Công Nghệ

Tham vọng phủ sóng internet toàn cầu bằng vệ tinh của Elon Musk có thể khiến bầu trời bị phá huỷ

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Vệ tinh thuộc dự án Starlink của Elon Musk sẽ che khuất hoặc làm nhiễu tầm nhìn chúng ta quan sát bầu trời.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, SpaceX của Elon Musk đã phóng thành công 60 vệ tinh thuộc Starlink, dự án cung cấp mạng Internet tốc độ cao toàn cầu bằng một mạng lưới vệ tinh quỹ đạo.

Elon Musk

Toàn bộ 60 vệ tinh trên quỹ đạo thuộc dự án Starlink có độ sáng nhiều hơn dự kiến.

Nhiều người kỳ vọng dự án Starlink của tỷ phú Elon Musk sẽ giúp khu vực vùng sâu vùng xa, những nơi Internet không thể tiếp cận theo cách thông thường sẽ được kết nối với thế giới trong tương lai. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại lo ngại, dàn vệ tinh của SpaceX có thể làm gây ảnh hưởng đến việc quan sát bầu trời.

Nhà thiên văn học Alex Parker bày tỏ trên Twitter: “Tôi biết mọi người rất hào hứng với dự án Starlink, nhưng với tất cả 12.000 vệ tinh, ánh sáng của chúng sẽ lấn át các ngôi sao có thể nhìn thấy bằng mắt thường”.

“Hóa ra những vệ tinh này rất dễ nhìn bằng mắt thường, và sáng hơn chúng tôi tưởng nhiều”, nhà vật lý thiên văn Darren Baskill từ Đại học Sussex cho hay. “Nếu mắt thường cũng nhìn thấy được, tức là chúng sẽ cực kỳ chói khi chúng ta quan sát nó qua kính thiên văn siêu nhạy sáng”.

Ahmedy Massey, Phó giám đốc Hiệp hội Thiên văn học Mỹ cũng cho rằng, vệ tinh là một dạng ô nhiễm vũ trụ, tương tự rác trên mặt đất. Trong khi đó, nhà thiên văn học Marco Langbroek cho biết, việc vệ tinh của Elon Musk che khuất hoặc làm nhiễu tầm nhìn chúng ta nhìn lên bầu trời là điều không thể tránh khỏi.

Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk khẳng định dự án Starlink không ảnh hưởng đến việc ngắm nhìn bầu trời đêm.

“Một trong những điều mà dàn vệ tinh Starlink mang lại là nó sẽ thay đổi mãi mãi cách nhân loại chiêm ngưỡng bầu trời đêm”, nhà thiên văn Ronald Drimmel cho biết. “Starlink, bên cạnh những dàn vệ tinh lớn khác, sẽ làm hỏng bầu trời và ước muốn chiêm ngưỡng nó của bất cứ ai”.

Về phần tỷ phú Elon Musk, ông đã phản đối các ý kiến trên và cho rằng vệ tinh sẽ chìm vào bóng tối và không ảnh hưởng đến việc ngắm nhìn bầu trời đêm. “Chúng tôi đảm bảo Starlink sẽ không gây ảnh hưởng đến việc khám phá thiên văn của mọi người. SpaceX luôn đặt khoa học vũ trụ lên trên hết”, Musk viết.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất