Âm Nhạc

Từ chuyện Trấn Thành, Phương Mỹ Chi: Đã đến lúc nghệ sĩ cứng rắn 'thanh trừng' sự độc hại từ anti-fan?

Đậu Đậu
Chia sẻ

Sơn Tùng M-TP từng khiến nhiều người đồng cảm với câu nói: "Muốn ngồi ở một vị trí không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác không ai chịu được". Câu nói này đúng, nhưng không hoàn toàn...

Gần đây, câu chuyện Phương Mỹ Chi “đăng đàn” bức xúc lên tiếng về việc người thân bị xúc phạm đã khiến khán giả hết sức quan tâm. Dù câu chuyện chỉ diễn ra trên thứ gọi là mạng xã hội, nhưng hơn ai hết, Phương Mỹ Chi biết rõ rằng mình và người thân không xứng đáng để chịu những điều tiếng không hay đó. Và một câu hỏi cũng được đặt ra rằng: “Từ bao giờ, một bộ phận con người lại cư xử đáng sợ với nhau như thế trong thời đại sự văn minh đang ngày càng đi lên?“.

Hệ lụy khó lường từ những câu nói cho… sướng miệng

Lướt vài dòng trên trang cá nhân của Phương Mỹ Chi, không khó để nhận ra sự uất ức của nữ ca sĩ khi người thân bị “đay nghiến” với những câu từ hết sức cay độc. Đối với một cô bé đang độ tuổi ăn tuổi lớn nhưng phải đối diện với những lời lẽ tiêu cực, mạt sát từ một bộ phận người lạ mặt quả thật không dễ dàng chút nào. Càng khó chịu hơn nữa khi câu chuyện này xuất phát từ chính ngành nghề mà Phương Mỹ Chi theo đuổi và đam mê.

Tất nhiên câu chuyện cũng chỉ mới dừng lại ở những dòng tin nhắn trên mạng xã hội. Nhưng thử hỏi, khi tận mắt đọc những dòng chữ này, Phương Mỹ Chi sẽ cảm thấy tổn thương thế nào. Việc một người nghệ sĩ có kẻ yêu kẻ ghét đã quá đỗi bình thường, hầu như ai cũng hiểu. Thế nhưng khi người thân của mình lại bất ngờ bị lôi ra chịu trận một cách vô lý thử hỏi mấy ai mà không “xù lông” bảo vệ?

Tôi đọc được một số bình luận của cộng đồng mạng dưới bài đăng của Phương Mỹ Chi, cho rằng cô bé đang “làm màu”, “học đòi” đàn anh đàn chị “giải quyết” anti-fan. Nhưng xin thưa, Phương Mỹ Chi chỉ cho biết sẽ tìm ra cách giải quyết tốt nhất, êm đẹp nhất thì có gì là sai? Nếu có người nghĩ đây là việc không đáng để làm ầm lên thì xin mời “soạn” lại ký ức, soạn lại những câu chuyện chấn động làng giải trí.

Cách đây khá lâu, cái chết của Sulli (F(x)) đã khiến cả châu Á cũng như người hâm mộ của cô trên toàn thế giới chấn động. Sulli được xác định đã tự kết liễu cuộc đời mình. Nhưng nguyên nhân sâu xa sau đó mới là chuyện đáng để nói. Hàng loạt những bằng chứng được tìm thấy minh chứng cho việc Sulli đã có chuỗi ngày khổ sở, đau đớn vì bị cộng đồng mạng vùi dập, chửi rủa không thương tiếc. Tất nhiên sẽ không quy chụp 100%, nhưng câu chuyện này ít nhiều khiến cho Sulli rơi vào trạng thái trầm cảm, và điều đau lòng đã xảy ra.

Không chỉ riêng Sulli, tại Kpop cũng không hiếm những trường hợp nghệ sĩ trở thành “con mồi ngon” để cộng đồng mạng công kích. Người sợ hãi đến mức không dám lên sân khấu, người phải đứng ra xin lỗi, quyết định giải nghệ và đau lòng nhất là những trường hợp chấm dứt một cuộc đời.

Những trường hợp này có thể chỉ là số ít được phơi bày, bởi vì không phải bất kỳ người nghệ sĩ nào cũng dám đứng ra để chiến đấu với “mặt tối” cộng đồng mạng. Thế nhưng chính cái sợ sệt ấy lại càng khiến cho bộ phận kia ngày càng trở nên hùng mạnh, họ hung hãn đến mức muốn xâu xé bất kỳ ai họ cảm thấy không vừa ý dù thật sự mối quan hệ gần như không quen không biết. Phải chăng họ chỉ đơn giản mang trong mình suy nghĩ về cái gọi là “tự do ngôn luận” mà chẳng hề đoái hoài đến hậu quả khó lường từ chính suy nghĩ nông cạn của mình?

