Âm Nhạc

 Slim V tiết lộ từng vác hẳn dàn máy 100kg từ Hà Nội vào HCM thi The Remix

Hương Ngân
Chia sẻ

Bên cạnh đó, Slim V đã có những chia sẻ thẳng thắn về vấn đề đạo nhạc trong 1 buổi trò chuyện cùng khán giả.

Chiều 18/5, “ảo thuật gia âm nhạc” Slim V có buổi talkshow với khoảng 200 người tham dự tại Hà Nội. Vốn là người ít nói, không hay chia sẻ về bản thân nhưng lần này, Slim V lại sẵn sàng, thoải mái bộc bạch những quan điểm âm nhạc đồng thời cũng chia sẻ về bước khởi nghiệp của mình.

Theo đó, anh chàng không quên tiết lộ con đường âm nhạc của mình chưa bao giờ dễ dàng. Anh tự mày mò làm nhạc, không có tài liệu, có nhiều hôm ngồi mò để làm ra được một tiếng bass mà ngày này qua ngày khác. Mix loa vi tính, dàn máy được mua với giá 7 triệu đồng. Nhưng chính dàn loa máy “đểu” này, cùng sự nỗ lực không ngừng đã giúp Slim V nhanh chóng được gọi với cái tên “ảo thuật gia” âm nhạc.

May mắn có cơ hội tham gia The Remix, anh đánh liều dồn hết tiền đầu tư hẳn dàn máy 30 triệu đồng, 2 tay vác hơn 100kg vào TP HCM đi thi. Vào ở nhờ nhà bạn, có khi mệt quá thì nằm lăn xuống sàn nhà cho đỡ mệt, trên sân khấu The Remix lúc nào Slim V cũng bảnh bao, đầy năng lượng như thế, nhưng bên ngoài là chuỗi những ngày ngủ trên sàn nhà, bởi chỉ sợ nằm nơi êm ái sẽ ngủ miết tới chiều hôm sau… Slim V đã kiên trì và gò bản thân vào trong những khuôn khổ, sự nỗ lực không ngừng với công việc. Rất may mắn với The Remix, Slim V được biết đến nhiều hơn và được đánh giá như một DJ trẻ hàng đầu.

Ở Việt Nam, DJ vẫn là nghề mới mẻ và chịu không ít điều tiếng. Khái niệm về DJ, Music Producer và sự kết hợp giữa chúng càng chưa được nhìn nhận chính xác. Slim V cho biết, DJ là viết tắt của “DISC JOCKEY” chuyên chơi những đĩa nhạc, mix những bản nhạc/âm thanh có sẵn lại với nhau.

Còn Music Producer là nhà sản xuất sản xuất âm nhạc - những người chịu trách nhiệm sản xuất ra các sản phẩm âm nhạc, là người sẽ lựa chọn những nguyên liệu phù hợp để tạo nên sản phẩm âm nhạc cuối cùng (tìm người sáng tác, tìm nhạc công, xây dựng ekip để thực hiện sản phẩm âm nhạc đó).

Là một nghệ sĩ trẻ, Slim V còn có nhiều trăn trở với chuyện đạo nhạc. “Có người nói giống nhau đến 60-70% thì là đạo nhạc, vậy dùng những con số và cách tính máy móc như thế liệu có chính xác? Nếu tôi lấy 3 bài hát cắt ra ghép vào nhau thì mới sử dụng mỗi bài có 33% như vậy có gọi là đạo nhạc? Không thể dùng một con số để đánh giá. Đánh giá việc đạo nhạc là tìm hiểu xem có hay không sự “cố ý” sử dụng chất xám của người khác, để làm được điều này chúng ta cần phải xem xét nhiều góc độ, từ tổng thể lớn cho tới những chi tiết nhỏ” - anh phân tích.

Theo Slim V, không có “vị thần âm nhạc” nào giáng trần trao cho mấy ông nhạc sĩ quyển “bí kíp viết nhạc” mà là nhiều người đi trở thành lối mòn. Đây là sự học hỏi lẫn nhau của những người nhạc sĩ, thực tiễn dần dần hình thành lý thuyết, nhiều người sáng tác theo cùng 1 kiểu tạo thành những dòng nhạc/ trường phái. Vì vậy nếu nghe thấy 2 bản nhạc có màu sắc và sound tiếng giống nhau mà vẫn khác nhau về đường nét âm nhạc thì đó không phải là đạo nhạc, cùng lắm chỉ là sự ảnh hưởng.

Còn việc sử dụng chung một vòng hoà âm hay dùng một cái beat trên mạng để làm điểm tựa viết ca khúc của mình, điều đó hoàn toàn không có gì sai.

Thái độ của người nghe là điều cực kỳ quan trọng đối với những người nghệ sĩ, khán giả chính là mục đích và động lực để nghệ sĩ tồn tại và phấn đấu. Khi khán giả không còn niềm tin thì nghệ sĩ rất dễ lạc lối và nản chí.

Vì vậy, để phân tích có hay không sự “cố tình” cần phải xem xét và phân tích thật kỹ cả giai điệu lẫn hoà âm và cần phải có một hội đồng chuyên môn để đánh giá.

Những trường hợp nhạc không viết theo lối chu kỳ mà lại có sự giống nhau liên tiếp, dễ dàng thấy được sự cố ý, thì có thể khẳng định việc đạo nhạc. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp hi hữu ví dụ như Vũ Cát Tường suýt bị oan khi có sự trùng hợp trong âm nhạc với nhạc sĩ người Nhật. Vậy nên cần phải hết sức cẩn trọng khi đánh giá 2 ca khúc có đạo nhạc hay không.

“Khán giả có quyền nhận xét và đánh giá, tuy nhiên trước khi các bạn đặt tay lên phím và type nhận xét hãy bình tĩnh và xem xét thật kỹ vì mỗi một comment như vậy là một nhát dao đối với chúng tôi” - Slim V phát biểu.

Anh cũng chia sẻ câu chuyện của chính mình để mọi người hiểu: “Tôi chỉ là 1 trong số người may mắn được các bạn “cứu” nên đến bây giờ vẫn còn theo đuổi đam mê, còn nhiều người nữa chưa có được may mắn này, vì vậy hãy ủng hộ cho nghệ sĩ Việt”.

Nếu như năm 2016 là bệ phóng cho sự nghiệp, thì năm 2017 là một năm bận rộn của Slim V ngay từ đầu năm.

Kết thúc buổi trò chuyện, Slim V thân thiện chụp hình kỉ niệm cùng người hâm mộ.

Chia sẻ

Bài viết

Hương Ngân

Tin mới nhất