Phim Ảnh

Phim Spider-Man: Far From Home: Công cuộc khai thác và phơi bày… 'mặt tối' của Iron Man

Đông Hải
Chia sẻ

Iron Man đúng là vị anh hùng cao cả, nhưng với một số người thì lại không...

Spider-Man: Far From Home là tựa phim khép lại Phase 3 của MCU, lấy bối cảnh hậu sự kiện Endgame với sự ra đi của hàng loạt siêu anh hùng, trong đó có trưởng biệt đội Avenger Iron Man. Sau khi nhân loại trở lại cuộc sống bình thường sau 5 năm biến mất, Tony Stark đã chính thức rời bỏ thế gian, để lại di sản của mình cho người kế thừa sáng giá nhất - Spider-Man (Tom Holland).

Iron Man đã ra đi trong Avengers: Endgame.

Spider-Man nghiễm nhiên được nhắm đến để gánh vác trách nhiệm bảo vệ thế giới.

Không ai có thể phủ nhận vai trò anh hùng của Tony Stark trong bộ giáp Người Sắt, khi anh luôn hết lòng trừ gian diệt ác trong suốt hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, khi cởi bỏ đấu phục tối tân xuống thì anh trở lại làm con người bình thường, có những điểm tốt và cả những điểm xấu. Đặt biệt, với cương vị là người đứng đầu một tập đoàn tỉ đô, thì những lời gièm pha là không hề tránh khỏi. Khác với một siêu anh hùng Iron Man, Tony Stark cũng là một kẻ đáng ghét, thậm chí bẩn thỉu đối với không ít người.

Spider-Man: Far From Home ở bề nổi là một dịp để tri ân chặng đường của Iron Man tại MCU, nhưng ẩn sau đó cũng là một khía cạnh sâu thẳm về con người của Tony - có gì đó xấu xa, nhơ nhuốc đúng chất của những kẻ có tiền và quyền uy. Sự xuất hiện của nhân vật mới Mysterio (Jake Gyllenhaal) đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hướng chuyển biến của cốt truyện, đỉnh điểm là khi thành công lừa Spider-Man giao cho y chiếc kính E.D.I.T.H mà Tony Stark để lại cho cậu. Khi này, Mysterio “hiện nguyên hình” là Quentin Beck - một cựu nhân viên cộm cán từng làm việc dưới trướng Stark.

Mysterio đã “bóc phốt” bộ mặt thật của Tony Stark.

Theo những gì Quentin chia sẻ sau khi cướp được E.D.I.T.H từ tay Peter Parker, Tony là một ông chủ thối tha đúng nghĩa, làm việc cảm tính và hồn nhiên đến đáng sợ. Cả hai vốn từng làm việc chung trong dự án đồ họa công nghệ cao. Tuy nhiên, Quentin lại vô cùng “tức” Tony khi sau đó anh lại đổi tên dự án thành B.A.R.F - cũng là công nghệ từng xuất hiện trong Civil War. Việc thay đổi tên gọi này hoàn toàn do Tony quyết định trong tích tắc trước khi ra mắt công chúng, còn Quentin chỉ biết đứng đó cay cú vì cảm thấy bản thân không được tôn trọng và bị xem nhẹ.

Chiếc kính B.A.R.F là thành quả đến từ sự hợp tác giữa Tony và Quentin.

Ở Stark Industries không chỉ có Quentin Beck là không ưa ông chủ của mình. Thực chất, để thực hiện kế hoạch “mị dân” hoành tráng trong Far From Home, y đã tập hợp một lựa lượng gồm các cựu nhân viên Stark vô cùng tài năng và xuất chúng, nhưng cũng vì xích mích với ông chủ mà bị đuổi trong uất ức. Cả nhóm đã hợp lại để cùng nhau đưa cái tên Quentin Beck, hay Mysterio, trở thành siêu anh hùng mới của thế giới sau khi Iron Man chết.

Nhìn chung, tuy mục đích của nhóm người này không hề tốt, nhưng câu chuyện ẩn đằng sau cũng cho thấy những khía cạnh không mấy tươi đẹp và tích cực của Tony Stark, ít nhất là từ góc nhìn của các cựu nhân viên nêu trên. Câu chuyện cấp dưới - cấp trên đối đầu, thậm chí tàn sát nhau là câu chuyện vốn do cả hai, không thể chỉ điểm ai hoàn toàn sai hay đúng.

William Ginter Riva trở lại trong Far From Home để gia nhập nhóm “anti-Stark”, giúp Mysterio thao túng thế giới.

Là một vị anh hùng được yêu mến và tôn trọng, nhưng chung quy Tony vẫn là người đứng đầu một tập đoàn quy mô, vẫn có hàng tá áp lực mà anh phải gánh trên vai hằng ngày, từ đó lâm vào cảnh bất nghĩa bất trung, tốt với người này nhưng trở thành cái gai trong mắt người khác. Thủ lĩnh biệt đội Avenger vẫn còn nhiều hạn chế khác ở khía cạnh nhân sinh, đối lập với một Iron Man hùng mạnh và mẫu mực.

Cởi bỏ lớp áo giáp, Tony Stark chỉ là một con người bình phàm, có những sai lầm riêng của mình.

Hành trình của Iron Man bắt đầu từ năm 2008, khi anh vẫn còn “chân ướt chân ráo” bắt đầu công cuộc đi tìm bản thân và trưởng thành. Từ một “cậu ấm” cao - phú - soái có đủ, việc trở thành Iron Man đã dạy cho Tony vô số bài học quý giá về cuộc sống, cũng như thay đổi anh trở thành một người tốt hơn. Danh xưng Iron Man chính là thứ “chứng minh Tony Stark có trái tim”, nhưng trên hết anh vẫn là con người, vẫn có những sai lầm dù là trong quá khứ hay tương lai. Nhưng ít nhất, với người dân và với các fan MCU, thì Iron Man vẫn là một biểu tượng, một anh hùng chính nghĩa khó ai thay thế được.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận Iron Man là vị anh hùng vĩ đại của MCU.

Spider-Man: Far From Home chính thức công chiếu ngày 5/7/2019 tại Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất