Phim Ảnh

Cuộc đời hiệp sĩ Jorah Mormont: Tình yêu cao thượng nhất sẽ chẳng cần được đáp lại

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Giữa câu truyện hùng tráng, bi thương, nghiệt ngã của Game of Thrones, một nhân vật vẫn mang trong tim một tình yêu sâu đậm và cao cả tới tột cùng.

Tập 3 season 8 của series truyền hình ăn khách Game of Thrones (Trò Chơi Vương Quyền) đã chính thức lên sóng đầu tuần với nhiều dư âm. Trong số đó, nổi bật hơn cả là sự hy sinh của một số nhân vật quan trọng, mà nổi bật nhất chính là hiệp sĩ Jorah Mormont. Điều khiến người hâm mộ đau lòng cho sự ra đi của ông, chính là một tình yêu vĩ đại, chưa bao giờ ngơi nghỉ bắt đầu từ mùa đầu tiên và chỉ chấm dứt khi con người này ngã xuống.

Jorah Mormont là con trai độc nhất của Jeor Mormont, lãnh chúa đảo Gấu (Bear Island), một hòn đảo thuộc địa phận phương Bắc Westeros. Riêng cái tên của hòn đảo, cùng vị trí của nó (nằm ngoài Vịnh Băng Giá) đã cho thấy sự cằn cỗi, hoang vu của vùng này. Nhưng Jorah ban đầu cũng như những người phương Bắc và như thủ lĩnh nhà Stark của mình, không mấy quan tâm tới của cải hay hư danh. Sau khi cha mình từ bỏ tước vị và gia nhập đội Tuần Đêm, Jorah kế thừa chức lãnh chúa cùng thanh bảo kiếm Móng Dài (Long Claw), sẵn sàng trở thành một lãnh đạo tốt cho Đảo Gấu.

Xem thêm: 62 dòng cảm nghĩ khi xem 'Game of Thrones' mùa 8 tập 3

Cuộc hôn nhân đầu tiên của Jorah là với một tiểu thư thuộc gia tộc Glover phương Bắc, do sự mai mối của cha ông - Jeor. Tuy làm vợ chồng suốt 10 năm, nhưng người vợ đầu này không sinh cho Jorah được một người con nào, và sau lần sảy thai thứ ba, cô rốt cuộc đã không qua khỏi. Sau đó, Jorah nhanh chóng nghĩ tới chuyện tái hôn, nhưng những cuộc chiến nổ ra trong vương quốc đã khiến chuyện tục huyền của ông bị gác lại.

Là một chiến binh khá lợi hại, Jorah Mormont từng là một thành viên đắc lực của phe phương Bắc trong hai cuộc chiến: cuộc nổi dậy của Robert lật đổ cựu vương Targaryen, và cuộc phản loạn không thành của quần đảo Sắt. Đặc biệt, khi theo lãnh chúa Ned Stark dẹp loạn Đảo Sắt, Jorah đã là một trong những người đầu tiên dũng cảm xông vào tấn công thành Pyke của nhà Greyjoy. Nhờ sự can trường này mà ông đã được chính vua Robert Baratheon phong danh hiệu hiệp sĩ, một vinh dự mà vô vàn hiệp sĩ quý tộc giàu có hơn không bì nổi.

Xem thêm: Chỉ đạo hình ảnh của 'Game of Thrones' lên tiếng sau những phàn nàn của fan rằng tập phim 'The Long Night' vừa lên sóng quá tối

Năm tháng trôi qua, tưởng như Jorah vẫn sẽ là con người như thế: dũng cảm, giản dị, lương thiện. Nhưng cuộc đời ông đã có thay đổi lớn vào ngày ông đi xuống phương nam, tới vùng Lannisport thuộc lãnh địa nhà Lannister nổi tiếng giàu có để tham gia đấu thương ngựa. Chính tại nơi đây, Jorah đã gặp Lynesse Hightower - một tiểu thư lá ngọc cành vàng chỉ bằng nửa tuổi ông. Lập tức, Jorah trở nên say mê suối tóc vàng rực, nước da sáng như kem và đôi tay thật mềm mại của cô.

Jorah đã mạnh dạn tới xin Lynesse Hightower cho phép mình chiến đấu vì cô trong cuộc thi, và được thiếu nữ này chấp thuận. Nhờ tình yêu mới bùng cháy mãnh liệt, Jorah chiến thắng tất cả các đối thủ, và chính Jaime Lannister lừng danh dù đánh gãy 9 cây thương nhưng vẫn không thể hạ gục ông trong trận trung kết. Jorah được tuyên bố là người chiến thắng, và ngay tối đó, khi vẫn chìm trong men chiến thắng và phần thưởng, ông tới gặp Lynesse và xin được cưới cô làm vợ thứ hai.

Nhà Hightower ở phương Nam vốn là một trong những gia tộc lâu đời nhất, giàu có nhất, quyền lực nhất ở Westeros. Với vị thế như vậy, họ lẽ ra đã chẳng để mắt tới một lãnh chúa nghèo, lại lớn tuổi và góa bụa như Jorah. Nhưng có lẽ nhờ chiến thắng trước đó mà Jorah đã ghi điểm với người đẹp, và rốt cuộc nàng đã ưng thuận. Hai người kết hôn ngay tại vùng Lannisport, và rồi dong buồm trở về đảo Bear.

Đáng tiếc thay, một hòn đảo xác xơ, tiêu điều, lạnh giá, chỉ toàn gấu xám cùng những con người u ám không thể thỏa mãn một thiếu nữ ham vui, hoạt bát, thực dụng miền nam như Lynesse. Vì yêu vợ, Jorah đã phung phí hết tài sản của mình để cố làm cô vui, từ thuê đầu bếp, nhạc công miền nam, tới đóng một du thuyền sang trọng để chở cô đi đây đó vui thú. Khi gia sản kiệt quệ, Jorah bắt đầu vay mượn khắp nơi, cũng như tham gia đấu thương hòng tìm kiếm giải thưởng. Có điều, khi tình yêu của Lynesse ngày một phai nhạt, thì ông cũng chẳng còn chiến thắng nổi, và tiền bạc cứ thế đội nón ra đi.

Cho tới một ngày, sự túng quẫn khiến Jorah làm liều và phạm vào một trong những đại tội ở Westeros: buôn bán nô lê. Lập tức, lãnh chúa Ned Stark - thủ lĩnh của Jorah dong buồm tới đảo Gấu để xử tội ông, nhưng Jorah đã kịp lên thuyền bỏ chạy cùng Lynesse sang bên kia đại dương. Tới đây, ông liều mạng làm lính đánh thuê để kiếm tiền về cho vợ, nhưng Lynesse đã chán chường đến cực điểm và quyết rời bỏ Jorah, tới làm vợ lẽ cho một thương buôn ngoại quốc.

Chỉ vì một mối tình mà danh tiếng, cơ ngơi đều lụi bại, Jorah Mormont trở thành kẻ bị lưu đày không có cách nào trở về. Sau nhiều năm lang thang khắp các thành bang phương đông, ông tình cờ gặp một nữ nhân có dung mạo vài phần giống với người vợ ngày trước. Cô gái ấy là Daenerys Targaryen, con gái út của nhà vua bị lât đổ, đang bị anh trai bán làm vợ hãn tướng Drogo của mã tôc Dothraki hòng tìm đường trở về quê hương.

Từ ngày đó, Jorah ở lại nguyện làm kẻ phụng sự cho hai anh em Daenerys. Ông phải lòng cô gái trẻ và muốn tiếp cận cô là một chuyện, nhưng còn một lý do khác mà Jorah che giấu: đám quan lại ở kinh đô Westeros đang cần ông làm tai mắt cho chúng bên cạnh anh em Targaryen. Chỉ cần ông phục vụ tốt, họ sẽ mở đường cho ông miễn tội và hồi hương. Vậy là, dù không thực lòng muốn Daenerys bị hại, Jorah vẫn âm thầm báo cáo động trạng của cô về cho triều đình vua Robert, những kẻ đang muốn trừ khử tận gốc hai anh em cô.

Nhớ nhà và muốn thoát tội là một chuyện, nhưng Jorah vẫn không thể ngăn được tình cảm ngày càng lớn của mình dành cho Daenerys. Thời gian trôi qua, ông cùng cô trải qua vô vàn thăng trầm, đứng ra bảo vệ cô trong những thời khắc tuyệt vọng nhất, để rồi tận mắt chứng kiến cô vươn dậy từ tro tàn với ba con rồng màu nhiệm. Ông trở thành trợ thủ đắc lực nhất của vị nữ hoàng trẻ tuổi, rong ruổi bên cô tới khắp nơi, cùng cô gặt hái biết bao thắng lợi và vinh quang.

Vậy mà, thật trớ trêu thay, Daenerys không hề có tình cảm nam nữ với Jorah. Cô biết rõ ông yêu mình tha thiết, biết rõ vì đâu mà ông trung thành với mình, ở bên mình ngay cả lúc cô chẳng còn gì trong tay. Nhưng tình cảm vốn là thứ con người không thể tự quyết, Jorah đã không thể ngăn mình yêu Daenerys, còn Daenerys cũng không thể khiến mình phải lòng lại với ông. Cô chỉ có cách đối xử với ông như người bạn đáng tin nhất, cố vấn, người bảo vệ tận tâm nhất.

Ở bên Daenerys, đối với Jorah nào phải chuyện dễ dàng? Đã ba lần, ông phải nhìn cô rơi vào vòng tay những người đàn ông khác: Drogo, tướng đánh thuê Daario, và vua phương bắc Jon Snow. Đã hai lần, Daenerys phái ông rời khỏi cô, dù ông không hề muốn (lần đầu cô đuổi ông khi chuyện làm gián điệp bị lộ, lần thứ hai cô phái ông đi tìm thuốc giải căn bệnh da đóng vảy khó chữa). Vậy mà, vượt qua tất cả những trắc trở ấy, Jorah vẫn luôn hướng về cô, luôn tìm cách gặp lại cô. Khi đánh mất lòng tin với Daenerys, Jorah đã đem Tyrion Lannister thông minh tới phò tá. Khi được chữa khỏi căn bệnh quái ác, ông lập tức trở về Dragonstone, nơi Daenerys đang cư ngụ. Cũng chính nhờ tình yêu cao thượng, không đòi hỏi ấy mà Jorah vẫn hợp tác với các tình nhân của cô như Daario và Jon Snow, thân thiết và ăn ý tới mức họ khó lòng phát hiện.

Xem thêm: Hé lộ trailer tập 4 'Game of Thrones' mùa 8: Cuộc hành quân cuối cùng đến King's Landing

Ở season 1, khi Daenerys không còn người chồng Drogo, còn người dân thì rời bỏ cô, Jorah Mormont đã là người duy nhất còn trung thành, quan tâm tới cô. Sau khi những con rồng ra đời, cô có thêm nhiều tâm phúc mới, từ Grey Worm, Missandei tới Tyrion, Daario, Varys… Nhưng rốt cuộc, trong cuộc chiến cam go vừa rồi, cũng lại là Jorah là người cuối cùng lao tới bảo vệ cô, ở cạnh cô cho tới phút cuối, chỉ yên lòng ngã xuống khi cô đã an toàn.

Bởi lẽ, đối với Jorah, Daenerys không chỉ là một đối tượng yêu thương, mà là một nữ hoàng để tôn sùng, một lẽ sống để mình dốc toàn sức lực bảo vệ. Jorah có thể muốn cô thuộc về mình, và từng có cơ hội khi cô mất đi Drogo, nhưng ông không hề cưỡng ép nếu cô không muốn. Đối với người hiệp sĩ rất cao thượng ấy, yêu không phải là nhất thiết giành lấy, mà yêu là giúp người kia hoàn thành tâm nguyện, hoài bão. Được ở bên cô, chứng kiến cô từng bước thực hiện giấc mơ là đã đủ cho Jorah Mormont hạnh phúc, mãn nguyện lắm rồi.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất