Phim Ảnh

10 tượng đài phim kinh dị chẳng còn hù nổi… trẻ con

Dương Kinh
Chia sẻ

Có những bộ phim kinh dị từng khiến cả thế giới phải khóc thét một thời nhưng giờ đây lại chẳng dọa nổi cả những kẻ yếu tim nhất.

Ở thời mài đũng quần trên ghế nhà trường, không phải ai cũng đủ “năng lực” để cảm nhận những kiệt tác văn học đã ráo mực từ thế kỷ trước. Phim ảnh cũng vậy, luôn có những bộ phim xuất sắc tại thời điểm ra đời của nó, nhưng lại trở nên lỗi thời theo dòng thời gian. Các tượng đài phim kinh dị từng là cơn ác mộng của nhà nhà, giờ đây cũng phải chịu cảnh chẳng hù dọa nổi… trẻ con. Thậm chí, những huyền thoại này còn trở thành chất xúc tác tuyệt vời để có một giấc ngủ sâu. Dưới đây là 10 bộ phim kinh dị nổi tiếng đã trở nên “hiền lành” hơn trong thời đại ngày nay.

10. Poltergeist - Hồn Ma Ồn Ào (1982)

Poltergeist là một làn gió mới của thể loại phim kinh dị trong thập niên 80. Bằng việc sáng tạo nên thế giới song song và khoa học hóa các hiện tượng tâm linh, những thước phim của Poltergeist hấp dẫn, kịch tính và ngập tràn nỗi sợ hãi. Hình ảnh chú hề ma mị, cành cây yêu tinh cùng những linh hồn huyền bí khiến khán giả thời kỳ ấy không thể ngủ yên. Ngoài nội dung ghê rợn, phim còn thách thức khán giả yếu tim bởi phân đoạn hồ bơi ngập tràn xương người thật.

Ra mắt vào năm 1982, Poltergeist không chỉ lấy lòng được khán giả phổ thông mà còn được giới phê bình đánh giá cao. Bộ phim của đạo diễn Tobe Hooper đã nhận được 3 đề cử Oscar và thắng giải BAFTA danh giá.

Tuy nhiên, Poltergiest lại trở thành một bộ phim bình thường với khán giả ngày nay. Những hiệu ứng ma quái được xem là xuất sắc vào thời điểm ấy đã trở nên lỗi thời. Các tình tiết hù dọa trong phim cũng không còn tạo được nhiều hiệu ứng. Poltergeist vẫn là một tác phẩm kinh dị đáng xem và xứng đáng được đánh giá cao, nhưng hãy đếm xem phim đã bao nhiêu lần khiến bạn nín thở? Poltergeist được nhà sản xuất Steven Spielberg hồi sinh vào năm nay, song phiên bản 2015 lại không tránh khỏi số phận thất bại.

9. Friday the 13th - Thứ Sáu Ngày 13 (1980)

Trong hơn 30 năm qua, Friday the 13th đã trở thành một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của làng phim kinh dị. Hơn 12 phần phim được ra đời nhưng loạt phim này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Với những cảnh giết người máu me và xuyên suốt, Friday the 13th bất chấp nội dung phi lý vẫn khiến khán giả phải gào thét trước tội ác trong phim. Âm thanh hồi hộp, góc quay ẩn danh sát thủ, những màn giết chóc đột ngột của Friday the 13th được khuyến cáo không dành cho người yếu tim.

Ngày nay, câu chuyện về sát thủ hàng loạt đi khắp nơi giết người đã trở thành mô-tip kinh điển của dòng phim slasher. Trước sự phát triển của công nghệ, dòng phim này ngày càng có nhiều hình ảnh giật gân và sốc nổi hơn. “Người ta sẽ nhớ đến điện thoại bàn, nhưng họ vẫn thích dùng smartphone hơn”, Friday the 13th đành chấp nhận thua cuộc trước bước đi vũ bão của những tác phẩm kế thừa. Rất khó để đổ mồ hôi, ngừng thở vài giây khi xem Friday the 13th bởi lẽ mọi thứ của tác phẩm kinh điển này đã được thế hệ sau khai thác triệt để và trở nên nhẵn mặt với người xem.

8. Halloween - Lễ Hội Kinh Hoàng (1978)

Được coi là “đàn anh” của Friday the 13th, Halloween vào thời điểm ra mắt đã tạo nên một cơn sốt lớn. Chỉ với vẻn vẹn 300.000 USD (tương đương 6 tỷ VNĐ), đạo điễn John Carpenter đã khiến khản giả phải che mắt lại bởi những phân đoạn rùng rợn. Như một truyền thống, cứ đến dịp lễ Halloween thì đứa con của John Carpenter lại được khai quật. Cả bộ phim là chuỗi các tình tiết hồi hộp đến nghẹt thở với những hình ảnh đẫm máu. Giới phim ảnh nhắc đến Halloween như một biểu tượng của đêm hội kinh hoàng này.

Halloween ngày nay có còn gây sợ? Một cốt truyện quá quen thuộc, thậm chí bị cho là sáo rỗng, cùng những phân đoạn chết chóc được dự báo và dễ dàng đoán trước, Halloween cũng ngậm ngùi chịu chung cảnh ngộ với Friday the 13th. Đây có lẽ là bộ phim lý tưởng để các đôi tình nhân cùng thưởng thức trong ngày lễ của ma quỷ này.

7. Scream - Tiếng Thét (1996)

Scream bản chất không phải là phim thuần kinh dị. Scream kết hợp khéo léo những tình tiết trào phúng và những phân đoạn bạo liệt. Lấy cảm hứng từ 2 tượng đài HalloweenFriday the 13th, Scream tiếp thu được tinh thần của một bộ phim kinh dị thực thụ, đồng thời châm biếm nội dung rỗng tuếch của các phim cùng thể loại vào giai đoạn đó. Là hiện tượng của năm, Scream càn quét hết các giải thưởng lớn tại lễ trao giải Saturn.

Tuy vậy, ngày nay nói đến Scream, người ta lại nghĩ ngay đến chất hài hước của nó. Scary Movie (2000) từng nhại lại rất thành công tác phẩm này. Nếu để gây sợ hãi, có lẽ Scream đứng vào top cuối của những bộ phim kinh điển. Chưa kịp nổi da gà thì Scream lại điểm trúng dây thần kinh cười của khán giả. Sau nhiều phần phim nối tiếp, Scream được chuyển thể lên màn ảnh nhỏ trong năm 2015, và trở thành một thất bại mới trên sóng truyền hình.

6. A Nightmare On An Elm Street - Ác Mộng Phố Elm (1984)

Được nhào nặn bởi bàn tay của bậc thầy phim kinh dị Wes Craven, A Nightmare On An Elm Street thực sự là cơn ác mộng đúng nghĩa. Hình ảnh tên sát nhân Freddy Krueger với bàn tay có móng vuốt sắc nhọn đã trở thành nỗi ám ảnh thật sự của thập niên 80. Nếu như những thiếu niên phố Elm không dám chợp mắt bởi có thể bị hắn ta giết chết trong mơ thì những khán giả từng xem qua phim cũng khó lòng ngủ ngon giấc được. Cùng một cha sinh ra với Scream, nhưng A Nightmare On An Elm Street lại đặc trưng phong cách kinh dị của Wes Craven với những khung hình trau chuốt đến rùng rợn. Thời điểm ra mắt, phim không chỉ thành công doanh thu mà còn nhận được tấm vé vào vòng đề cử của giải thưởng Saturn.

Hiện tại, dấu ấn về A Nightmare On An Elm Street vẫn còn đó, nhưng phim có khiến khán giả phải toát mồ hôi hay không lại là câu chuyện khác. Đặt trong bối cảnh ngày nay, nếu như là một cái tên hoàn toàn mới, A Nightmare On An Elm Street sẽ dễ dàng bị chìm nghỉm trước hàng tá tác phẩm kinh dị có hiệu ứng hình ảnh tốt hơn và những đoạn hội thoại sâu sắc hơn. Những phần hậu truyện của bộ phim này đã có đủ tiền để cải tiến hình ảnh, nhưng lại biến tượng đài Freddy Krueger thành một gã quái dị mặc áo len đỏ và thích chơi chữ. Năm 2010, A Nightmare On An Elm Street được làm lại nhưng không nhận được sự đón nhận từ giới phê bình.

5. Ringu - Vòng Tròn Oan Nghiệt (1998)

Không cần nhiều máu me hay tạo hình kinh dị như Hollywood, các phim ma châu Á ăn sâu vào tiềm thức khán giả bằng chính những gì chân thật và gần gũi nhất. Ringu chính là một trong những niềm tự hào của dòng phim tâm linh châu Á. Hình ảnh hồn ma nữ bò từ từ ra khỏi màn hình TV đã trở thành nỗi ám ảnh với người xem trong suốt một thời gian dài. Thời điểm ra mắt, Ringu chinh phục hoàn toàn những cây bút phê bình khó tính nhất bởi câu chuyện hấp dẫn, diễn xuất xuất thần của các diễn viên chính cùng lối dựng đậm chất ma mị. Xuyên suốt 96 phút phim là tông màu xanh đen đầy huyền bí, và đến cuối phim, Ringu vẫn còn bỏ ngỏ nhiều dấu chấm hỏi mà câu trả lời nằm ở mỗi người xem. Ringu thôi thúc trí tưởng tượng của khán giả để họ sợ chính những gì mà họ đang suy nghĩ.

Ringu trở thành nỗi ám ảnh nhờ vào sự gần gũi của nó. Nhưng cũng chính điểm đặc biệt này đã giết chết tác phẩm theo thời gian. Bối cảnh câu chuyện được diễn ra ở nước Nhật vào thời hiện đại với trung tâm là cuộn băng bị ám. Ngày nay, băng video đã trở thành một thứ xa lạ với nhiều người. Bên cạnh đó, hàng loạt tác phẩm ra đời sau đó đều “học hỏi” cốt truyện của Ringu, điển hình như What Lies Beneath, FearDotCom, Gothika, Mirrors, Shutter, One Missed Call,… Nếu đến tận hôm nay bạn mới thưởng thức Ringu thì tượng đài kinh dị này đã trở nên lỗi thời thực sự.

4. The Birds - Đàn Chim Dữ (1963)

Dưới bàn tay nhào nặn của “quái vật điện ảnh” Alfred Hitchcock, những chú chim vô hại bỗng trở thành cơn ác mộng. Hình ảnh những con chim cuồng loạn tấn công người đã ám ảnh những ai từng xem qua phim. Với những kỹ xảo tân tiến đương thời cùng một cốt truyện mới lạ, The Birds là cột mốc lớn trong sự nghiệp của vị đạo diễn kỳ dị này. Phim được đề cử giải Oscar ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh ngày nay, The Birds có tác dụng tương đương như một liều thuốc ngủ. Các hiệu ứng bị lỗi thời, câu chuyện dễ đoán và thiếu tính giải trí khiến người xem dễ dàng ngủ gật.

3. Dark Water - Ma Nước (2002)

Cùng “cha đẻ” với Ringu, Dark Water do Hideo Nakata cầm trịch ghế đạo diễn. Giữa hai phim dù có nhiều nét tương đồng nhưng Dark Water ám ảnh khán giả theo cách riêng của nó. Hình ảnh những giọt nước đọng trên trần nhà cùng hồn ma của cô bé xấu số chắn hẳn sẽ không chịu rời khỏi tâm trí của người xem một cách nhanh chóng. Khai thác nỗi sợ từ những điều gần gũi bình dị nhất, đồng thời ẩn chứa những giá trị nhân văn sâu sắc bên trong câu chuyện ma mị là những gì mà Dark Water làm được. Bộ phim một lần nữa củng cố tên tuổi của nhà làm phim kinh dị lão làng Hideo Nakata. Ringu hay Dark Water đều từng được Hollywood làm lại song vẫn không thể nào giữ được chất huyền bí của văn hóa phương Đông trong đó.

Cho đến ngày nay, Dark Water lại gặp khó khăn trong việc gieo rắc nỗi sợ hãi. Tông màu u ám cùng nhịp phim chậm rãi đã không còn phù hợp với khán giả hiện đại. Thị hiếu hiện nay chuộng các bộ phim kinh dị kịch tính, đánh nhanh vào vấn đề, bởi lẽ qua nhiêu năm, khán giả đã “học thuộc lòng” những mô-tip của dòng phim này. Dark Water chỉ có thể được đánh giá là một bộ phim ma ý nghĩa và sâu sắc, nhưng không thể tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh nữa.

2. The Exorcist - Quỷ Ám (1973)

Oscar vốn luôn “ác cảm” với dòng phim kinh dị, nhưng The Exorcist đã tạo ra tiền lệ với 10 đề cử của ngày hội phim ảnh lớn nhất tinh này. Mặc dù không chạm đến giải thưởng danh giá Phim xuất sắc nhất nhưng The Exorcist đã ẵm trọn các hạng mục về kịch bản và âm thanh. Được sinh ra để trở thành phim kinh điển, The Exorcist đã chứng tỏ độ rùng rợn của nó ở mọi phương diện, từ những âmthanh li kì hội hộp, những phân đoạn đáng sợ, những góc quay tăng trí tưởng tượng bên trong một câu chuyện khủng khiếp vào thời điểm đó. Ngày hôm nay, The Exorcist cùng với The ShiningPsycho được giới chuyên môn đánh giá là bộ ba phim kinh dị hay nhất mọi thời đại.

Tuy vậy, không có nghĩa là The Exorcist vẫn giữ được phong độ qua thời gian. Câu chuyện trừ tà đã được khai thác đến tận cùng với những biến tấu mới lạ và hấp dẫn. Điều này khiến những “kẻ đi tiên phong” như The Exorcist trở nên lép vế. Bên cạnh đó, những hình ảnh giật gân sốc nổi của phim lại trở nên bình thường với khán giả ngày nay. The Exorcist đã không còn đủ “đô” với các tín đồ của dòng phim kinh dị.

1. Psycho - Tâm Thần Hoảng Loạn (1960)

Psycho được xem là đỉnh cao của dòng phim kinh dị và là tác phẩm nổi tiếng nhất của vị đạo diễn lừng danh Alfred Hitchcock. Psycho từng khiến cả nước Mỹ không dám bước chân vào nhà tắm bởi phân đoạn kinh điển “án mạng phòng tắm”. Qua bàn tay nhào nặn của Hitchcock, một bộ phim chỉ với 2 màu trắng đen lại có thể để lại những sắc màu khủng khiếp trong đầu khán giả. Lối dàn dựng bậc thầy của ông đã khiến Psycho trở thành cái tên được nhắc đến mãi trong lịch sử điện ảnh.

Đến ngày hôm nay, chúng ta vẫn sẽ phải dành những lời khen có cánh cho Psycho, nhưng một sự thật cần phải nhìn nhận là tác phẩm đã mất đi chất đáng sợ của nó theo thời gian. Phân đoạn nơi phòng tắm chỉ còn là một khoảnh khắc kết tinh của điện ảnh chứ không phải là nỗi ám ảnh trong khán giả. Đồng thời, cái kết bất ngờ của tác phẩm cũng trở nên dễ đoán, không còn là “cú sốc tận mây xanh” như ở thế kỷ trước. Mặc dù vậy, Psycho vẫn là một trong những bộ phim mẫu mực nhất của dòng phim kinh dị mọi thời đại.

Xem thêm >>> Những con quỷ còn ghê gớm hơn Valak trên màn ảnh rộng

1001 kiểu hù dọa gây ‘nghẹt tim’ từ Insidious tới The Conjuring 2

Chuyện đời thực của con gái 2 nhà ‘săn ma’ trong The Conjuring

Chia sẻ

Bài viết

Dương Kinh

Tin mới nhất