huyết để có thể hóa thân thành Hoàng tử tội ác của thành phố Gotham. Hy vọng rằng Arthur Fleck sẽ là tấm vé để giúp anh dành được giải Oscar cho hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay.

Tạm kết

Khá đáng tiếc khi về Việt Nam, thời lượng phim đã bị cắt khoảng 2 phút, một con số vô cùng lớn cho bất cứ bộ phim điện ảnh nào. Dẫu những phân cảnh bị cắt gọt mới thật sự định hình nên Joker, một con quái vật máu lạnh, nhưng công bằng mà nói, việc đưa những hành động quá sức vô nhân tính lên màn ảnh lớn vẫn là một điều nên hạn chế.

Với những gì mà siêu phẩm Joker mang đến cho khán giả, việc từng chạm mốc 96% trên trang đánh giá phim hàng đầu thế giới IMDb âu cũng là điều dễ hiểu.

Bộ phim sẽ chính thức được ra mắt tại các cụm rạp trên toàn quốc vào ngày 4/10 tới.

Trailer bộ phim Joker

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất