Âm Nhạc

YG và cuộc 'cách mạng hình tượng': Nước đi đúng đắn hay đang dần mất chất?

Điệp phan
Chia sẻ

YG đã trải qua hơn 20 năm thành lập và phát triển, việc liên tục thay đổi là điều công ty giải trí nào cũng nên làm. Cùng nhìn lại từng giai đoạn biến hóa của YG qua các nhóm nhạc.

BLACKPINK – ‘Kill This Love’ M/V

YG là một trong những ông lớn ở Kpop với thâm niên hơn 20 năm phát triển cùng dàn nghệ sĩ luôn được tin tưởng vào chất lượng âm nhạc. Kể từ khi bước lên đỉnh cao danh tiếng, định hình vị thế, YG ở trong suy nghĩ của fan Kpop luôn mang một phong cách rất riêng biệt, thậm chí còn được dành tặng riêng cho một danh từ như “chất YG”, không cần phải giải thích “chất YG” là gì, chỉ cần nghe đến đây ai cũng hình dung ra được những hình tượng cá tính, thậm chí có chút quái dị, những chất liệu âm nhạc “không đụng hàng”, luôn tôn lên cá tính cá nhân của nghệ sĩ hết mức có thể. Tất cả những gì công chúng nghĩ về YG đều dựa vào hình tượng và hướng đi của 2NE1 và BIG BANG thời điểm đó.

Nhắc đến YG giai đoạn đầu là nhắc đến những nghệ sĩ có phong cách âm nhạc và hình tượng vô cùng cá tính.

Có thể dễ dàng nhận thấy cả BIG BANG và 2NE1 đều không sở hữu thế mạnh về ngoại hình mà hoàn toàn nổi bật bởi phong cách trình diễn, tài năng sản xuất âm nhạc, khả năng rap hay ca hát của mỗi người. Thậm chí 2NE1 là nhóm nhạc nữ luôn đi đầu về hình tượng độc lạ, cá tính và có phần đi ngược lại thị hiếu công chúng, xu hướng chung của girlgroup thời điểm đó nhưng đây lại là điểm giúp các cô gái tạo được ấn tượng lớn với khán giả ngay từ lần đầu xuất hiện. Âm nhạc của BIG BANG và 2NE1 cũng rất đa dạng thể loại, từ hip hop đến ballad, nhưng tất cả đều được đánh giá cao về chất lượng, đây cũng là điểm giúp BIG BANG và 2NE1 nổi tiếng và lên đến đỉnh cao sự nghiệp. Bên cạnh đó, BIG BANG và 2NE1 cũng không tập trung vào xây dựng vũ đạo đồng nhất mà mỗi thành viên có thể thể hiện sự tận hưởng sân khấu và truyền sự hứng thú đến người hâm mộ là được. YG ở giai đoạn này tập trung hoàn toàn vào chất lượng âm nhạc, cá tính của từng cá nhân nghệ sĩ chứ không quá quan trọng về trình diễn đồng bộ, ngoại hình đỉnh cao hay fandom rộng lớn, vì thế ở BIG BANG và 2NE1 được nhiều người nhận xét rằng mang hình ảnh nghệ sĩ hơn thần tượng vì những đặc biệt khác biệt hoàn toàn với một nhóm nhạc idol đơn thuần.

2NE1…

và BIG BANG mang hình tượng nghệ sĩ nhiều hơn idol.

Nền công nghiệp Kpop thay đổi thì chiến lược phát triển của các công ty giải trí cũng phải thay đổi, và YG cũng không ngoại lệ. Sự ra đời của WINNER và iKON là những bước đầu đánh dấu sự đổi mới về mô hình nhóm nhạc thần tượng của YG. Ở giai đoạn này, YG cho thấy sự đòi hỏi cao hơn về kỹ năng trình diễn bên cạnh những yêu cầu cơ bản đối với một idol đó là hát, rap hoặc sản xuất âm nhạc. Trong hai chương trình sống còn tạo nên WINNER là WIN: Who Is Next? và iKON là Mix and Match, không chỉ những sân khấu phô diễn giọng hát, khả năng sản xuất mà còn là những sân khấu được dàn dựng vũ đạo công phu. Tuy nhiên, WINNER và iKON đều giữ vững được yếu tố cá tính riêng biệt trong phong cách âm nhạc của mình, bên cạnh đó cũng cân nhắc về thị hiếu công chúng, YG giai đoạn này đã bắt đầu quan tâm hơn đến những yếu tố để xây dựng một nhóm nhạc được yêu thích bởi nhiều đối tượng khán giả. Những ca khúc thân thiện với công chúng như Love Scenario của iKON, Empty của WINNER…đều đạt được những thành tích lớn mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp của cả hai nhóm nhạc.

iKON…

WINNER bắt đầu chú ý nhiều hơn đến thị hiếu công chúng.

Sự xuất hiện của BLACKPINK chính thức đánh dấu một cuộc cách mạng hình tượng lớn của YG khi BLACKPINK hội tụ đầy đủ yếu tố mà khán giả mong muốn ở một nhóm nhạc nữ thần tượng đó là ngoại hình xinh đẹp nhưng vẫn giữ được màu sắc riêng biệt của các nghệ sĩ đến từ YG. BLACKPINK được định hướng đi theo phong cách girl crush sang chảnh, không còn những tạo hình độc lạ như YG thời kỳ của 2NE1, BLACKPINK hoàn toàn nổi bật bởi những concept xinh đẹp, phù hợp với thị hiếu công chúng và thậm chí dẫn đầu xu hướng về thời trang. Ngay từ khi debut, BLACKPINK đã nổi đình đám ở cả Hàn lẫn quốc tế, số lượng fan nước ngoài ngày càng tăng lên chóng mặt, BLACKPINK đạt được tầm ảnh hưởng của một nhóm nhạc nữ hàng đầu chỉ trong thời gian ngắn với số lần comeback thưa thớt. Và có lẽ như những gì YG đã lên chiến lược và đổi mới tiêu chí thành lập nhóm nhạc, BLACKPINK có đủ cả ngoại hình, tài năng, sức hút, chất lượng âm nhạc, lại đến từ công ty lớn nên nhanh chóng xây dựng được lượng fandom vững chắc. Nếu là YG ở giai đoạn trước chỉ chú trọng vào chất lượng âm nhạc thì thời gian để chinh phục khán giả, định vị danh tiếng có thể sẽ dài hơn cả.

BLACKPINK sở hữu tất cả những yếu tố công chúng yêu thích cùng một fandom vững chắc.

Sau BLACKPINK càng thấy rõ hơn về sự thay đổi chiến lược xây dựng nhóm nhạc của YG, TREASURE là nhóm nhạc nam đi theo mô hình đông thành viên đầu tiên của YG và cũng sở hữu tất cả những điều có khả năng chinh phục công chúng như ngoại hình, trình diễn, chất lượng âm nhạc và sức hút. Nhìn vào TREASURE có thể thấy ngay hình ảnh của một nhóm nhạc thần tượng đặc trưng ở Kpop, trong một chương trình sống còn khác của YG là MIXNINE, ông lớn cũng cho biết YG đã bắt đầu tập trung về ngoại hình của các thực tập sinh, điều này lại một lần nữa cho thấy YG đang ngày càng hướng đến những yếu tố thân thiện với công chúng chứ không giới hạn sự độc đáo của mình như trước kia.

TREASURE là nhóm nhạc đông thành viên nhất của YG.

Trải qua thời gian dài phát triển cùng sự thành công của hàng loạt nhóm nhạc, từ 2NE1 đến BLACKPINK, từ BIG BANG đến TREASURE là một quá trình dài thực hiện cuộc “cách mạng hình tượng” của YG. Việc định hướng từ nghệ sĩ đến thần tượng là một nước đi vô cùng đúng đắn của YG vì thị hiếu công chúng luôn là yếu tố quan trọng trong việc giúp nhóm nhạc đạt được những thành tích lớn, quan trọng hơn nữa là tính bền vững vì một nhóm nhạc thần tượng chinh phục được người hâm mộ ở tất cả mọi mặt từ ngoại hình, tài năng đến sức hút đều giữ được mức độ cao hơn những nhóm nhạc thiếu một trong những yếu tố trên. YG đang ngày càng thành công với BLACKPINK và sắp tới, TREASURE cũng hứa hẹn sẽ tạo được sự bùng nổ lớn sau khi debut.

Chia sẻ

Bài viết

Điệp phan

Tin mới nhất