Vòng quanh Thế giới

Gạt nỗi đau khi chân đang dần teo lại, bác sĩ Vũ Hán quên mình chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona

Theo China Daily
Chia sẻ

Bác sĩ Zhang vẫn tiếp tục làm việc không mệt mỏi để chữa trị cho các bệnh nhân bị nhiễm virus corona gây viêm phổi cấp ở Vũ Hán, bất kể phải di chuyển thật nhanh trên cơ thể bệnh tật do hội chứng ALS.

Bác sĩ Zhang Dingyu, giám đốc bệnh viện Vũ Hán Jinyintan - một trong những bệnh viện được chỉ định tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) tọa lạc tại Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), cho biết gần đây ông bận rộn đến mức gần như không có thời gian ngủ. Thỉnh thoảng, bác sĩ Zhang thậm chí lên giường vào lúc 2 giờ sáng và thức dậy vào lúc 4 giờ.

Cùng với hơn 600 đồng nghiệp, bác sĩ Zhang đã khám và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm nCoV kể từ khi bệnh viện của ông tiếp nhận 7 ca đầu tiên mắc bệnh có liên quan đến chợ buôn bán hải sản Hoa Nam của Vũ Hán. Ngôi chợ này được cho là nguồn xuất phát của chủng virus corona mới gây viên phổi cấp.

Bác sĩ Zhang cho biết gần đây ông bận rộn đến mức gần như không có thời gian ngủ, thậm chí có hôm chỉ ngủ được 2 tiếng.

Vào năm 2018, bác sĩ Zhang, nay đã 57 tuổi, được chẩn đoán bị mắc hội chứng ALS (hội chứng xơ cứng teo cơ một bên khiến cơ thể bệnh nhân dần trở nên tê liệt do não không thể điều khiển được các cơ bắp vận động). Vì vậy, khi đi lên xuống cầu thang, bác sĩ Zhang di chuyển rất chậm: “Cơ chân của tôi ngày càng yếu đi vì bị teo”.

Tuy nhiên, bác sĩ Zhang đang cố gắng tăng tốc hết sức mình để chạy đua với thời gian chữa trị cho những bệnh nhân bị nhiễm virus corona nơi tâm dịch Vũ Hán. Kết quả là vào Chủ nhật vừa rồi (02/01/2020), 37 bệnh nhân bị nhiễm virus, trong đó người già nhất 88 tuổi, đã được xuất viện sau khi hồi phục bởi sự giúp đỡ của các nhân viên y tế.

Bác sĩ Zhang, nay đã 57 tuổi, được chẩn đoán bị mắc hội chứng ALS (hội chứng xơ cứng teo cơ một bên khiến cơ thể bệnh nhân dần trở nên tê liệt do não không thể điều khiển được các cơ bắp vận động)

Vợ của bác sĩ Zhang, 28 tuổi, cũng là nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện khác ở Vũ Hán. Vào ngày 19/01 vừa rồi, cô đã nhập viện vì bị nhiễm dịch viêm phổi cấp. Tuy may mắn hồi phục, nhưng cô vẫn đang được cách ly tại nhà để đề phòng.

Mặc dù vậy, bác sĩ Zhang vẫn tiếp tục làm việc không mệt mỏi bất kể phải di chuyển thật nhanh trên cơ thể bệnh tật do hội chứng ALS. “Tôi phải chạy, chạy đua với thời gian để cứu nhiều hơn nữa các bệnh nhân khỏi căn bệnh hiểm nghèo” - bác sĩ 57 tuổi cho bộc bạch.

Mặc dù vậy, bác sĩ Zhang vẫn tiếp tục làm việc không mệt mỏi bất kể phải di chuyển thật nhanh trên cơ thể bệnh tật do hội chứng ALS.

Zhang cũng thừa nhận rằng ông trở nên nóng tính hơn vì: “Tôi không còn bao nhiêu thời gian sống nữa. Tôi chưa bao giờ cảm thấy áp lực như ngày hôm nay. Đối với tôi, ALS giống như một thanh kiếm treo lơ lửng trên không”. Vị bác sĩ cho biết ông đang tận dụng triệt để từng phút trong cuộc đời còn lại của mình - thứ mà chính bản thân ông cũng đang đếm ngược.

Bác sĩ Zhang là một chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống bệnh truyền nhiễm. Vào tháng 12 vừa rồi, ông đã bắt đầu cảnh giác cao độ khi chứng kiến một số trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân được ghi nhận tại các bệnh viện ở Vũ Hán. Sau khi 7 bệnh nhân đầu tiên được chuyển đến Bệnh viện Jinyintan của ông, cuối cùng, bệnh viện này đã dành ra 2 khu vực riêng biệt cho khoảng 80 bệnh nhân bị nhiễm nCoV.

“Tôi không còn bao nhiêu thời gian sống nữa. Tôi chưa bao giờ cảm thấy áp lực như ngày hôm nay. Đối với tôi, ALS giống như một thanh kiếm treo lơ lửng trên không” - vị bác sĩ 57 tuổi chia sẻ.

Ông cũng chia sẻ rằng bản thân ông và các đồng nghiệp hiện đang bị quá tải với khối lượng công việc: “Thông thường, các y tá thay ca mỗi hai giờ một lần. Nhưng hiện nay, cả y tá lẫn bác sĩ phải làm việc bốn hoặc năm giờ liên tục mà không nghỉ ngơi. Kiệt sức về thể chất sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh”.

Vào ngày 24/01, đêm trước Tết Nguyên đán Trung Quốc, 150 nhân viên y tế của Đại học Quân y ở Trùng Khánh đã được điều đến bệnh viện để hỗ trợ các đồng nghiệp của mình.

Trong nhiều thập kỷ hành nghề, bác sĩ Zhang từng công tác nơi “tiền tuyến” của những trường hợp khẩn cấp, bao gồm trận động đất Tứ Xuyên tàn khốc vào năm 2008.

Mặc dù vậy, bác sĩ Zhang vẫn phải làm việc liên tục mỗi ngày suốt từ hôm 29/12/2019 đến nay. Ông đã làm việc tại bệnh viện Jinyintan trong sáu năm. Trong nhiều thập kỷ hành nghề, ông từng công tác nơi “tiền tuyến” của những trường hợp khẩn cấp, bao gồm trận động đất Tứ Xuyên tàn khốc vào năm 2008. Đồng thời, ông cũng đến Algeria và Pakistan để tham gia các nhiệm vụ cứu trợ y tế ở nước ngoài.

Dù tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến khó lường, bác sĩ Zhang vẫn tự tin quả quyết: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng căn bệnh này”.

Chia sẻ

Theo

China Daily

Tin mới nhất