Phim Ảnh

Được đề cử Quả Cầu Vàng và thẳng tiến Oscar 2020, liệu ‘Joker’ có bao nhiêu cơ hội?

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Joker rất có thể sẽ là tác phẩm tạo nên kỳ tích cho dòng phim siêu anh hùng tại những giải thưởng điện ảnh danh giá.

Nếu được hỏi thể loại nào thống trị màn ảnh rộng nhiều nhất suốt thập niên vừa qua, thì đa phần khán giả chắc chắn sẽ chọn dòng phim siêu anh hùng. Với kết cấu “vũ trụ điện ảnh” vô cùng độc đáo, nhiều phần riêng nhưng có mối liên kết, ra mắt nhiều phim trong một năm, thể loại này đã gây ra cơn bão phòng vé trên khắp thế giới, và cũng được lòng giới phê bình khó tính.

Tuy nhiên, bất chấp chiến thắng lớn tại phòng vé, thì những giải thưởng điện ảnh lớn như Quả Cầu Vàng, Oscar, BAFTA lại chưa mấy mặn mà với thể loại siêu anh hùng. Trong quá khứ, nhiều bộ phim bom tấn kinh phí lớn từng chiến thắng giòn giã hoặc được đề cử như Titanic (1997), Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn (2003), nhưng dòng phim siêu anh hùng vẫn bị ngó lơ. Dù một số bộ phim thời gian gần đây đã nhận đề cử lớn như Logan (2017), Black Panther (2018) nhưng nhìn chung thể loại này vẫn trắng tay trừ một số giải về hóa trang, kĩ xảo, phối khí…

Thế nhưng, tình trạng này có thể sẽ kết thúc trong năm nay nhờ có siêu phẩm Joker của hãng DC. Tại sao lại như vậy, vì Joker dù mang danh nghĩa là phim siêu anh hùng nhưng thực chất lại là tác phẩm tâm lý xã hội - thể loại ưa thích của các giải thưởng lớn. Với cốt truyện xoay quanh hành trình điên loạn của gã hề trứ danh Joker, từ một người đàn ông yếu đuối thảm hại tới kẻ thù số một của người dơi Batman. Không chỉ đầy gai góc, đen tối và nặng nề, mà Joker còn phản ánh một thực trạng nóng hổi trong xã hội ngày nay: bệnh tâm lý. Những tác phẩm phản ánh đương thời thường rất được coi trọng bởi các giải thưởng lớn, thế nên khả năng Joker dành giải cao tại đấu trường 2020 là hoàn toàn có thể.

Dù vậy nhưng người hâm mộ của Joker cũng như dòng phim siêu anh hùng cũng chưa thể mừng vội, vì bên cạnh Joker còn nhiều cái tên đắt giá khác trong cuộc đua giải thưởng. Tại giải Quả Cầu Vàng sẽ diễn ra cuối tuần này (sáng thứ hai theo giờ Việt Nam), Joker được đề cử tại 3 hạng mục lớn: Nam Chính Chính Kịch, Đạo Diễn Chính Kịch, và Phim Chính Kịch xuất sắc nhất. Đối thủ nặng ký nhất mà Joker phải đối mặt ở hạng mục cao nhất - Phim Chính Kịch Xuất Sắc - là siêu phẩm The Irishman (Người Ai-len).

Được đạo diễn bởi huyền thoại Martin Scorsese và do những tên tuổi gạo cội Al Pacino, Robert de Niro thủ vai chính, bộ phim dài 3 tiếng rưỡi The Irishman thuật lại cuộc đời một tay mafia dính líu vào những bê bối chính trị lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Martin Scorsese là vị đạo diễn rất được lòng giới nghệ thuật, và những bộ phim của ông từng thắng vô số giải thưởng lớn. Vì vậy nên The Irishman dự kiến sẽ là rào cản lớn nhất cho Joker tại đấu trường sắp tới.

Ở hạng mục đạo diễn chính kịch xuất sắc, người chèo lái Joker là đạo diễn Todd Phillips sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa. Hạng mục của ông không chỉ bao gồm những đối thủ sừng sỏ như Martin Scorsese và Quentin Tarantino - vị đạo diễn đầy cá tính của Once Upon A Time in Hollywood, mà còn cả một đại diện ưu tú đến từ châu Á - Bong Joon-Ho. Năm ngoái, siêu phẩm kinh dị Parasite của vị đạo diễn người Hàn Quốc đã dành được tràng vỗ tay không dứt suốt 8 phút tại liên hoan phim Cannes, đồng thời ẵm luôn giải Cành Cọ Vàng - giải thưởng danh giá nhất của liên hoan phim này. Việc Todd Phillips vượt qua những tượng đài này để giành giải Quả Cầu Vàng xem ra rất bất khả thi.

Thế nhưng, các fan của Joker có lẽ vẫn phần nào yên tâm được ở hạng mục Nam Chính Chính Kịch Xuất Sắc, do đại diện của họ - Joaquin Phoenix đã thể hiện một tên hề Joker vô cùng tuyệt vời, bằng toàn bộ sức lực của mình. Những đối thủ của Joaquin Phoenix ở hạng mục này (Christian Bale với Ford v. Ferrari, Antonio Banderas trong Pain and Glory, Adam Driver trong Marriage Story, và Jonathan Pryce trong The Two Popes) hầu hết đều không nhận được nhiều lời tán dương như vậy. Joaquin rất có thể sẽ ẵm chiếc tượng vàng danh giá đầu tiên về cho dòng phim siêu anh hùng, mở ra kỷ nguyên mới cho thể loại khuynh đảo phòng vé này.

Giải Quả Cầu Vàng 2020 sẽ diễn ra vào sáng ngày 6/1 (theo giờ Việt Nam) tại California, Mỹ.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin mới nhất