Âm Nhạc

Sản phẩm mới bị 'ghẻ lạnh', chủ nhân hit 'Old Town Road' chỉ là hiện tượng sớm nở rồi tàn?

Đắc Hoàng
Chia sẻ

Liệu chàng cao bồi Lil Nas X có tiếp bước Carly Rae Japsen sau thành công của 'Old Town Road'?

Theo số liệu từ Billboard tuần này, bất chấp sự xuất hiện bùng nổ của cặp chị em Shawn Mendes và Camilla Cabello, ca khúc đang nắm giữ vị trí quán quân chính là siêu hit Old Town Road của chàng rapper trẻ tuổi Lil Nas X. Đây là tuần thứ 13 liên tiếp bản thu âm chỉ dài 2 phút 38 giây khuynh đảo thị trường âm nhạc, “chặn đứng” thành công của bảy ca khúc đến từ các cái tên đình đám khác bao gồm: Wow (Post Malone), If I Can't Have You (Shawn Mendes), I Don't Care (Ed Sheeran và Justin Bieber), ME! và You Need To Calm Down (Taylor Swift), Bad Guy (Billie Eilish), Senorita (Shawn Mendes và Camilla Cabello). Theo dự đoán của các chuyên gia, với chiến dịch quảng cáo tích cực của ekip Lil Nas X, bản “country rap” hoàn toàn có khả năng xô đổ kỷ lục 16 tuần No.1 liên tiếp của One Sweet Day (Mariah Carey) và Despacito (Luis Fonsi, Daddy Yankee và Justin Bieber).

Bản nhạc “Old Town Road” đình đám đã chặn đứng bảy bài hit khác khỏi ngôi vương Billboard.

Tranh thủ sức nóng của bản hit bự đầu tiên trong sự nghiệp, hiện tượng nhạc pop đã nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm tiếp theo của mình, một đĩa đơn mở rộng mang tên 7 với 8 ca khúc mới toanh. Tất cả chúng ta đều thấy rõ được tham vọng của Columbia Records trong việc cố tạo ra một Old Town Road thứ hai với Rodeo khi dùng lại chiêu trò cũ: ngôi sao nôi tiếng (Cardi B), thời lượng ngắn (2 phút 39 giây) và giai điệu đồng quê bắt tai kết hợp cùng rap. Nhưng liệu như vậy đã là đủ với thị trường âm nhạc biến động đến từng giây như hiện nay?

Rodeo có lẽ chưa phải là cú hích mà sự nghiệp của Lil Nas X còn đang thiếu.

Trên chuyên trang phê bình âm nhạc uy tín nhất hiện nay, Pitchfork, sản phẩm đầu tay của anh chàng chỉ nhận về số điểm 4.3 vô cùng khiêm tốn cùng với dòng nhận xét: “Những bài hát trong EP đầu tay của ngôi sao nhạc rap đầu quê chưa thể chạm tới sự màu nhiệm của Old Town Road”. Đây quả là sự báo động cho chất lượng âm nhạc thiếu ổn định của hiện tượng âm nhạc.

Sản phẩm đầu tay của chàng rapper không được giới phê bình đón nhận nồng nhiệt cho lắm.

Nếu như sau Bodak Yellow, Invasion Of Privacy của Cardi B đạt điểm số rất cao - 8,7 cùng giải Grammy cho “Album Rap xuất sắc nhất” biến cô trở thành ngôi sao nhạc rap đắt giá nhất hiện nay thì cô thiếu niên 17 tuổi Billie Eilish cũng có bước khởi đầu thành công cùng Bad Guys và 7.2 điểm cho album đầu tay When We All Fall Asleep, Where Do We Go?. Đặt lên bàn cân với hai ngôi sao cũng chung xuất phát điểm với một bản hit trên, rõ ràng trường hợp của Lil Nas X đang có dấu hiệu gặp trục trặc.

Bad Guy tuy không đứng nhất Billboard nhưng đã mở ra cả một sự nghiệp âm nhạc đầy tiềm năng cho cô bé 17 tuổi Billie Eilish.

Xét trên khía cạnh đại chúng, 7 cũng không thể đạt được thành công như kỳ vọng trong lòng khán giả. Sản phẩm trên thậm chí không thể xuất hiện tại vị trí đầu bảng tại Billboard Hot 200 như người anh em Old Town Road đã từng. Trong khi đó, hai ca khúc Panini và Rodeo chỉ debut tại hai vị trí khá thất vọng lần lượt là 13 và 22. Đó không phải là thứ hạng quá thấp, nhưng chắc chắn không đủ với những gì Lil Nas X cần để sánh ngang với những Drake, Ariana Grande, Taylor Swift,…

Lil Nas X cần nhiều hơn thế để “một bước thành sao”.

Một bản hit luôn là điều mà những nghệ sĩ mới khát khao nhưng để xây dựng một sự nghiệp vững chắc, người nghệ sĩ cần khuynh đảo thị trường nhiều lần hơn thế. Liệu tiềm năng về một kiểu âm nhạc mà công chúng đang đòi hỏi ở chàng rapper 20 tuổi có đang cạn kiệt? Hãy mong chờ vào những sản phẩm tiếp theo của anh ấy!

Chia sẻ

Bài viết

Đắc Hoàng

Tin mới nhất