Vòng quanh Thế giới

'Virus Vũ Hán' xuất hiện trong tiểu thuyết kinh dị năm 1981

Theo Express
Chia sẻ

Mới đây, cư dân mạng "lạnh người" khi phát hiện chủng virus corona hoành hành khắp thế giới hóa ra đã xuất hiện trong một quyển tiểu thuyết từ 40 năm trước.

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến hơn 82.000 người bị lây nhiễm, với số bệnh nhân tử vong vượt mức 2.800 người. Tuần qua, ngày càng có nhiều ca bệnh được báo cáo tại Hàn Quốc, Italy, Nhật Bản và Iran. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tom Cotton đã cáo buộc chủng virus này là một thí nghiệm thất bại của Trung Quốc, hoặc là vũ khí sinh học được chính phủ nước này phát triển. Và mới đây, cộng đồng mạng chợt “khai quật” được một quyển tiểu thuyết kinh dị viễn tưởng xuất bản năm 1981 có nội dung tương tự.

Quyển tiểu thuyết ra đời năm 1981 khiến dân mạng choáng váng vì “đoán trước” sự xuất hiện của virus corona.

The Eyes of Darkness (tạm dịch: Đôi mắt hắc ám) là một quyển tiểu thuyết do nhà văn Dean Koontz chắp bút. Câu chuyện kể về một người mẹ phát hiện ra con trai của mình, Daniel, bị giam giữ tại căn cứ quân sự sau khi lây nhiễm một chủng vi sinh vật lạ có tên “Vũ Hán-400”.

Thảm kịch bắt đầu vào 20 tháng trước khi người mẹ phát hiện sự thật về con trai mình. Khi ấy, Li Chen, một nhà khoa học người Trung Quốc đã bỏ trốn sang Mỹ, mang theo một đĩa mềm chứa thông tin về vũ khí sinh học mới có tầm quan trọng và mức độ nguy hiểm hàng đầu Trung Quốc trong vòng một thập niên qua. Họ gọi nó bằng cái tên “Vũ Hán-400”, bởi đây là loại virus được nghiên cứu và phát triển tại phòng thí nghiệm RADN bên ngoài thành phố Vũ Hán, cũng thuộc 4% vi sinh vật nhân tạo ra đời tại trung tâm nghiên cứu đó.

Virus Vũ Hán-400 là nỗi ám ảnh của toàn nhân loại trong quyển sách này.

Tình tiết này khiến nhiều người không khỏi rùng mình ớn lạnh, bởi trong thực tế, Trung Quốc thật sự có Viện Virus học Vũ Hán, được xem là phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp bốn của quốc gia, chuyên tìm hiểu và thí nghiệm các chủng virus nguy hiểm, có khả năng gây chết người cao nhất. Đáng sợ hơn nữa, Viện Virus học Vũ Hán chỉ cách trung tâm ổ dịch vỏn vẹn 32 km.

Trong trích đoạn tiếp theo của tiểu thuyết, Koontz miêu tả Vũ Hán-400 là một loại vũ khí hoàn hảo, bởi nó không thể sống bên ngoài cơ thể người quá 1 phút, do đó không cần khử trùng sau khi diệt sạch dân cư của khu vực bị ảnh hưởng. Tỷ lệ tử vong khi mắc phải “Vũ Hán-400” là 100%, không ai có thể sống sót trước loại virus này.

Trích đoạn “rợn người” trong sách.

“Giống như bệnh giang mai, virus Vũ Hán-400 không thể sống sót bên ngoài vật chủ quá 1 phút đồng hồ, cũng có nghĩa là nó không thể bám trụ trên đồ vật hay mặt phẳng như vi khuẩn than hoặc các chủng virus khác. Khi vật chủ chết đi, Vũ Hán-400 cũng sẽ biến mất rất nhanh, ngay cả khi nhiệt độ thi thể giảm xuống dưới 30°C. Có thứ vũ khí này trong tay, người Trung Quốc có thể dễ dàng quét sạch một thành phố hoặc một quốc gia mà không cần phải khử trùng trước khi tràn vào chiếm lấy lãnh thổ mới”.

Chủng virus này có những điểm tương đồng đến kỳ lạ với virus nCoV.

Manish Tewari, người phát ngôn của Đảng Quốc đại tại Ấn Độ, đã đăng tải trích đoạn sách trên lên Twitter, thu hút hơn 200 lượt retweet và 700 lượt thích. Bên dưới các bức ảnh, ông chú thích: “Có phải virus corona là vũ khí sinh học mang tên Vũ Hán-400 do chính phủ Trung Quốc tạo nên? Hãy đọc thử quyển tiểu thuyết xuất bản năm 1981 này”. 

Tuy nhiên, một số đặc điểm của “Vũ Hán-400” không trùng khớp với virus nCoV ngoài đời. Đầu tiên, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân nhiễm “Vũ Hán-400” là 100%, trong khi virus gây nên Covid-19 là 0,2%. Khi mắc bệnh, người nhiễm “Vũ Hán-400” sẽ nhanh chóng phát bệnh trong 4 tiếng đồng hồ, còn thời gian ủ bệnh của Covid-19 từ 2 đến 14 ngày. Cuối cùng, “Vũ Hán-400” là chủng virus chỉ tác động đến cơ thể người, trong khi virus gây Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên khi xuất hiện trong cơ thể động vật, sau đó mới lây truyền sang người.

Chia sẻ

Theo

Express

Tin mới nhất