Phim Ảnh

Đây là ba điểm thiếu sót của 'Bằng chứng thép 4' khiến phim nhận nhiều gạch đá dù rating khủng

DAO DAO
Chia sẻ

Dù có mức rating cao, nhưng "Bằng chứng thép 4" vẫn còn nhiều thiếu sót!

Trailer bộ phim “Bằng chứng thép 4”.

Ban đầu Bằng chứng thép 4 được dự kiến sẽ lên sóng TVB trong năm 2019, nhưng vụ bê bối tình ái của Huỳnh Tâm Dĩnh đã khiến việc phát sóng bộ phim bị trì hoãn. Kèm theo đó, số tiền kinh phí được cộng thêm rất nhiều khoản vì phải quay lại toàn bộ những cảnh có Huỳnh Tâm Dĩnh trước đó, thay thế bởi màn thể hiện của Thang Lạc Văn như chúng ta thấy ở bản chiếu hiện tại.

Được lên lịch chiếu trong khung thời gian từ tháng Hai đến tháng Ba năm nay, bộ phim không mang đến cho khán giả sự mong đợi rằng mình sẽ có thành tích vang dội, do thời gian đầu năm không phải thời điểm vàng để chiếu những bộ phim “nặng đô” như Bằng chứng thép 4. Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự tăng đột biến về lượt xem truyền hình của các khán giả tại nhà. Trong bốn tuần đầu tiên, tỉ suất người xem Bằng chứng thép 4 đạt mức cao là 35 điểm - dẫn đầu trong số các bộ phim truyền hình TVB lên sóng trong vài năm qua, mở ra hy vọng series đình đám này sẽ có phần năm.

Ca khúc “Em không phải cô ấy” được thể hiện bởi HANA Cúc Tử Kiều đã trở thành nhạc phim chính thức của bộ phim.

Mặc dù đạt chỉ số rating cao, nhưng bộ phim lại nhận về không ít sự chê bai. Một bộ phận người xem đã chỉ ra sai sót trong Bằng chứng thép 4. Khi bộ phim ra mắt, nhiều khán giả đã thẳng thừng khẳng định dự án lần này của TVB bị đóng khung trong những motif quen thuộc được định hình từ các phần trước, duy chỉ có những đột phá đến từ công nghệ pháp chứng, pháp y tân tiến được giới thiệu một các rõ ràng trên màn ảnh. Và dưới đây là ba điểm chính mà phim bị phê bình:

Thiếu sự li kì, lôi cuốn khi xây dựng tâm lí thủ phạm

Những bộ phim trinh thám, hình sự như Bằng chứng thép 4 được đòi hỏi cao về việc xây dựng bố cục câu chuyện chặt chẽ và tâm lí nhân vật rõ ràng, nhất là thủ phạm đứng sau các vụ trọng án. Song bộ phim hình sự của TVB lần này lại không đáp ứng được kì vọng của khán giả khi tạo ra nhiều lỗ hổng trong mạch truyện như cách nhân vật Lư Hiếu Đạt xuất hiện một cách đường đột khiến khán giả ngay lập tức đoán ra anh chính là hung thủ giết em gái.

Hay, trong vụ án độc chết Louis Hạ Lập Duy - hôn phu của Thuỷ Tuệ Minh (Trần Vỹ), sau rất nhiều hoả mù được biên kịch tung ra làm khán giả hoài nghi giữa Tuệ Minh và cô nhân tình một đêm Elanie của Louis ai mới là hung thủ, thì bác sĩ Ngũ, bạn làm ăn nạn nhân, lại một lần nữa được “sắp xếp” để bất ngờ hiện thân và gánh tội. Tâm lí của các “vị thủ phạm” trong hầu hết các vụ án của Bằng chứng thép 4 đều được bồi đắp một cách sơ sài do họ hầu như đều xuất hiện vào phút chót chứ không thuộc diện tình nghi ban đầu khi thi thể được phát hiện, nên thời gian làm quen với khán giả không dài.

Ngoài ra, có không ít khán giả trung thành của series phim này cho rằng việc tra án không có sự hồi hộp, gay cấn và đấu trí giữa hai phe thiện-ác như các phần phim trước. Đối tượng tình nghi của các vụ án không trải qua quá trình đấu tranh nội tâm quá lâu, chỉ sau những câu hỏi cung gay gắt từ Quách Huy Hoàng (Đàm Tuấn Ngạn) và Cao Tĩnh (Chu Thần Lệ) họ liền nhanh chóng cúi đầu nhận tội.

Dàn bao nuốt mất spotlight của dàn đào-kép chính

Bằng chứng thép 4 có một dàn bao (diễn viên hỗ trợ) hết sức đắt giá, gồm những minh tinh nổi tiếng ở Hong Kong như Mễ Tuyết, Tạ Hiền, Tạ Tuyết HoaDương Triều Khải, Lê Yến San, Trương Ngạn Bác, Bào Khởi Tịnh… Họ được đánh giá là có nét diễn thu hút, có thể tạo được những khoảnh khắc đáng nhớ cho phim, từ những cảnh gây án, đấu trí nghẹt thở, cho đến những thời khắc sinh li tử biệt dạt dào cảm xúc. Ngược lại, các diễn viên chính lại không thể toả sáng theo cách của mình và bị nuốt mất ánh hào quang bởi dàn diễn viên hỗ trợ kể trên.

Nữ diễn viên Mễ Tuyết trong vai Long Ánh Tuyết.

Huỳnh Hạo Nhiên trong vai chuyên gia pháp chứng Cao An - người giữ vai trò dẫn dắt tổ pháp chứng cung cấp bằng chứng khoa học cho cảnh sát - không được đánh giá cao. Vai trò của anh trong phần phim này được xem như một sếp Cao Ngạn Bác của Âu Dương Chấn Hoa ở phần một và hai hay sếp Bố Quốc Đông của Lê Diệu Tường ở phần ba. Song, trái ngược với những thể hiện đã trở thành hình mẫu của hai đàn anh, Huỳnh Hạo Nhiên xuất hiện có phần mờ nhạt, không toát được thần thái đĩnh đạc cần có ở một nhân viên pháp chứng cao cấp dày dạn kinh nghiệm.

Nam diễn viên Huỳnh Hạo Nhiên.

Về phần đội trưởng đội cảnh sát, lãnh đạo tổ trọng án, vai sếp Quách Huy Hoàng của nam diễn viên điển trai Đàm Tuấn Ngạn cũng cùng chung số phận với Cao An của Huỳnh Hạo Nhiên - được nhận xét là đơn giản, thiếu sự sắc sảo trong việc điều tra vụ án. Nếu so sánh anh với bộ ba nữ thần cảnh sát của những phần trước gồm madam Lương Tiểu Nhu (Mông Gia Tuệ) ở phần một, madam Mã Quốc Anh (Xa Thi Mạn) ở phần hai và madam Lăng Sảnh Nhi (Từ Tử San) ở phần ba, rõ ràng sếp Quách không được “huy hoàng” như tưởng tượng khi khả năng điều động nhân lực, lục tìm manh mối không quá nhạy bén. Anh thậm chí còn thể hiện sự thiếu quyết liệt của một cảnh sát, thay vào đó, khán giả lại thích anh khi trở thành người theo đuổi chị đại phòng pháp chứng Thuỷ Tuệ Minh hơn.

Vai diễn sếp Quách do Đàm Tuấn Ngạn thể hiện.

Hai nữ diễn viên nổi bật trong dàn diễn viên chính là Trần Vỹ trong vai diễn Thuỷ Tuệ Minh - phó phòng pháp chứng và Chu Thần Lệ trong vai Cao Tĩnh - đội phó tổ trọng án; họ có màn thể hiện vững chắc và bén hơn dàn nam chính. Thuỷ Tuệ Minh của Trần Vỹ được nhận xét là dẫn dắt các tổ viên rất ngay ngắn, tinh thần bảo vệ công lí luôn được đề cao. Song đất diễn của cô lại không được phong phú và rộng rãi như trưởng phòng Cao An của Huỳnh Hạo Nhiên.

Trong khi đó, Chu Thần Lệ, tuy được cho là chưa hoàn toàn thoát khỏi hình tượng thường thấy trên màn ảnh của mình, song trong vai diễn Cao Tĩnh, cô đã giúp nhân vật có được cái thần và sức hút cần có ở một cô gái theo nghiệp cảnh sát. Những pha đánh đấm, truy bắt tội phạm của cô thậm chí còn nhiều và nguy hiểm hơn đội trưởng Quách Huy Hoàng, từ đó, khán giả càng có ấn tượng tốt về một cô cảnh sát tài năng và lăn xả vì công lí.

Chu Thần Lệ có nhiều pha thể hiện võ thuật trong phim qua vai diễn Cao Tĩnh.

Trần Vỹ thể hiện vai diễn Thuỷ Tuệ Minh trong phong thái đĩnh đạc, có trình độ.

Quá tập trung vào tuyến tình cảm hơn là phá án

Một số khán giả cũng cảm thấy rằng đường dây tình cảm của Bằng chứng thép 4 được truyền tải dày đặc, và chiếm thời lượng nhiều, vì có đến ba câu chuyện của ba cặp đôi. Các khán giả đều mong muốn được xem nhiều cảnh quay phá án hơn. Sự thật chứng minh, nửa đầu phim được dành cho mối tình của hai nhân vật do Huỳnh Hạo NhiênTrịnh Hy Di thể hiện, dù cuối cùng họ đã chọn phương án đường ai nấy đi. Nếu vai diễn Cao An được xây dựng tâm lí tỉ mỉ, chú trọng hơn vào những pha phá giải vụ án hóc búa, thì có lẽ Huỳnh Hạo Nhiên sẽ không bị nhận xét là mờ nhạt trong chính nhân vật của mình, dù anh là một diễn có kinh nghiệm.

Bộ phim có thể được xem là “ăn may” vì điểm rating đạt mức cao đến từ nguyên nhân khách quan mọi người nghỉ ở nhà tránh dịch chứ không phải từ nội dung của mình. Rõ ràng, khi con át chủ bài được tung ra - tức vụ án để mở liên quan đến các chú hề trong tập cuối, Bằng chứng thép 4 cũng không thể cứu vãn được thực tế rằng các khán giả có phần chán ngán phần thể hiện của mình, từ đó kéo điểm rating tuột một cách bất ngờ. Và rating của phim đã không còn cao từ trước, nhất là trong bốn tập phim cuối.

Sự xuất hiện của trùm cuối cùng (được ẩn ý và hướng về Cao Thiện - em gái của sếp Cao) và thi thể các chú hề cùng nhiều nghi điểm được cho là tín hiệu khẳng định series này sẽ tiếp tục mở rộng sang phần năm. Vậy thì, đứng trước một phần bốn có phần kém hấp dẫn so với các phần phim tiền nhiệm, liệu Bằng chứng thép 5 có lấy lại vinh quang cho nhà đài, hay lại là một bom xịt?

Chia sẻ

Bài viết

DAO DAO

Tin mới nhất