Phim Ảnh

Chị em bạn gái nếu theo đuổi chủ nghĩa nữ quyền, 'Chàng vợ của em' là bộ phim dành cho bạn

Phương Thảo
Chia sẻ

Bên cạnh Thái Hòa, Phương Anh Đào lại là một phát hiện mới lạ của bộ phim. Từ ngoại hình cho đến tính cách, nhân vật Mai do nữ diễn viên đảm nhận trở thành biểu tượng nữ quyền cho "Chàng vợ của em".

Bộ phim Chàng vợ của em đánh dấu sự trở lại của cặp bài trùng Charlie Nguyễn - Thái Hòa với thể loại phim hài, lãng mạn; và một lần nữa làm hài lòng khán giả bằng thế mạnh sẵn có của bộ đôi. Nếu như người xem đã không còn xa lạ những câu chuyện vừa hài hước, vừa ngọt ngào được “nhào nặn” bởi Charlie Nguyễn; hay khả năng diễn hài ngày càng tiết chế, duyên dáng hơn của Thái Hòa; thì Phương Anh Đào lại là một phát hiện mới lạ của phim. Từ ngoại hình cho đến tính cách, nhân vật Mai do nữ diễn viên đảm nhận trở thành biểu tượng nữ quyền cho Chàng vợ của em.

Phương Anh Đào - Hiện thân của nữ quyền trong “Chàng vợ của em”

Phương Anh Đào trong Chàng vợ của em ngay từ đầu đã gây ấn tượng với khán giả bằng tạo hình người phụ nữ hiện đại, quyến rũ; khác hẳn những gì người xem từng thấy ở Nhắm mắt thấy mùa hè hay Em gái mưa. Không còn là cô gái theo đuổi ngành sư phạm vì một người con trai, hay nàng thơ của mùa hè trên đất Nhật; Phương Anh Đào vào vai Mai, một nữ cường nhân thực thụ, Mai không bao giờ chịu thua kém bất cứ người đàn ông nào, luôn muốn thoát ra cái bóng của mác con gái người nổi tiếng để tự khẳng định mình.

Vì thế nên Mai chỉ biết cả ngày lăn xả với công việc, thậm chí cô không có thời gian dọn dẹp, chăm sóc nhà cửa; chính điều đó đã đưa nữ chính gặp hai anh em Hùng (Thái Hòa đảm nhận) và bé Ngọc (Thanh Trúc thủ vai).

Tinh thần nữ quyền đã được hiện lên rõ ràng ngay từ tạo hình nhân vật của Phương Anh Đào, thẳng thắn đạp đổ quan niệm rằng, công việc của người con gái chỉ ở căn bếp nhỏ. Tại đó, Mai sẵn sàng bỏ mặc nhà cửa để lăn xả vì công việc. Song cô vẫn bị những “đám đàn ông trong công ty” coi như một người đẹp núp sau bóng của mình, có thể hỗ trợ, giúp bản thân tiến lên. Và thông điệp về nữ quyền một lần nữa được khẳng định qua cách Mai tự mình tỏa sáng và chứng minh trước tất cả năng lực không hề thua kém của phái yếu.

Sự tương quan kì lạ trong mối quan hệ giữa Mai - một người phụ nữ bản lĩnh, thành công và Hùng - người đàn ông giỏi việc nhà, sẵn sàng từ bỏ đam mê để trở thành “mẹ” của em gái, đã gạt bỏ tư tưởng: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Chính vì thế, bên cạnh tinh thần nữ quyền chủ đạo, bộ phim còn đem đến một thông điệp rằng, những người yêu nhau sẽ ở bên nhau nếu thực sự chân thành, san sẻ công việc để cùng nhau sống dễ dàng, sống hạnh phúc hơn.

Tinh thần nữ quyền xuất hiện ở từng người phụ nữ trong “Chàng vợ của em”

Không thể phủ nhận rằng, Mai là hiện thân rõ ràng và dễ thấy nhất của tinh thần nữ quyền trong bộ phim; song tất cả những người phụ nữ khác cũng đem đến giá trị riêng. Đó có thể là nữ ca sĩ Khánh Ly (Hồng Hạnh đảm nhận) cả một đời mải miết vì nghiệp cầm ca, nhưng vẫn không quên bản năng làm mẹ của mình; cô bé Ngọc thiếu vắng đi tình thương của mẹ, được anh trai thay mẹ chăm sóc, quan tâm; hay thậm chí là người bạn ở nhà nội trợ của Mai, chưa một lần được nữ chính lắng nghe, san sẻ.

Bộ phim là hành trình để nữ chính nhận thức được những giá trị thật sự của cuộc sống, đó chính là gia đình với bữa ăn sum vầy mỗi ngày. Đứng đằng sau bữa ăn gia đình đó luôn là bóng dáng của người mẹ, người vợ. Chi tiết Mai đem những câu chuyện, con người thật vào bài thuyết trình của mình là phân cảnh cao trào trong phim; khiến khán giả rơi nước mắt, nhưng là giọt nước mắt cảm động, hạnh phúc.

Không phải Mai, Hùng mới là người “xây tổ ấm” trong gia đình. Anh cũng là người khiến Mai nhận ra giá trị của những bữa cơm nhà.

Thông điệp thực sự của bộ phim không chỉ nằm ở người con gái có khả năng đảm đương tất cả “công to việc lớn” của phái mạnh, mà là cách tôn vinh những công việc tưởng chừng như nhỏ bé, đời thường của mỗi người mẹ, người vợ. Tác phẩm đã có cách kể chuyện rất thông minh, khi để Mai rời xa căn bếp, và rồi lại chính là người nhận ra giá trị của bữa ăn gia đình, hay chính là của những người phụ nữ thầm lặng, hi sinh.

Bộ phim là sự kết hợp khá trọn vẹn của bộ đôi vàng của thể loại hài, lãng mạn Charlie Nguyễn - Thái Hòa; và nhân tố mới mẻ Phương Anh Đào. Sau những tiếng cười và giọt nước mắt, điều làm nên sức hút thực sự của câu chuyện là thông điệp mà chúng đem lại, và ở đây là tinh thần nữ quyền và sự tôn vinh dành cho những người phụ nữ. Họ có tài năng, bản lĩnh; họ có thể giống Mai, giống nữ ca sĩ Khánh Ly; song có người lại chọn lùi lại như bạn của Mai, không cháy hết mình vì đam mê mà để những bữa ăn giữ lửa cho gia đình mình.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất