Phim Ảnh

Giữa dịch cúm virus corona, rùng mình khi xem lại phim The Flu của Hàn Quốc: Đại dịch bùng phát như ngày tận thế

Sa Cát
Chia sẻ

Giữa tâm điểm của dịch cúm virus corona, khán giả yêu điện ảnh châu Á không khỏi rùng mình khi nhớ lại bộ phim The Flu (Đại dịch) do Hàn Quốc sản xuất và ra mắt năm 2013.

Những ngày qua, thông tin về dịch cúm lạ với chủng virus corona xuất phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã khiến nhiều người lo lắng. Chính phủ nước này đưa ra khuyến cáo người dân hạn chế ra đường hay tập trung ở chốn đông người, luôn phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với những người có dấu hiệu sốt cao. Thậm chí, 7 phim điện ảnh chiếu Tết Canh Tý 2020 năm nay của Trung Quốc cũng phải hủy lịch chiếu, rạp phim hoàn trả tiền vé và đóng cửa càng khiến người dân của đất nước tỷ dân thực sự e ngại.

Không chỉ người bản địa, những quốc gia lân cận như Việt Nam, Thái Lan… hay nhiều nước lớn trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp… cũng đưa ra nhiều khuyến cáo, đặt đất nước trong tình trạng đề phòng xuất hiện dịch cúm. Một số trường hợp dương tính với chuẩn virus corona tại các nước khác đã được phát hiện và cách ly, tìm cách chữa trị.

Giữa tâm điểm của dịch cúm virus corona, khán giả yêu điện ảnh châu Á không khỏi rùng mình khi nhớ lại bộ phim The Flu (Đại dịch) do Hàn Quốc sản xuất và ra mắt năm 2013. Tác phẩm của đạo diễn Kim Sung-su kể về nạn dịch cúm gia cầm H5N1 đã lây lan mầm bệnh sang người tại thành phố Bundang, tạo ra căn bệnh có độ tử vong rất cao. Lúc này, chính phủ Hàn Quốc đành phải cách ly, phong tỏa toàn bộ thành phố nhằm ngăn chặn dịch bệnh lan ra các tỉnh thành khác cũng như nhiều quốc gia khác.

Trong phim, anh nhân viên cứu hộ Kang Ji-goo (Jang Hyuk đóng) đã tìm mọi cách bảo vệ mẹ con nữ bác sĩ Kim In-hae (Soo Ae đảm nhận), giúp cô nghiên cứu vacxin chữa trị dựa trên hệ miễn dịch của một số bệnh nhân mắc bệnh nhưng vẫn có thể sống sót vượt qua.

Trailer phim.

Xuyên suốt 2 giờ đồng hồ, khán giả được đặt trong tình trạng căng thẳng cực độ trước diễn biến của đại dịch. Xuất phát từ những người vượt biên, trốn trong container và tự lây lan cho nhau khiến cả thùng 'người' trở thành quan tài tập thể, duy nhất chỉ một người sống sót và trốn thoát. Nhân vật này cũng là mấu chốt tìm ra vacxin chữa bệnh khi anh có thể tiếp tục duy trì mạng sống của mình một cách thần kỳ.

Xem phim, khán giả nhận ra mức độ nguy hiểm của việc lây lan các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp như thế nào. Một người ho nhẹ, hắt hơi hay nói chuyện, nước bọt cùng virus sẽ nhanh chóng tiếp cận đến rất nhiều người khác thông qua không khí, sau đó lại nhân đôi sự lây lan khi những người ủ bệnh tiếp xúc với gia đình, người thân của mình mà không có biện pháp đề phòng. Đây cũng là tâm lý chủ quan của người dân trong việc ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, không đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng hay di chuyển bằng phương tiện chung nhu xe bus, tàu điện ngầm, máy bay…

Tiếp theo đó, từ phim The Flu, người xem cũng nhìn thấy thói quen của bản thân khi có dấu hiệu mắc bệnh thì thường chủ quan, chỉ đến tiệm thuốc để nhờ dược sĩ kê đơn thay vì đến trạm xá, bệnh viện để khám và xét nghiệm. Chính vì thế, căn bệnh có khả năng lây truyền nhiều hơn.

Việc chính phủ giữ kín mức độ nguy hiểm, giải quyết không thỏa đáng cũng khiến phim The Flu của Hàn Quốc trở nên kịch tính hơn. Trong phim, các quan chức đưa ra phương án 'hủy diệt' thành phố xảy ra đại dịch, bằng cách 'thủ tiêu' tất cả những người dương tính với căn bệnh, chôn sống họ. Hành động này khiến hai nhân vật chính trong phim càng thêm lo lắng và phẫn nộ, tìm cách điều chế huyết tương chữa bệnh.

Dẫu thế, nếu đặt ở vị thế những người đứng đầu của một khu vực hay quốc gia thì ta có thể hiểu được lý do mà quan chức Hàn Quốc phải làm như thế, vì nếu chỉ cần một người nhiễm bệnh lọt ra ngoài thì lập tức thế giới sẽ bước vào chuỗi ngày đếm ngược đến tận thế khi số lượng người mắc bệnh lạ sẽ nhân lên gấp hàng nghìn lần.

Chắc chắn không một ai mong muốn đại dịch chết người ấy xuất hiện ở ngoài đời thật. Hiện nay, số lượng vài chục người tử vong do virus corona tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) thể hiện mức độ kiểm soát của quốc gia này. Hy vọng rằng Trung Quốc và những nước khác sớm tìm ra vacxin để chữa trị, ngăn chặn tình trạng lây lan, bùng phát thành đại dịch toàn cầu.

Và trước mắt, mọi người hãy tự ý thức bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình bằng cách đeo khẩu trang y tế khi đến những nơi công cộng trong những ngày Tết, thường xuyên rửa tay với xà phòng sát khuẩn, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thông thoáng, đảm bảo nhiệt độ trong nhà trên 25 độ C - mức nhiệt khiến cho virus này suy yếu và giảm bớt khả năng tạo bệnh. Ngoài ra, độc giả cần thường xuyên cập nhật tin tức trong và ngoài nước để biết được mức độ nguy hiểm và sự lây lan của dịch cúm virus corona như thế nào.

Chia sẻ

Bài viết

Sa Cát

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất