Vòng quanh Thế giới

Uống rượu bia còn lái xe đạp: Australia tống giam, Nhật Bản phạt tiền nặng kèm lao động công ích 5 năm

Theo Driving Laws, The Daily Beast, Slater Gordon, Taiwan News, Pattaya Today, Kyoto Prefectural Police
Chia sẻ

Không chỉ lĩnh phạt vì uống rượu bia khi lái ô tô, xe máy, người đi xe đạp ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng bị cảnh sát giao thông "sờ gáy" nếu lỡ chè chén quá đà. 

Mỹ, nếu nồng độ cồn trong máu (BAC) đo được từ 0,08% trở lên, người tham gia giao thông sẽ bị xem là phạm luật uống rượu khi lái xe. Một số tiểu bang như Oregon và Washington D.C áp dụng chế tài dành cho người điều khiển xe đạp trong tình trạng say rượu tương tự như với xe máy, bao gồm nộp tiền phạt, phục vụ cộng đồng, quản chế, giám sát để đánh giá biểu hiện, thậm chí ngồi tù vì hành vi lái xe gây nguy hiểm cho người khác hoặc gây rối trật tự công cộng. Tiểu bang California áp dụng mức phạt lên đến 250 USD với người vi phạm điều luật này.

Tại Đức, một sinh viên đã bị phạt 700 USD và cấm đi xe đạp trên phố trong 15 năm liền vì say rượu trong lúc điều khiển xe. Trong khi đó, người vi phạm ở Anh sẽ phải nộp tối thiểu 1000 £ (1300 USD), tối đa 2500 £ (3300 USD) cho hành vi lái xe đạp dưới sự ảnh hưởng của chất gây nghiện như rượu bia và ma túy.

Ở nhiều quốc gia, sử dụng rượu bia khi lái xe đạp cũng là hành vi phạm pháp.

Australia cũng là một quốc gia khác áp dụng hình phạt vô cùng nghiêm khắc với người đi xe đạp có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định. Ở bang Victoria, người vi phạm phải nộp phạt 1400 AUD (975 USD) hoặc ngồi tù 2 tháng. Tại Nam Australia, cảnh sát sẽ xem hành vi này tương đương với uống rượu khi lái xe ô tô, đồng thời phạt tiền 500 AUD (350 USD). Song, khi phạm tội ở Queensland, chủ xe sẽ bị phạt đến 4400 AUD (3000 USD) hoặc 9 tháng tù giam.

Bang New South Wales quy định mức phạt tối đa 2200 AUD (1500 USD) tiền mặt cho lần vi phạm đầu tiên, có thể kèm theo 9 tháng tù giam hoặc không tùy mức độ nghiêm trọng của hành vi. Người lái xe cũng có thể bị tước bằng lái 1 năm vì phạm lỗi này. Thế nhưng, nếu trước đó đã có lịch sử say rượu khi lái xe, chủ phương tiện sẽ phải nộp 3300 AUD (2300 USD) tiền phạt và ngồi tù 1 năm, đồng thời bị tịch thu bằng lái tối đa 3 năm.

Hình phạt dành cho hành vi này cũng đa dạng tùy theo từng nước.

Các nước châu Á cũng soạn thảo điều khoản phạt đối với người lái xe đạp sử dụng rượu bia. Ở Đài Loan, bất kể là xe đạp, xe đạp điện hay xe ba bánh, người điều khiển có nồng độ cồn cao vượt mức đều phải nộp phạt 600 - 1200 TWD (20 - 40 USD). Mức phạt này sẽ tăng lên 2400 TWD (80 USD) nếu chủ phương tiện từ chối kiểm tra hơi thở. Tại Thái Lan, chủ xe đạp sẽ bị phạt 500 baht (16,6 USD) khi bị phát hiện dùng rượu bia trong lúc lái xe. Tuy nhiên, người dân Kyoto, Nhật Bản sẽ phải nộp phạt tối đa 1 triệu Yên (9250 USD) và lao động công ích tận 5 năm nếu chẳng may phạm phải điều luật này.

Chia sẻ

Theo

Driving Laws, The Daily Beast, Slater Gordon, Taiwan News, Pattaya Today, Kyoto Prefectural Police

Tin mới nhất