Những món ăn dân dã không thể bỏ qua khi Sài Gòn có những cơn mưa

Mỹ Linh
Chia sẻ

Khi ăn thấy ngon miệng không hẳn là lúc bạn đang đói hay có nhiều đồ ăn trước mặt, đôi khi thời tiết cũng là một yếu tố quan trọng khiến chúng ta tận hưởng món ăn một cách trọn vẹn hơn.

Sài Gòn đang giữa mùa mưa mà. Với tiết trời thế này hẳn là điều kiện thuận lợi để thưởng thức những món nóng, cay đúng điệu vì khó mà kiếm được những lúc chiều chiều lại thấp thoáng mưa bay trên thành phố nổi tiếng với nắng nóng này.

Bánh xèo

Bánh xèo đúng là đã trở thành đặc trưng của trời mưa rồi. Một món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn và đầy đủ chất dinh dưỡng. Người miền Trung có những chiếc bánh nhỏ nhắn giòn tan, thường thì họ không thêm bột nghệ vào bột bánh, người miền Nam thì tráng những chiếc bánh lớn hơn, có màu vàng từ bột nghệ và đặc biệt thơm béo từ nước cốt dừa.

Bình Định nổi tiếng với bánh xèo tôm nhảy. Ngày xưa người dân thường đi bắt tôm về làm nhân bánh. Con tôm tươi sống đến nỗi khi tráng bánh còn nhảy lên tanh tách.

Bánh xèo của người miền Nam đa dạng về nhân hơn. Ngoài nhân tôm thịt còn có nhân thịt vịt, nhân hoa…họ cho thêm đậu xanh và giá. Ăn kèm với bánh xèo có tất nhiều loại rau, lá như cải xanh, đọt lá xoài non…Duy chỉ có mỗi miền sẽ sử dụng các loại nước chấm khác nhau.

Lẩu

Khó có thể kể tên hết các loại lẩu hiện nay, lẩu nào cũng hấp dẫn cả nhưng có lẽ được ưa chuộng nhất vẫn là lẩu Thái, lẩu hải sản, lẩu đồng quê… vì nguyên liệu dễ kiếm, hương vị ngon và giá cả phải chăng. Trời mưa thế này mà được ngồi cạnh nổi lẩu sôi, nhúng rau, chan bún húp sì sụp thì còn gì bằng. Tha hồ ăn cay nóng để tận hưởng cho hết cái khí trời mùa mưa.

Đồ nướng

Đây cũng là lựa chọn hàng đầu cho tiết trời se lạnh. Cuốn theo làn khói là hương thơm ngào ngạt, quyến rũ của những xiên thịt nướng, có lẽ mùi hương này xuyên được qua cả những làn mưa mà thu hút mọi người. Kiểu gì cũng phải ghé qua để mua mấy xiên thôi.

Những ngày thế này quán nướng nào cũng đông khách hơn. Ngưới phía Bắc thường sử dụng lá mác mật khi nướng thịt. Người phía Nam thì hay dùng xả, ngũ vị và có vị ngọt hơn.

Các món ngọt có gừng

Món ngọt có gừng thì nhiều lắm như tào phớ, chè trôi nước, chè bánh canh…Mưa thường mang theo khí lạnh. Củ gừng lại làm ấm cơ thể và tốt cho tiêu hóa kèm theo một mùi hương nhẹ khiến người ta thấy khỏe khoắn, dễ chịu. Tào phớ là món ăn bình dị, gắn liền với những quang gánh của các dì bán rong trong tâm trì bao người. Nhớ cái bùi bùi của đậu nành, ngọt thanh nước đường, cay cay của gừng, béo béo của nước cốt dừa quá đi thôi!

Chè trôi nước là một món ăn nóng vô cùng hấp dẫn với nhân đậu xanh bọc gọn trong vỏ bột nếp dẻo giai, nước đường có thể được nấu từ đường trắng hoặc đường thốt nốt có gừng lát. Khi ăn chan nước cốt dừa và rắc thêm chút mè rang.

Mắm kho

Miền Tây sông nước đặc trưng bởi các loại mắm thơm ngon. Nếu trời mưa thì một nồi mắm kho là ao ước của nhiều người. Nồi mắm vừa sôi ăn kèm cơm hoặc bún cùng các loại rau đủ loại và đủ sác màu quả là tuyệt vời.

Cơm nhà

Món ngon nhất trong những chiều mưa là cơm mẹ nấu, chẳng phải cao lương mĩ vị chỉ cần những món ăn đơn giản để cả nhà quây quần bên nhau trong bữa cơm chiều cũng đủ để xua tan cái khí lạnh và trống trải của những ngày mưa.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Linh

Tin mới nhất