Phim Ảnh

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake?

Huỳnh Trung Thuận
Chia sẻ

Nhiều khán giả tỏ ra e dè khi thấy sự tương đồng và kịch bản gốc của Bằng Chứng Vô Hình. Phim điện ảnh Việt Nam với thể loại tâm lý tội phạm hiếm có sắp xuất hiện tại các rạp trên toàn quốc.

Bằng chứng vô hình là câu chuyện xoay quanh nhân vật Thu (Phương Anh Đào đóng) cô vốn là một cảnh sát tiềm năng, đầy nhiệt huyết với công tác bảo vệ và thi hành pháp luật nhưng vì một tai nạn không mong muốn xảy ra khiến em trai cô qua đời và bản thân cô phải tạm gác lại lý tưởng nghề nghiệp lớn vì đánh mất đi thị giác.

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 1
Phương Anh Đào
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 2

Sau tóm tắt ngắn gọn về thân thế của nữ chính, Bằng chứng vô hình lập tức đưa khán giả đến hồi kịch tính đầu tiên của phim khi nhân vật Thu vô tình “bước nhầm” vào xe của kẻ biến thái, người đang gây ra hàng loạt vụ mất tích bí ẩn cho các cô gái trẻ. May mắn thoát nạn và trở thành nhân chứng cho vụ án tiếp theo nhưng vì không thể nhận diện được hung thủ, thông tin chỉ dừng lại ở âm thanh và trực giác được rèn luyện, Thu không thể giúp cho cảnh sát bắt được kẻ thủ ác. 

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 3
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 4

Tuy nhiên với bản năng một người bảo vệ pháp luật cô vẫn không từ bỏ, nhờ sự giúp đỡ và tin tưởng tuyệt đối của Hòa (Ái Phương đóng) – đàn chị khóa trên khi cô còn là một cảnh sát tập sự, từng bước lật mở những tình tiết bất ngờ của vụ án.

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 5
Phan Lê Ái Phương
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 6

Điện ảnh Việt đã từng chứng kiến những sản phẩm remake thành công như Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ nhưng cũng không ít những sản phẩm thiếu thu hút và ngậm ngùi rời khỏi rạp chiếu sớm. Bên cạnh đó, hai sản phẩm remake thành công đều đến từ thể loại tình cảm, hài hước, thanh xuân. Bằng Chứng Vô Hình là một thể nghiệm mới và thú vị khi điện ảnh Việt Nam vốn rất ít sản phẩm và người làm tốt thể loại kịch tính, tâm lý tội phạm. 

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 7

Ở vai trò cầm trịch, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã là một cú twist lớn khi chuyển mình từ phim Thưa mẹ con đi, một phim tình cảm, gia đình nhẹ nhàng sang câu chuyện săn đuổi tội phạm, bắt cóc, giết người cùng những pha hành động nghẹt thở. Dấu ấn dễ thấy nhất của anh đó là việc xử lý tiểu tiết trong phim rất kỹ lưỡng. Thủ pháp tâm lý kinh dị bằng hình ảnh chắc chắn sẽ làm đa số khán giả tại rạp vừa thích thú, lại rợn người.

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 8
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 9

Thử thách diễn xuất cực lớn đặt ra cho Phương Anh Đào khi cô phải thể hiện cùng nhân vật đem lại giải thưởng Rồng Xanh cho Kim Ha Neul 10 năm trước. Ngoài tham gia những lớp học về chữ nổi và tập cách sống như một người khiếm thị, phần thể hiện trên màn ảnh là minh chứng rõ ràng nhất cho sự cố gắng của Phương Anh Đào. 

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 10
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 11

Khán giả hoàn toàn tin cô là Thu, một người khiếm thị và đặc biệt ghi điểm ở những trường đoạn đòi hỏi kỹ năng diễn xuất tâm lý. Thể hiện nội tâm nhân vật bằng ánh mắt đã khó, lần này là thể hiện qua ánh mắt của một người khiếm thị. 

Diễn viên Quang Tuấn là đối trọng ở phe phản diện của Bằng Chứng Vô Hình. Sở hữu gương mặt nam tính và ánh mắt truyền tải tâm lý phức tạp, lần trở lại với nhân vật sát nhân của diễn viên Quang Tuấn sau Thất Sơn Tâm Linh được khai thác trọn vẹn hơn khi xuất hiện song song và cận chiến với nữ chính qua các màn “mèo vờn chuột” thót tim.

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 12
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 13

Ái Phương, Otis, Nguyễn Anh Tú, Hà Quốc Hoàng mỗi người một nhiệm vụ hoàn thiện tuyến câu chuyện về trinh thám, tình cảm, hài hước cho phim. Đặc biệt sau nhiều sản phẩm phim ảnh, Ái Phương đã sở hữu một nhân vật cá tính để cô thể hiện nhiều khía cạnh hơn trong diễn xuất.

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 14

Otis cũng được lột xác sau nhiều vai diễn “nam thần học đường” trở thành cậu thanh niên bốc đồng và có những pha hành động và “bị hành” ra trò trong hành trình theo đuổi sát thủ đồng thời bảo vệ Thu.

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 15
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 16
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 17

Về nỗ lực Việt hóa, không dưới ba lần Bằng Chứng Vô Hình sử dụng tiếng rao đặc trưng bản địa lồng vào tiếng hiện trường, hình ảnh người bán hủ tiếu gõ, cách bày trí mâm cúng đã giúp nhận diện dấu ấn Việt Nam trong phim. 

Ngoài những cảnh quay được đầu tư cảnh trí và màu sắc đúng màu “trinh thám”, ekip phải đối mặt với việc hiện đại hóa bộ phim khi bối cảnh xã hội giữa phiên bản gốc và phiên bản remake cách nhau 10 năm, phương tiện, ứng xử cũng đã thay đổi ít nhiều.

'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 18
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 19
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake? Ảnh 20

Bằng Chứng Vô Hình được xem là phim Việt đầu tiên đánh dấu sự trở lại của các cụm rạp với trạng thái bình thường mới. Sự thay đổi thị hiếu và thói quen ra rạp cũng là một thử thách mà bộ phim phải đối mặt. Phim bắt đầu ra rạp vào ngày 10/7/2020 và đã bắt đầu có những suất chiếu sớm vào ngày 8,9/7/2020.

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Trung Thuận

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất