Có một Hà Nội cổ kính chứa đựng những món ăn tựa lời tâm tình qua thời gian

Mỹ Linh
Chia sẻ

Hà Nội không chỉ là trái tim của Việt Nam mà còn trái tim của nền ẩm thực Việt. Những món ăn có lịch sử lâu đời và gắn liền với kí ức bao người cũng như góp phần tạo nên dấu ấn riêng biệt cho vùng đất thủ đô.

Từ xưa tới nay cho dù vòng quay cuộc sống có nhanh tới nhường nào Hà Thành vẫn giữ cho mình nét cổ kính, điềm tĩnh. Vẫn là tiếng rao nơi gánh hàng rong đầu ngõ. Vẫn là những món ăn đã có từ rất lâu, đã nghiễm nhiên trở thành một phần cuộc sống, một khoảnh khắc để con người ta sống chậm lại. Đến Hà Nội bạn phải tìm những món này nhé!

Cháo sườn

Có thể nói cháo sườn là một trong những ăn lâu đời nhất Hà Nội. Bao năm rồi hình ảnh các bá gánh trên vai những quang gánh đi bán vào chiều chiều dọc theo từng ngõ ngách đã không còn xa lạ. Dù là trời se lạnh, lá rụng nhiều cho tới những ngày hè oi nóng không ngày nào không nghe tiếng rao:” Cháo sườn”

Nghe tên món này chắc bạn đang tưởng tượng một tô cháo với những miếng sườn thật to phải không nào? Nhưng thực ra nó rất khác biệt, cháo mịn như bột, thơm phức hương sườn hầm, ngon ngọt, có màu trắng lốm đốm ít thịt sườn hầm rục ra. Ăn kèm chỉ có chà bông và quẩy cùng chút tiêu xay, ớt xay. Món ăn giản đơn ấy vậy mà ngon không tưởng. Ngày nay có nơi hàng quán cho thêm trứng cút, thịt bằm… song không ấn tượng bằng lối truyền thống.

Phở

Không biết thực sự Phở có tự bao giờ, chỉ biết từ rất lâu rồi và nguồn gốc từ Nam Định. Phở ngày xưa là món ăn quà, tức là không phải món chính, không phải ăn cho no. Theo năm tháng sức hấp dẫn của món ăn này không còn nằm trong khuôn khổ miền Bắc hay Việt Nam mà đã ghi dấu ấn đẹp trên nền ẩm thực thế giới. Phở như là thương hiệu của Việt ta khiến du khách chọn lựa mỗi lần đến du lịch.

Nguồn: Biết ăn biết uống

Phở Hà Nội không giống như ở những miền khác. Nước dùng thơm mạnh mùi gừng, ngọt đậm đà từ xương hầm, bánh phở là điều diệu kì, tinh tế. Sợi phở ngon phải mềm nhưng lại giòn, rất mượt mà và không dính vào nhau. Cách ăn cũng là một điểm khác biệt nữa, người ta chỉ ăn Phở với quẩy, thật nhiều hành hoa, tương ớt kèm là loại làm thủ công. Phở bò tái lúc nào cũng được băm nhỏ trần qua nước dùng, phải giòn nhưng mềm, ngọt. Người Hà Nội dùng phở rất nhẹ nhàng, điềm tĩnh, nhất định phải từ tốn mới có thể thưởng thức hết hương vị của món ăn này!

Những hàng phở nhỏ nhắn nhưng đông khách từ khi mở cửa. Tuy phải xếp hàng để mua song khách hàng vẫn vui vẻ.

Bánh tôm Hồ Tây

Đến Hồ Tây mà không thưởng thức bánh tôm Hồ Tây quả là một thiếu sót. Có người nói chỉ ăn bánh tôm ở Hồ Tây là ngon nhất. Không phải tự dưng mà họ có nhận xét như vậy vì ngoài hương vị món ăn thì không gian cũng rất quan trọng. Bánh giòn lắm có thêm tôm đất nữa và bùi bùi từ khoai lang sợi được chiên trong bột mì. Món này ăn kèm với rau thơm cùng nước chấm chua ngọt.

Bún chả

Đến tổng thống Obama còn tấm tắc khen ngợi không ngớt khi ông dùng bún chả Hà Nội. Món ăn đạt đến độ tinh tế rất cao. Có lẽ điều đặc biệt đến từ chén nước chấm, thơm nhẹ nước mắm, chua chua từ giấm bỗng, chút cay cay nhẹ. Đồ chua phải vuông vức quân cờ, họ sẽ không đồng ý khi bạn tỉa hoa tròn cho món nước chấm này.

Thịt nướng trong bún chả có hai loại: xiên que và chả thịt. Loại nào cũng ngon, thơm phức trên lò than hồng. Người phía Bắc ướp thịt rất cân bằng hương vị, không dùng nhiều đường và gia vị, chủ yếu đánh bật lên mùi vị của thịt heo nướng. Khi dùng bạn nhớ thả bún, rau thơm và thịt nướng vào chén nước chấm rồi thưởng thức ngay nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất