Công Nghệ

Vì sao nội dung video trở thành cuộc đua mới của các 'ông lớn' công nghệ?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Vài năm trở lại đây, khi hạ tầng và kết nối Internet được cải thiện, video đang dần trở thành một hình thức nội dung mới được người dùng yêu thích nhất.

Trong vài năm trở lại đây, video đang trở thành một định dạng nội dung sáng tạo mới được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, yêu thích. Đây cũng là một điều dễ hiểu bởi định dạng video mang đến cho các nhà sáng tạo nhiều “đất diễn” hơn trong khi đó lại dễ đi vào lòng người xem. Tại Việt Nam, “cơn sốt” nội dung video được xem là bắt đầu từ YouTube. Dù vậy, trong khoảng 1 – 2 năm trở lại đây, TikTok nổi lên và trở thành một đối thủ đáng gờm với dịch vụ của Google ở mạng chia sẻ nội dung nhanh và sáng tạo.

Trong vài năm trở lại đây, TikTok trở thành một “thế lực” đang lên trong nhóm các mạng xã hội. (Ảnh: Getty)

So với YouTube, nội dung trên TikTok được xếp vào dạng “nhẹ kí” hơn do nền tảng này hướng tới các nội dung có dung lượng ngắn, đề cao vào mức độ sáng tạo và nội dung thú vị. TikTok cũng được xây dựng dành cho thế hệ người dùng smartphone với định dạng video dọc màn hình tối ưu cho thiết bị cá nhân này. Người dùng theo đó có thể sáng tạo mọi lúc, mọi nơi với chiếc điện thoại của mình thay vì định nghĩa cứ làm video là cần đến những chiếc camera xịn xò như trước.

Sự thành công của TikTok cũng đang khiến ông lớn YouTube phải để ý. Hồi đầu tháng 4 năm nay, YouTube được cho là đang chuẩn bị ra mắt một tính năng chia sẻ video ngắn nằm bên trong ứng dụng di động của mình cho tới cuối năm 2020. Cụ thể, tính năng mới mang tên gọi Shorts và sẽ được tích hợp bên trong ứng dụng di động hiện có của YouTube, theo The Information. Ở thời điểm hiện tại, nguồn tin nói rằng Shorts sẽ “bắt chước” cách tiếp cận của TikTok. Trong lúc tính năng Shorts được YouTube phát triển, dù vậy, TikTok đã có một lượng người dùng ấn tượng nhờ cộng đồng sáng tạo của mình.

Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của các nền tảng nội dung là sự thú vị của người dùng. (Ảnh chụp màn hình)

Khác với suy nghĩ của nhiều người, TikTok không chỉ là nền tảng để giải trí mà tại đây người dùng còn có thể học hỏi được nhiều điều từ những người đã có kinh nghiệm. Ví dụ, với kênh của TS. Lê Thẩm Dương (@lethamduong.edu.vn), người dùng có cơ hội tiếp thu các kinh nghiệm từ sự từng trải, khả năng và trình độ khiến nhiều người phải nể phục thông qua các đoạn video ngắn trên TikTok được chắt lọc từ các sự kiện, các chương trình lớn, cùng với caption súc tích rõ ràng, và cá tính hài hước, vui vẻ, thông điệp đầy thâm thuý.

Cùng thời điểm, tài khoản @skye_nguyen lại thường xuyên chia sẻ các bí kíp cho người dùng thông qua nhiều chủ đề được quan tâm như bí quyết xin việc, xin học bổng hay cách để vượt qua khủng hoảng. Được biết, @skye_nguyen là cô gái trẻ năng động, có kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty, tổ chức lớn như GoViet, RemoteYear hay tổ chức WWF. @yourmr.right cũng là một người dùng TikTok đáng chú ý khác dành cho các bạn trẻ mong muốn tìm nguồn cảm hứng và chữa lành tâm hồn khi gặp khó khăn trong công việc và cuộc sống.

Tập người dùng ngày càng lớn đang mang lại cho TikTok những lợi thế ấn tượng ở mảng phát triển nội dung. Trong tháng 4năm nay, TikTok, ứng dụng quay video dạng ngắn, cùng với Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) đã thu về 78 triệu USD từ người dùng trong tháng 4, chính thức vượt lên trên YouTube để trở thành ứng dụng phi trò chơi có doanh thu cao nhất thế giới, theo Business Insider. Cùng thời điểm, YouTube trong tháng 4 vừa qua đã thu về 76 triệu USD, với 56,4% chi tiêu thuộc về người dùng Mỹ và 11% từ Nhật Bản.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất