Vòng quanh Thế giới

Văn hóa cúi đầu của Nhật Bản: 3 kiểu cúi đầu - 3 mức độ khác nhau

Hà Phương
Chia sẻ

Một trong những bài học vỡ lòng của trẻ em Nhật Bản chính là cách cúi chào - một nét văn hóa làm nên sự lịch thiệp của người Nhật.

Từ xưa tới nay, Nhật Bản nổi tiếng là một đất nước rất coi trọng văn hóa, nghi thức và lễ nghĩa. Đối với Nhật Bản, việc đánh giá một người không chỉ dựa vào cách nói chuyện mà còn dựa vào cử chỉ, hành động và thái độ của người đó.

Cúi chào là một nét văn hóa làm nên sự lịch thiệp của người Nhật.

Không giống như người phương Tây, khi gặp nhau thường bắt tay hay ôm hôn mà thay vào đó, họ thể hiện sự mến khách, lịch sự bằng cái cúi đầu chào đầy khiêm tốn. Đây cũng là một nét văn hóa đặc trưng của xứ sở hoa anh đào nhưng liệu bạn hiểu được bao nhiêu về hành động đẹp này?

Nghi thức cúi chào ở Nhật Bản

Hành động cúi chào ở Nhật Bản được gọi là Ojigi. Ojigi bao gồm nhiều mức độ khác nhau từ một cái gật đầu khẽ đến tư thế cúi gập người 90 độ. Tư thế cúi chào của hành động này còn phụ thuộc vào hoàn cảnh, vị thế của người bạn chào đối với bạn và giới tính của bạn.

Trong mọi tình huống, người Nhật đều gập người cúi chào, cúi chào khi gặp mặt, tạm biệt, lễ kỷ niệm… Không chỉ vậy, người Nhật còn cúi chào khi cảm ơn, xin lỗi ai đó hay chúc mừng và đặc biệt là khi thực hiện các nghi lễ thờ cúng. Nghi thức cúi chào của Nhật Bản có nhiều ý nghĩa, thể hiện những cảm xúc khác nhau: từ biết ơn, tôn trọng cho đến hối lỗi…

3 kiểu cúi chào - 3 mức độ khác nhau

Hành động cúi chào của người Nhật còn phải tùy thuộc vào đối tượng bạn chào là ai, bạn là nam hay nữ. Theo đó, người Nhật có 3 kiểu cúi chào thể hiện hiện 3 mức độ khác nhau như sau:

- Cúi 15 độ: Kiểu cúi chào này thường được áp dụng trong xã giao hàng ngày đối với những người ngang bằng mình như bạn bè, đồng nghiệp…

- Cúi 30 độ: Kiểu này thể hiện sự trang trọng, lịch sự và thường được áp dụng khi hai người gặp nhau lần đầu tiên.

- Cúi 45 độ: Khi cúi người 45 độ, tức là khi đó bạn đang thể hiện sự biết ơn với người bạn chào bằng cả tấm lòng.

Bên cạnh đó, kiểu cúi chào ở nam giới và nữ giới cũng khác nhau:

- Đối với nam: Hai bàn tay duỗi thẳng, khép ngón tay, khép hai cánh tay sát bên sườn và cúi xuống.

Kiểu cúi chào ở nam giới.

- Đối với nữ: Hai tay duỗi thẳng, đặt trước người tạo thành hình chữ V sao cho bàn tay phải đặt trên bàn tay trái, ngón tay duỗi thẳng và khép lại, rồi từ từ cúi chào.

Kiểu cúi chào ở nữ giới.

Đối với cấp trên của mình và những người lớn tuổi hơn, nếu bạn cúi càng thấp và lâu hơn bình thường thì càng thể hiện sự kính trọng của bạn tới người đó.

Tuy cúi chào là một nét văn hóa độc đáo của Nhật Bản nhưng không phải cứ nhìn thấy nhau là người ta lại hành lễ. Thông thường, trong lần gặp đầu tiên, họ sẽ cúi chào theo đúng chuẩn còn những lần sau họ chỉ khẽ gật đầu chào nhau để khỏi phức tạp, tốn thời gian.

Những cái cúi đầu của những người làm việc tại ga tàu sẽ thể hiện sự trân trọng và biết ơn với hành khách trên tàu.

Quý cô thang máy - họ là những người luôn đứng trực tại thang máy, hướng dẫn khách và cúi chào mỗi khi có khách bước vào.

Ngay cả đang nghe điện thoại họ cũng không bao giờ quên nghi thức này.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất