Vòng quanh Thế giới

Xót xa những đứa trẻ dưới 5 tuổi làm việc 16 tiếng/ngày tại mỏ mica giữa cái nóng 37 độ C với 1 đôla/tuần

Theo Daily Mail
Chia sẻ

NBC News sẽ phát sóng phần đầu tiên của phóng sự điều tra dài tập ghi lại tình trạng lao động trẻ em ở Madagascar. Những đứa nhóc mới chỉ có 3 tuổi và bị làm việc trong điều kiện khổ sai tại một mỏ mica dưới cái nóng và chỉ được trả 1 đô-la/tuần. 

Video cận cảnh cuộc sống của những trẻ nhỏ bị bóc lột sức lao động tới 13 tiếng 1 ngày dưới cái nóng 37 độ C.

Phóng sự điều tra dài tập từ NBC News cho chúng ta thấy cái nhìn rõ hơn về khoáng chất mica và những trẻ nhỏ bị bóc lột sức lao động tới 13 tiếng 1 ngày dưới cái nóng 37 độ. Cynthia McFadden đã di chuyển tới quốc gia này để làm phóng sự, với phần đầu tiên sẽ được phát sóng hôm 18/11 theo khung giờ từ 7 đến 9 giờ sáng và phần tiếp theo trên kênh NBC Nightly News.

Trong một video độc quyền từ Dailymail.com, ghi lại hình ảnh McFadden gặp gỡ 1 người mẹ trẻ với 4 người con trai đều dưới 5 tuổi. Tất cả thành viên trong gia đình được trả ít hơn 3 đô-la/tuần với tần suất làm việc từ 5 giờ sáng đến 6 giờ tối mỗi ngày.

McFadden nói với DailyMail rằng trong quá trình ghi hình, ekip phải tạm dừng quay vì cô không kìm nén được xúc động trước khi tiếp tục công việc trở lại.

Giữa đoạn phim, một người quản đốc khoe khoang về lợi thế của việc sử dụng trẻ nhỏ trong công việc tìm kiếm mica vì đôi tay bé nhỏ của chúng.

Mica là khoáng vật được sử dụng để cung cấp năng lượng cho máy bay, xe hơi và điện thoại. Ngoài ra chúng còn được sử dụng trong mỹ thuật và mỹ phẩm hay có trong các vật cách nhiệt. Điều đáng nói ở đây là chúng lại đang được khai thác bởi… những đứa trẻ sống tại Madagascar.

Cynthia McFadden trả lời phỏng vấn của NBC News: “Câu chuyện này thực sự khiến tôi giận dữ. Chúng tôi đã chất vấn một vài công ty phân phối mica ở Madagascar . Họ đều thừa nhận trẻ em đóng vai trò quan trọng trong quá trình khai thác. Họ nói với chúng tôi rằng họ không thể làm gì khác. Tôi mong muốn những người xem được phóng sự sẽ góp phần giúp chúng tôi ngăn chặn tình trạng này”.

Đau lòng nhất là khoảnh khắc McFadden gặp gỡ với một người mẹ trẻ đang phải làm việc cùng 4 người con trai của mình. Cả bốn đứa trẻ đều dưới 5 tuổi.

“Chúng tôi chứng kiến gia đình làm công việc phân loại mica dưới cái nóng 37 độ và không có bóng râm. Họ đã làm việc trong vòng 5 giờ, họ còn phải làm thêm 6 giờ nữa. Mỗi bữa ăn, cả gia đình chia nhau 1 bát cơm vì chỉ được trả 3 đô la/tuần”.

Cô đồng thời phản ánh tình trạng nghèo đói và hẻo lánh của khu vực, đi kèm với sự làm việc vất vả của những đứa trẻ để chỉ sinh tồn.

McFadden giải thích :” Đây là một hành trình gian truân. Chúng tôi làm việc ở khu vực rất xa xôi và rất khó được phát hiện bởi người ngoài. Có những khu vực 'đỏ' và 'không được đi tới' cản trở những nhóm viện trợ vì bạo lực địa phương. Chúng tôi phải ngủ trong một nơi tồi tàn, không có nước chảy, tôi còn bị chấn thương ở mắt cá chân”.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất