Phim Ảnh

Phim truyền hình Hoa Ngữ ngày càng xuống cấp: Đâu mới là lý do thực sự?

Phượng Nguyễn
Chia sẻ

Năm 2018 sắp kết thúc, nhìn lại chặng đường suốt một năm qua không biết có bao nhiêu khán giả cảm thấy dường như càng ngày càng ít bộ phim đáng để theo đuổi tới cùng?

Điểm lại những tác phẩm làm mưa làm gió trong năm 2017, các cụm từ “tứ hải bát hoang” và “độ kiếp” trở thành những cụm từ phổ biến và thường xuyên được nhắc đến sau bộ phim bom tấn Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa (三生三世十里桃花), chỉ trong một thời gian ngắn, vô số khán giả cũng “bắt chước” lời nói của những thần tiên trong phim.

Nửa đời trước của tôi (我的前半生) giống như một chú ngựa đen ra trận, trong phim La Tử QuânHạ Hàm trở thành những nhân vật gây tranh cãi nhất năm. Những tình tiết phim xoay quanh đề tài về hôn nhân và công việc cũng tăng không ngừng.

Sở Kiều Truyện (楚乔传) tuy chất lượng vẫn còn thiếu một chút “lửa”, nhưng rating bộ phim và số lượt phát sóng của bộ phim quả thực không tồi chút nào, cũng chính điều này đã giúp Triệu Lệ Dĩnh giữ vững ngôi vị- Nữ vương rating.

Cho đến khi sức nóng của bộ phim Danh nghĩa nhân dân (人民的名义) bùng nổ, bất luận là kịch bản phim hay diễn xuất diễn viên cũng đều xứng đáng với cái tên “bộ phim từ tâm” và đây cũng xứng đáng là “vua phim truyền hình” năm 2017.

Quay lại với năm 2018, có rất nhiều bộ phim được kỳ vọng trong năm nay, nhưng khi lên sóng lại không đạt được thành công như mong đợi. Có bộ phim không được khán giả đánh giá cao, cũng có bộ phim có lưu lượng cao nhưng điểm đánh giá lại thấp…đây quả thực là một điều đáng buồn. So với những bộ phim trong năm trước, có thể thấy điểm đánh giá phim năm nay ngày càng đi xuống.

Năm 2010, những bộ phim Trung Quốc sản xuất có điểm Douban trên 8 giảm đáng kể, những tác phẩm không đạt yêu cầu thì ngày càng tăng. Cũng chả trách hiện nay có rất nhiều bộ phim đều đem điểm đánh giá ra để giới thiệu. Từ đó có thể thất những bộ phim tốt đã ngày một khan hiếm.

Nhớ lại phim phát sóng vào những năm hơn 2000 như Nhà có trai có gái 2005 khiến Dương Tử - Trương Nhất Sơn trở thành tỷ đệ của quốc dân Trung Quốc. Bộ phim Võ lâm ngoại truyện năm 2006 cũng là bộ phim liên tục được chiếu lại hằng năm.

Vậy rốt cục vì lý do gì? Do khả năng sáng tạo của phim Trung Quốc đang đi xuống hay do trình độ đánh giá của khán giả ngày càng đi lên?

Nếu là phim hiện đại về thương trường hay học đường, thì đến cuối cùng nơi làm việc, học tập…lại trở thành chỗ để thể hiện tình cảm nam nữ.

Nếu là phim cổ trang cung đình hay câu chuyện thần thoại thì sau đó trở thành thay đổi không gian để yêu đương.

Kỳ thực thì tình cảm yêu đương cũng được, bởi dẫu sao tình cảm cũng là sự cộng hưởng lớn nhất trong cuộc sống của mỗi người. Một bộ phim lấy tình yêu làm trọng tâm, mở rộng ra những tình tiết khác cũng là một bộ phim hay.

Nhưng hiện nay vấn đề lớn nhất là nhân vật chính dường như lại không phải nhân vật chính nữa. Một cảnh hồi tưởng trong quá khứ cũng có thể kéo dài đến cả 10 phút, tình tiết phim thiếu tập trung, thiếu chặt chẽ…

Ngày càng có nhiều bộ phim bị thêm cảnh diễn, khiến số tập phim ngày càng kéo dài hơn.

Bộ phim huyền huyễn mùa hè năm nay - Hương mật tựa sương khói (香蜜沉沉烬如霜) cũng gây tranh cãi quanh vấn đề đất diễn của nhân vật phụ nhiều hay ít.

Những bộ phim không phân biệt được vai chính vai phụ cũng có rất nhiều như Hạ chí chưa tới, Phượng Tù Hoàng, Quy Khứ Lai

Điều đó khiến khán giả cảm thấy hoang mang, không biết mình đang theo dõi một bộ phim như thế nào.

Ngoài ra, khán giả cũng vô cùng lo ngại khi xem phải một bộ phim có đoạn cuối không khác gì phim rác. Phần đầu phim thì vô cùng hấp dẫn hài hước thú vị, nhưng càng xem lại càng thấy chán nản.

Bộ phim Hải Thượng Mục Vân Ký (海上牧云记) khi tung trailer đã gây bất ngờ cho khán giả bởi những cảnh quay vô cùng hấp dẫn, khiến khán giả vô cùng mong chờ ngày bộ phim lên sóng. Đến cuối cùng, quả thực bộ phim có những cảnh quay và cách hóa trang rất xuất sắc, nhưng lại là một bộ phim mở đầu đặc sắc, kết thúc thì nhảm nhí khiến khán giả thất vọng.

Một lần lạ, hai lần quen, khán giả bị “lừa” 1 lần thì sẽ không để bị lừa lần thứ 2 và đương nhiên sẽ không bỏ tiền cho một tác phẩm nhảm nhí và đánh giá quá thấp IQ của người xem.

Bộ phim xứng đáng được gọi là “bom tấn” trong năm nay có lẽ chính là Diên Hi công lược (延禧攻略). Với cách thiết kế nhân vật mới lạ, tiết tấu phim phù hợp, kết cấu chặt chẽ khiến khán giả hài lòng.

Kỳ thực không phải những bộ phim trước đây quá xuất sắc, mà là những bộ phim hiện tại thực sự không được hay, cũng may là khán giả chúng ta có quyền lựa chọn. Khi chất lượng phim giảm xuống một mức độ nhất định, chắc chắn sẽ dẫn đến sự va chạm đàn hồi tác dụng ngược trở lại.

Năm 2018 chưa từng có bộ phim nào được đánh giá trên 8,5. Hiện tại bộ phim Đại Giang Đại Hà (大江大河) mới lên sóng gần đây được đánh giá 8,9 điểm, nhưng số điểm này liệu có được giữ vững hay không thì vẫn còn cần thêm thời gian để khảo nghiệm.

Khi nói phim Trung Quốc đi xuống, điều đi xuống ở đây không phải do gu thẩm mĩ của khán giả. Nếu cả thế giới chỉ còn lại một thứ thực phẩm rác, thì điều chúng ta cần làm không phải là ăn chúng, mà là từ chối ăn thứ đó.

Chia sẻ

Bài viết

Phượng Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất