Công Nghệ

View khủng nhưng 'Em gì ơi' của Jack và K-ICM vẫn vắng mặt trên Top Trending: Có phải YouTube bị lỗi?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Với những thành tích hiện tại, không ít người cho rằng 'Em gì ơi' của Jack và K-ICM hoàn toàn xứng đáng với vị trí số 1 trên Top Trending của YouTube.

Ngày 5/10 vừa qua, bộ đôi Jack và K-ICM vừa chính thức ra mắt MV mang tên ‘Em gì ơi’. Sản phẩm âm nhạc mới của bộ đôi Jack và K-ICM mang hình ảnh tươi vui, trẻ trung hơn những bản hit trước đó. Màu sắc âm nhạc cũng mới mẻ, mang nhiều chất hiện đại hơn nhưng vẫn rất cuốn hút.

Số lượng lượt khủng của “Em gì ơi” trên YouTube tính đến thời điểm sáng ngày 9/10.

Tại thời điểm mới phát hành, MV ‘Em gì ơi’ đã lọt Top 5 video ca nhạc có lượt xem lúc công chiếu cao nhất thế giới. Sau 3 ngày ra mắt, MV “Em gì ơi” đã nhận về gần 25 triệu lượt xem, 1 triệu lượt like và đã trở thành chủ đề hot trên các trang mạng xã hội.

Xét về mọi tiêu chí, MV này hoàn toàn có khả năng ẵm trọn Top 1 Thịnh hành, thế nhưng không hiểu vì lí do gì sản phẩm mới của bộ đôi K-ICM và Jack cho đến hôm nay vẫn mất hút trên Top Trending YouTube Việt Nam, thậm chí không chen chân nổi vào Top 10. Điều kỳ lạ này làm dấy lên nghi vấn liệu YouTube có sự nhầm lẫn nào đó khiến cho MV “Em gì ơi” của K-ICM và Jack không được hưởng một con số trending nào. Vậy lý do gì khiến “Em gì ơi” của Jack & K-ICM dù đã ra mắt 3 ngày vẫn không lọt nổi Top Trending?

YouTube Trending là gì?

YouTube Trending là tính năng giúp người xem nhanh chóng nắm bắt được những gì đang diễn ra trên YouTube và trên toàn thế giới. Tính năng này đặt mục tiêu phát hiện ra các video có thể hấp dẫn với số đông người dùng. Bảng xếp hạng này được YouTube cập nhật liên tục 15 phút một lần.

Liệu thật toán của YouTube có gặp lỗi?

Theo một số cư dân mạng lý do cho hiện tượng khó lý giải này có thể xuất phát từ việc thuật toán YouTube trục trặc.

Trường hợp đặc biệt của MV “Em gì ơi” khiến nhiều người liên tưởng đến trường hợp của Đức Phúc với MV “Hết Thương Cạn Nhớ”. Cũng như đàn em, sản phẩm mới của Đức Phúc dù có lượng lượt xem cao, được nhiều người quan tâm nhưng cũng đã “mất tích” trên bảng xếp hạng này. Tuy nhiên, sau 3 ngày ra mắt thì sản phẩm âm nhạc của Đức Phúc đã chạm tay vào được top 1 trending.

Về trường hợp của Jack và K-ICM, một số cư dân mạng lý do cho hiện tượng khó lý giải này có thể xuất phát từ việc thuật toán YouTube trục trặc. Tuy nhiên, điều này có rất ít khả năng xảy ra và cũng chưa từng xảy ra, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Cách tính lượt xem mới của YouTube với video âm nhạc gây ảnh hưởng đến Top Trending?

Theo tìm hiểu, cách tính lượt xem mới của YouTube với video âm nhạc chỉ ảnh hưởng với lượt xem thu về của một MV trong 24 giờ đầu tiên sau khi MV ra mắt.

Trước đây, thứ hạng của các sản phẩm âm nhạc được xét theo không chỉ lượt xem gốc từ khán giả mà còn là lượt xem từ quảng cáo cho các sản phẩm này. Vì vậy, nhiều nghệ sĩ đã bỏ tiền để chạy quảng cáo cho MV của mình thông qua các video khác. Dù chỉ xem khoảng 5 giây, khán giả cũng vô tình tăng lượt xem cho các MV được quảng cáo.

Do đó, vào trung tuần tháng 9/2019, YouTube đã không còn tính các lượt xem từ quảng cáo này cho bảng xếp hạng cũng như kỷ lục 24 giờ đầu tiên của các video mới ra mắt.

Theo chính sách mới của YouTube, để tính lượt xem, các video YouTube phải đáp ứng các điều kiện như: Lượt xem phải đến từ các nguồn gốc chính thống, bao gồm các liên kết trực tiếp với video, kết quả tìm kiếm, các trang web bên ngoài và các chức năng hỗ trợ của YouTube như trang chủ, xem tiếp theo và xu hướng của video đều được xem xét.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, cách tính lượt xem mới của YouTube với video âm nhạc chỉ ảnh hưởng tới lượt xem thu về của một MV trong 24 giờ đầu tiên sau khi MV ra mắt.

YouTube chọn video Trending như thế nào?

YouTube từng khẳng định, một video có số lượng lượt xem lớn không đồng nghĩa với việc nó có thể đứng thứ hạng cao trên Top Trending.

Theo Google, một video có được xếp hạng trên tab Thịnh hành không còn phải bao gồm nhiều yếu tố chứ không riêng gì lượt view hoặc độ hot của chủ nhân sản phẩm.

Đầu tiên, YouTube thường đánh giá cao những video có tính chất:

- Thu hút nhiều thành phần khán giả.

- Không mang nội dung lừa lọc, “câu view” hoặc quá giật gân theo hướng tiêu cực.

- Bắt kịp xu hướng dư luận thịnh hành trên YouTube và thế giới.

- Mới lạ, sâu sắc và mang ý nghĩa đặc biệt.

Thứ 2, những tiêu chí cụ thể để nhìn vào xem xét đánh giá (chỉ là khuyến nghị chứ không hoàn toàn áp dụng cho mọi tình huống):

- Lượng lượt xem.

- Tỷ lệ và tần suất tăng lượt xem theo thời gian.

- Nguồn xem video đến từ đâu (trong hay ngoài YouTube, là video trực tiếp hay là do đặt quảng cáo…)

- Thời gian video có mặt trên YouTube từ lúc được đăng lên.

Dựa vào các yếu tố này, không khó để thấy MV “Em gì ơi” của bộ đôi Jack và K-ICM hoàn toàn phù hợp, nếu không muốn nói là gần như toàn diện để phủ sóng top đầu mặt trận Trending của YouTube.

Tuy nhiên, như đã đề cập, những tiêu chí được khuyến nghị phía trên cũng không được áp dụng cho tất cả tình huống. YouTube từng khẳng định, một video có số lượng lượt xem lớn không đồng nghĩa với việc nó có thể đứng thứ hạng cao trên Top Trending.

Theo đại diện của YouTube: “Kể cả khi video của bạn hội tụ đủ mọi yếu tố cần, nhưng nếu chưa đủ để đánh bại nhiều video khác tốt hơn, bạn cũng chưa chắc lọt vào Top Trending được.”

Ngoài ra, chúng ta có thể tham khảo thêm câu trả lời của Eian Beron, một chủ kênh YouTube có kinh nghiệm lâu năm, từng dành lời giải đáp cho những người có thắc mắc tương tự trên trang hỗ trợ của YouTube:

“YouTube có rất nhiều thuật toán tự động làm việc thay con người, chọn lọc để tính độ hot cũng như rà soát lượt xem của các video. Muốn video lên Top Trending cần rất nhiều yếu tố chứ không chỉ là số lượt xem hay tần suất lượt xem.

Do các thuật toán này rà soát liên tục với tất cả video mới được đăng tải theo từng giây từng phút, nên nếu một video mất hút thì có thể là do, thứ nhất giảm tỷ lệ Trending hoặc thứ hai là đang được đưa vào quá trình kiểm tra các chỉ số. Nếu kiểm tra xong, video vẫn đủ độ hot thì sẽ xuất hiện ở Top Trending, còn không thì sẽ tùy nguyên nhân để xử lý tiếp.”

Jack và K-ICM đều là hai tân binh của làng giải trí Việt. Tuy mới chỉ vừa “trình làng” Vpop trong năm 2019, song hai nam ca sĩ đã gặt hái được những thành công khi sở hữu hàng loạt hit khủng như Bạc phận, Sóng gió, Sao em vô tình được công chúng yêu mến và đón nhận.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất