Vào tối hôm qua (29/2), 1977 Vlog đã ra mắt video thứ 7 với tựa đề “Chiếc lá cuối cùng - Quyền năng đất mẹ”. Và cũng như mọi khi, video mới của nhóm lại tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng mạng vì lời thoại “chất như nước cất.”
Vlog “Chiếc lá cuối cùng - Quyền năng đất mẹ” của 1977 Vlog lấy cảm hứng từ truyện ngắn nước ngoài cùng tên - “Chiếc lá cuối cùng” của tác giả O. Henry. Tại Việt Nam, tác phẩm này xuất hiện trong sách giáo khoa Ngữ văn Lớp 8, tập 1.
Nhân vật chính trong câu chuyện là nữ họa sĩ trẻ Johnsy, sống cùng người bạn Sue trong một khu nhà trọ. Cùng trong dãy trọ là họa sĩ Behrman với khao khát cả đời là vẽ được một kiệt tác nhưng chưa thực hiện được.
Mùa đông năm ấy, Johnsy bị viêm phổi rất nặng. Căn bệnh khiến cô dần buông xuôi bản thân mình và luôn ý niệm rằng: 'khi chiếc lá thường xuân cuối cùng rụng xuống, đó là lúc cô cũng sẽ lìa đời'. Để cứu lấy Johnsy, cụ Behrman đã lặn lội trong đêm bão để vẽ chiếc lá thường xuân thay cho chiếc lá cuối cùng đã rụng mất vì mưa giông. Chiếc lá cuối cùng này đã giúp Johnsy từ cõi chết trở về nhưng cụ Behrman lại qua đời vì bệnh viêm phổi sau khi sáng tạo kiệt tác cuối cùng.
Còn trong video mới của 1977 Vlog, nhân vật Johnsy được khắc hoạ thành một thiếu nữ nhiễm virus corona. Bằng những lời đối đáp “thâm sâu” giữa nhân vật Johnsy và các nhân vật khác, 1977 Vlog đã bao quát hết các vấn đề xã hội nóng hiện nay như dịch bệnh diễn biến phức tạp, tăng giá khẩu trang, bánh mì Việt Nam,…
Chẳng hạn như câu nói của nhân vật Johnsy, “Lợi dụng chuyện sinh tử của tao, mày lén bán những bức tranh tao vẽ với giá gấp 5 lần”, được 1977 Vlog dùng để ám chỉ việc một số người lợi dụng dịch bệnh để tăng giá khẩu trang gấp nhiều lần so với giá niêm yết.
Hay vụ việc một phụ nữ Bình Dương lên mạng chia sẻ “bí kíp” trốn kiểm dịch cũng được nhắc đến: “Là một người phụ nữ có não, tôi sẽ tự mình cách ly khỏi cộng đồng.”
Chi tiết “Vài người thượng đẳng như cô ư, chưa chắc nhân phẩm đã nhiều bằng nhân bánh mỳ như tôi đâu” cũng được 1977 Vlog lồng ghép để nói về vụ việc bánh mì của Việt Nam bị một số người ngoại quốc chê bai.
Với việc cài cắm nhiều thông điệp ý nghĩa qua từng lời thoại 'chất như nước cất', video thứ 7 của 1977 Vlog đã “đút túi” hơn 1,5 triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong chưa đầy nửa ngày. Điều này cũng cho thấy độ “hot” không hề có dấu hiệu suy giảm của nhóm.