Cần và rất cần những cuộc “thanh trừng” sự độc hại từ một bộ phận người dùng mạng xã hội

Những ngày vừa qua, câu chuyện Trấn Thành quyết tâm làm cho ra lẽ về hành vi truyền bá thông tin sai lệch về việc “bay lắc” cùng Anh Đức đã khiến dư luận xôn xao. Với tâm thế quyết liệt làm là phải làm tới, Trấn Thành đã tìm tới tận nơi và “tặng” cho những kẻ tung tin sai sự thật một bài học nhớ đời. Khán giả và người hâm mộ đã cảm thấy rất “đã đời” sau khi câu chuyện trên được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Cũng từ câu chuyện này, nhiều người đã phải công nhận rằng cần phải có những biện pháp gay gắt hơn đối với những trường hợp tung tin, mạt sát nghệ sĩ (và cả những ngành nghề khác). Một phần là để răn đe, một phần là để ngăn chặn những câu chuyện tương tự từ sự “lanh lợi” của một bộ phận người dùng mạng xã hội.

Tại Hàn Quốc, câu chuyện nghệ sĩ bị xúc phạm trên mạng xã hội không còn quá xa lạ. Tuy nhiên trong những năm gần đây, các công ty giải trí bắt đầu có những biện pháp cứng rắn để bảo vệ “gà cưng” trước sự tấn công quá vô lý của anti-fan. SM Entertainment, JYP Entertaiment, Bighit Entertainment,… là 3 trong số những “ông lớn” Kpop dám đứng ra khởi xướng cho các cuộc “thanh trừng” anti-fan. Các công ty này đã kết hợp với pháp luật để khởi kiện hàng loạt những người dùng mạng xã hội truyền bá thông tin sai lệch, xúc phạm, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nghệ sĩ.

Trước đó, nhật ký của một anti-fan NCT sau khi bị SM Entertainment khởi điện đã khiến nhiều người cảm thấy thỏa mãn. Theo đó, đây là lời cảnh tỉnh của một anti-fan NCT dành cho những ai đang có ý định đi vào vết xe đổ. “9 tháng sợ hãi, tâm lý cực đoan, suýt rơi vào trầm cảm” là những gì mà “cựu anti-fan” này đã phải trải qua trong khoảng thời gian SM Entertainment ra tay.

Quay lại với câu chuyện của Phương Mỹ Chi, có thể sự việc mà nữ ca sĩ đang đối mặt vẫn chưa có gì quá nghiêm trọng. Thế nhưng thử tưởng tượng trong suốt một thời gian dài, Phương Mỹ Chi im lặng, chịu đựng thì mọi chuyện sẽ dẫn đến hậu quả gì? Giọt nước tràn ly hẳn là điều tất yếu. Thế nên việc Phương Mỹ Chi tuyên bố cùng với e-kip tìm hướng giải quyết là điều rất và rất cần nên làm. Không riêng những trường hợp đã nhắc đến, mà sẽ cần thêm rất nhiều những cuộc “thanh trừng” để mạng xã hội trở nên văn minh hơn.

Tạm kết

Sơn Tùng M-TP từng khiến nhiều người đồng cảm với câu nói: “Muốn ngồi ở một vị trí không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác không ai chịu được“. Câu nói này đúng, nhưng không hoàn toàn. Bởi vì không phải ai cũng đủ cái dũng khí mạnh mẽ để mỗi ngày mở mắt ra lại phải đón nhận về mình những cảm xúc cực đoan hay thống khổ. Giữa thời buổi văn minh, người nghệ sĩ cống hiến hết mình cho khán giả thì càng phải nhận được tình yêu thương.

Sẽ không thể ép buộc người này yêu thích người kia, hoặc người này không được chửi bới người kia. Nhưng cuối cùng điều bạn nhận lại được là gì khi buông lời chửi rủa những người không quen biết: sự thỏa mãn, thích thú hay thật ra sự ngông cuồng, thể hiện cho những con người vô cảm đến đáng sợ?

Xem thêm: Phương Mỹ Chi ‘làm căng’ khi người thân bị xúc phạm nặng nề: ‘Sẽ cùng ekip tìm ra hướng giải quyết tốt nhất’

Chia sẻ

Bài viết

Đậu Đậu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất