Phim Ảnh

Năm 2019, nàng thơ điện ảnh Việt Phương Anh Đào thất bại ê chề?

Grassie
Chia sẻ

Năm 2019 từng hứa hẹn là một năm bùng nổ của nàng thơ mới khi cô góp mặt vào hai thể loại phim mới lạ, phim kinh dị "Cha ma" và phim chuyển thể từ dự án âm nhạc Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh, "Truyện ngắn".

Phương Anh Đào từng là tên tuổi làm mưa làm gió màn ảnh rộng Việt Nam năm 2018. Nữ diễn viên được kỳ vọng sẽ trở thành nàng thơ mới của điện ảnh Việt Nam khi xuất hiện trong ba dự án phim lớn là phim Em gái mưa, Nhắm mắt thấy mùa hèChàng vợ của anh.

Từ vai phụ ở Em gái mưa đến va chính trong bộ phim Nhắm mắt thấy mùa hè, nữ diễn viên chinh phục khán giả bằng khả năng diễn xuất tự nhiên khi thể hiện tốt những phân cảnh đòi hỏi nội tâm nhiều chiều sâu, không ủy mị mà tràn đầy năng lượng.

Tiếp đó, ngoại hình xinh đẹp nhưng mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của Phương Anh Đào như được đo ni đóng giày cho vai diễn Mai trong phim Chàng vợ của em. Khán giả không khỏi ngạc nhiên khi nhìn Mai trong những bộ trang phục công sở quyến rũ, mặn mà, ngay cả khi mệt mỏi nhất, cô vẫn toát lên khí chất của người phụ nữ độc lập, hiện đại.

Như vậy, chỉ trong năm 2018, Phương Anh Đào đã biến hóa với ba kiểu nhân vật khác biệt và dễ dàng chinh phục khán giả nhờ gương mặt đậm chất điện ảnh và khả năng nhập vai tròn trịa.

Năm 2019 tiếp tục hứa hẹn là một năm bùng nổ của nàng thơ mới khi cô góp mặt vào hai thể loại phim mới lạ, phim kinh dị Cha ma và phim chuyển thể từ dự án âm nhạc Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh - Truyện ngắn.

Thế nhưng, cả hai tác phẩm có sự tham gia của Phương Anh Đào đều cho thấy điều ngược lại. Chưa bàn đến doanh thu phòng vé, nhân vật của nữ diễn viên không được lòng khán giả như nàng Hạ (Nhắm mắt thấy mùa hè), Mai (Chàng vợ của em) hay thậm chí là nữ phụ trong Em gái mưa. 

Đầu tiên, phải kể đến Cha ma, bộ phim xoay quanh cô sinh viên trẻ đẹp tên Nhi (Ngọc Duyên) sau khi nhận lời làm bảo mẫu cho gia đình của một người mẹ đơn thân tên Thanh (Phương Anh Đào). Vì công việc bận rộn, Thanh liên tục phải vắng nhà và nhờ Nhi ở lại một mình chăm sóc bé Kitty (bé Chiêu Nghi) vừa tròn bốn tuổi suốt cả ngày lẫn đêm.

Công việc tưởng chừng đơn giản đột nhiên trở nên vô cùng phức tạp và đầy rẫy hoang mang, khi Nhi liên tục gặp những biểu hiện bất thường của đứa trẻ mình đang trông nom. Những âm thanh kỳ lạ cũng vang lên rõ mồn một trong căn nhà vắng vẻ nằm tách biệt giữa rừng.

Khán giả đến rạp với tâm lý trông đợi một vai diễn gai góc của Phương Anh Đào, người mẹ đơn thân trong một bộ phim kinh dị. Tuy nhiên, nhân vật Thanh có thời lượng quá ít ỏi, thậm chí ít hơn nhân vật của nam ca sĩ lấn sân diễn xuất Đan Trường, và tâm lý nhân vật cũng không được khai thác sâu.

Cảm giác duy nhất của khán giả về vai diễn này là giá như tài năng diễn xuất của Phương Anh Đào được khai thác nhiều hơn, người xem sẽ không hụt hẫng và dễ thấu hiểu được số phận của mẹ con Nhi và nhân vật Cao Minh.

Sau Cha ma, Phương Anh Đào lại “làm mới mình” ở thể loại chưa được gọi tên qua bộ phim Truyện ngắn chuyển thể từ dự án Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh.

Chuyện phim theo chân Phát (Liên Bỉnh Phát) và An (Phương Anh Đào), hai người từng là thanh mai trúc mã thời niên thiếu. Phát khi còn nhỏ (Võ Điền Gia Huy) luôn ấp ủ tình cảm dành cho cô bạn An (Thanh Mỹ), nhưng rồi An phải chuyển đi theo gia đình, rời xa người bạn thuở niên thiếu. Đây cũng là câu chuyện được thể hiện trong ca khúc Có chàng trai viết lên cây.

Rồi khi cả hai gặp lại sau nhiều năm xa cách, cuộc đời An và Phát đã có những bước ngoặt riêng, khiến anh buộc phải rời xa cô một lần nữa. Những cảm xúc trong Xuân thì giờ được khắc họa bằng hình ảnh: “Để rồi nhìn đời ta đau nhẹ tênh giữa trái tim. Nụ cười nước mắt sau những bão giông đã ngủ yên”, “Có khi bước không chung đường. Vậy lại hay”…

Tuy chỉn chu về mặt hình ảnh và âm thanh, nhưng xét trên góc độ điện ảnh, Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn là chưa đủ để thực sự rung cảm người xem bằng câu chuyện của mình. Mối liên kết giữa An và Phát vẫn bị đánh giá là nhạt nhòa. Việc quá trau chuốt về hình ảnh khiến bộ phim đôi khi trở nên lê thê, giống như tập hợp chuỗi khung hình tuyệt đẹp hơn là một tác phẩm điện ảnh thực sự.

Thêm vào đó, lời thoại của Liên Bỉnh Phát và Phương Anh Đào đôi khi bị gượng gạo, kém tự nhiên, không khác gì đang đọc thoại với nhau. Cái kết gây hoang mang của bộ phim cũng không thực sự khiến người xem hài lòng.

Theo nhiều khán giả, khả năng diễn xuất của Phương Anh Đào không được khai thác triệt để trong Truyện ngắn. Người xem chỉ nhớ đến An cùng vẻ đẹp mộng mơ mà không mấy ấn tượng với diễn biến cảm xúc của cô.

Nàng thơ của điện ảnh Việt Nam năm 2018 đã kém bùng nổ trong năm 2019, và khán giả lại phải đợi thêm để nhìn thấy màn tái xuất tròn trịa hơn của nữ diễn viên với một kịch bản được chọn lọc kỹ càng hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất