Công Nghệ

Nhật Bản thử nghiệm tàu cao tốc nhanh chưa từng có trên thế giới, tốc độ tối đa tới 400 km/h

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nhật Bản đang phá vỡ những giới hạn của ngành đường sắt khi bắt đầu thử nghiệm đoàn tàu cao tốc shinkansen nhanh chưa từng có với vận tốc tới 400 km/h.

Mang tên gọi Alfa-X, đoàn tàu này được kì vọng có thể đi vào hoạt động trong năm 2030. Công ty đường sắt JR East theo đó lên kế hoạch sẽ vận hành nó ở tốc độ 360 km/h. Tốc độ này sẽ giúp nó có khả năng di chuyển nhanh hơn tàu Fuxing Hao của Trung Quốc 10 km/h. Trong trường hợp bạn chưa biết, đây là tuyến đường sắt nối liền thành phố Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải.

Alfa-X có phanh không khí trên mái và đĩa nam châm gần đường tay để giảm tốc bên cạnh phanh truyền thống.

Để giải quyết lực cản rất lớn của gió khi đi vào các đường hầm, toa đầu tiên của Alfa-X sẽ được thiết kế theo hình dáng thuôn gọn cùng kích thước 22 mét. Với chỉ ba cửa sổ, nhiều khả năng trong khu vực đăng trước này, Alfa-X sẽ không có bất kì chỗ ngồi nào cho hành khách. Được sơn màu bạc cùng những dải trang trí màu xanh, đoàn tàu 10 toa đã được thử nghiệm bắt đầu từ thứ 6 tuần này giữa hai thành phố là Aomori và Sendai. Các thử nghiệm sau đó sẽ được tiếp tục thực hiện vào ban đêm trong ba năm tới.

Những đoàn tàu cao tốc của Nhật Bản đã trở thành một biểu tượng về sự hiệu quả và tính tin cậy của quốc gia mặt trời mọc. Chúng được đưa vào hoạt động cùng năm với Olympics Tokyo 1964. Tàu cao tốc shinkansen hiếm khi xuất phát muộn.

Phòng vận hành của Alfa-X.

“Việc phát triển thế hệ tàu cao tốc shinkansen tiếp theo được dựa trên những cột trụ chính về khả năng vận hành vượt trội, độ thoải mái cao, môi trường vận hành tiên tiến và bảo trì sáng tại,” JR East chia sẻ trong một thông cáo báo chí.

Mặc dù Alfa-X hiện đang giữ danh hiệu đoàn tàu nhanh nhất thế giới ỏ thời điểm hiện tại, nó hoàn toàn có thể bị hạ bệ ở thời điểm chính thức đi vào hoạt động. Điều này là bởi Nhật Bản cũng đang xây dựng một công nghệ đường ray mới lối liền Tokyo và Nogoya. Đường ray đi vào hoạt động trong năm 2027 theo đó có thể cho phép tàu di chuyển với tốc độ 505 km/h.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất