Vòng quanh Thế giới

Video gây sốc: Bạo lực trong nhà tù Anh còn khốc liệt hơn đấu boxing

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Một người đàn ông trông có vẻ giận dữ, thẳng tay đấm liên tục vào bạn tù tại nhà tù HMP ở Birmingham, nước Anh. Nạn nhân bị gãy mũi ngay tại trận, còn hai mắt thì tím đen.

Video ghi lại vụ bạo hành trong nhà tù HMP

Những cảnh quay gây sốc được đăng tải trên Daily Mail vào ngày 21/8 vừa qua. Video cho thấy một tù nhân bị tấn công ngay trong phòng giam của mình bởi một nhóm tù nhân từng gây tai tiếng trong nhà tù này.

Người gặp nạn là tù nhân Mohammed Waqas, 24 tuổi. Những kẻ tấn công đã luôn miệng sỉ nhục Mohammed rồi đánh anh này đến gãy mũi và thâm đen hai mắt mới chịu buông tha.

Kẻ tấn công nói: “Tao là một thằng ngốc, còn mày, mày là một thằng khốn nạn. Tên khốn kiếp”. Mohammed khi ấy không thể chống cự và chỉ biết van nài kẻ hung bạo dừng lại.

Nạn nhân bị gãy mũi ngay tại trận, còn hai mắt thì tím đen. Ảnh: Daily Mail

Aisha Ali, 24 tuổi, bạn tù của Mohammed, cho hay: “Mohammed bị 6 tù nhân xông vào đánh nhưng không phải một mà là hai trận đánh khác nhau”.

Họ đã ghi lại những hình ảnh này bằng điện thoại và tung lên mạng xã hội sau đó 15 phút.

Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với người quản lý nhà tù và cảnh sát rất nhiều lần vì cảm thấy thực sự không an toàn. Anh ấy bị gãy mũi và hai mắt tím đen và bị bỏ lại trong hoàn cảnh rất nguy hiểm, thật khó để chúng tôi được nói chuyện với người quản lý ở đây”, Aisha kể lại.

Tù nhân bị đánh là Mohammed Waqas, 24 tuổi. Ảnh: Daily Mai

Sau khi biết chuyện cháu trai bị đánh trong tù, ông Mushtaq Hussain, chú của Mohammed, bức xúc nói: “Cháu trai tôi bị đánh đập trong xà lim hai lần. Những cảnh sát coi tù đã không giữ an toàn cho nó. Gia đình tôi đã đã liên lạc với Bộ trưởng Nội vụ và Nghị sĩ về việc này. Điều đau lòng nhất là những người cai ngục nói rằng họ không hề hay biết những chuyện đã xảy ra. Thằng bé bị gãy mũi mà họ không nói gì”.

“Chúng tôi rất quan tâm đến phúc lợi của cháu tôi và đã hỏi liệu có thể nói chuyện với cậu ấy không. Nhưng phía cảnh sát nói không thể. Bên trong đó có ma túy, có điện thoại di động và cả một băng nhóm tấn công. Cháu trai của tôi thậm chí có thể bị giết. Tôi muốn nói chuyện với Thống đốc, cháu trai của tôi phải được ở trong bệnh viện và cần phải được chăm sóc.Những người có trách nhiệm cần phải làm gì đó, hệ thống an ninh cần phải thay đổi”.

Người đàn ông 56 tuổi nói thêm: “Chúng tôi muốn thăm cháu tôi ngay lập tức và nếu họ không đồng ý, chúng tôi sẽ sắp xếp một cuộc biểu tình bên ngoài nhà tù. Nhà tù này có một vấn đề lớn với các băng nhóm. Họ thậm chí cho phép những người này quay video và đăng lên Internet.

Mohammed có vợ và cũng là cha của một đứa trẻ và thậm chí cậu ấy còn chưa bị buộc tội. Anh ta đang ở trong tù vì cáo buộc về tội đánh nhau và mới chỉ là tạm giam”.

Hình ảnh tù nhân nổi loạn chiếm giữ một phần nhà tù Birmingham năm 2016. Ảnh: Daily Mail

Trong đoạn video khác, Mohammed trong vẻ sợ hãi và liên tục bị bạn tù dồn đánh. Video này cũng được đưa lên mạng với phụ đề chú thích có nội dung: “Đừng cố gắng tỏ ra khôn khéo vì bọn tao vẫn sẽ tóm gọn chúng mày”.

Đầu tuần này, Bộ Tư pháp đã rút quyền kiểm soát Nhà tù Birmingham từ công ty tư nhân G4S sau một báo cáo với những con số đáng thất vọng từ Peter Clarke, Chánh Thanh tra nhà tù.

Trong bản báo cáo ghi rõ: “Trung bình, gần 1/4 tù nhân cho biết họ cảm thấy không an toàn tại thời điểm kiểm tra. Con số này cao hơn 37% ở Birmingham và Wormwood Scrubs. Một số nhà tù đã bắt đầu có hành động chiến lược thích hợp, nhưng dù vậy, hành vi bạo lực vẫn còn cao và cần phải hành động triệt để hơn nữa”.

Rory Stewart, Bộ trưởng Chính phủ chịu trách nhiệm cho các nhà tù của quốc gia, bày tỏ lo ngại về tình trạng hỗn loạn của các trại giam trên toàn nước Anh. Ông nói có tới 20 nhà tù khác đang vật lộn với những vấn đề tương tự, trong đó nổi bật là vấn nạn ma túy.

Chánh thanh tra nhà tù đề nghị các bộ trưởng làm chưa tốt nhiệm vụ của mình cần xem xét lại.

Không biết bằng cách nào mà tình trạng nhà tù lại đi xuống trầm trọng chỉ trong 18 tháng như thế này. Dù những điều khoản trong hợp đồng đã rất chặt chẽ và nghiêm ngặt. Những quan chức Bộ Tư pháp dường như mặc cho quán tính xảy ra khiến nhà tù này xấu đi tới mức không thể chấp nhận được như thời điểm này', Chánh thanh tra Clarke nói.

Cuối năm 2016, khoảng 300 tù nhân đã nổi loạn chiếm giữ một phần nhà tù Birmingham. Đây là vụ bạo loạn nghiêm trọng nhất tại các trại giam ở Anh trong năm nay. Quản giáo thuộc công ty tư nhân G4S phải rút lui. Cảnh sát nước này phải mất 12 giờ mới giành lại quyền kiểm soát.

Tình trạng nhà tù HMP ở Birmingham đã ở ngưỡng báo động từ 2 năm trước. Thậm chí, một số chuyên gia nhận định, các nhà tù ở Anh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bạo loạn, giống như những quả “bom hẹn giờ” cực kỳ nguy hiểm.

Khu vực nhà tù HMP có thể giam giữ vài nghìn bệnh nhân nhưng con số người quản giáo phục vụ cho nhà tù này là rất thấp, chỉ vỏn vẹn khoảng 800 người. Đó là một sự chênh lệch khá lớn và sẽ khó thay đổi bởi viễn cảnh tăng thêm 2.500 nhân viên quản giáo còn khá xa vời.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất