Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Hàng trăm tài xế đình công, tập trung trước trụ sở để phản đối việc tăng chiết khấu: Grab nói gì?

"Thực chất chiết khấu vẫn là 20%, còn phần tăng thêm là thuế VAT áp dụng theo Nghị định 26", đại diện Grab cho biết.

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế GrabBike tại khu vực Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tắt ứng dụng, đồng thời tập trung căng băng rôn để phản đối việc Grab tăng chiết khấu.

Các tài xế cho rằng, việc tăng chiết khấu từ mức 20% lên hơn 27,2% là quá cao, ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Hàng trăm tài xế đình công, tập trung trước trụ sở để phản đối việc tăng chiết khấu: Grab nói gì? Ảnh 1
Hàng trăm tài xế Grab tắt app, tập trung trước trụ sở để phản đối việc tăng giá cước. (Ảnh: Dân Trí)

Theo đó, tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe bao gồm hoa hồng trả cho hãng, 10% thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế. Mức này tăng từ 20-25% lên 27,273-32,841% (tùy theo hợp đồng hợp tác 2 bên).

Xem thêm: Thu nhập của Bà Tân Vlog từ YouTube chạm đáy: Hiện tượng ngày nào đang đi xuống không phanh?

Tuy nhiên, Grab cho biết vẫn giữ nguyên mức hoa hồng, việc tăng khấu trừ là ở phần tăng thuế VAT theo Nghị định 126. Để bù lại lại phần tăng thuế VAT lên 10%, Grab chủ động tăng giá dịch vụ GrabBike thêm 6%.

Hàng trăm tài xế đình công, tập trung trước trụ sở để phản đối việc tăng chiết khấu: Grab nói gì? Ảnh 2
Các tài xế Grab tạm nghỉ việc, tụ tập phản đối hãng tăng chiết khấu. (Ảnh: Thế Hưng)

Phản hồi về việc các tài xế tập trung phản đối chính sách chiết khấu mới, Grab cho biết: Thực chất chiết khấu vẫn là 20%, còn phần tăng thêm là thuế VAT áp dụng theo Nghị định 26.

"Theo quy định của Nghị định 126, thuế VAT 10% được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả phần doanh thu vận tải của đối tác tài xế.

Do đó, chúng tôi đã đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. ​Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi", đại diện Grab chia sẻ.

Hàng trăm tài xế đình công, tập trung trước trụ sở để phản đối việc tăng chiết khấu: Grab nói gì? Ảnh 3
Nhiều tài xế Grab đã tập trung tại trụ sở của hãng để phản đối mức điều chỉnh tăng khấu trừ và tăng giá cước cơ bản của hãng. (Ảnh: Internet)

Cũng theo Nghị định 126, cá nhân hợp tác kinh doanh (trong trường hợp này là đối tác tài xế) không thuộc trường hợp trực tiếp khai thuế, nộp thuế; mà doanh nghiệp có trách nhiệm thu hộ, nộp hộ thuế cho đối tác tài xế.

Vì vậy, việc Grab tiến hành khấu trừ khoản thuế phải nộp, kê khai, và nộp hộ cho các đối tác tài xế là tuân thủ quy định của NĐ 126. Toàn bộ phần thuế thu hộ đều được Grab nộp về Kho bạc Nhà nước và đều được cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Hàng trăm tài xế đình công, tập trung trước trụ sở để phản đối việc tăng chiết khấu: Grab nói gì? Ảnh 4
Các tài xế lo lắng về việc giảm thu nhập sau thông báo về mức chiết khấu mới từ Grab. (Ảnh: Internet)

"Trước và ngay sau khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP ban hành, đơn vị đã tích cực chủ động tham gia góp ý trình bày cụ thể về tác động của nghị định tới cơ quan quản lý thuế, đồng thời nhiều lần gửi văn bản xin hướng dẫn thực hiện nghị định. Tuy nhiên, tới nay Grab vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ các cơ quan này", Grab cho biết.

"Grab luôn trân trọng và lắng nghe các phản hồi từ người dùng và đối tác. Chúng tôi đang tích cực làm việc cùng các cơ quan chức năng để cân bằng quyền, lợi ích cho các bên có liên quan", Grab cho biết thêm.

Xem thêm: Grab tăng giá cước từ 5/12: Người dùng than phiền, tài xế lo ế khách

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Tổng hợp

Tin mới nhất