Vòng quanh Thế giới

Truy tìm người mang virus corona đến 5 nước

Theo VnExpress
Chia sẻ

Một người dự hội nghị tại khách sạn Grand Hyatt ba tuần trước đã lây virus corona cho 10 người ở 5 nước, nhưng chưa được xác định danh tính.

Khi những vũ công lân sư luồn lách giữa các bàn tiệc, một số nhân viên công ty phân tích khí đốt Anh Servomex lấy điện thoại ra chụp ảnh về buổi biểu diễn mà họ nghĩ sẽ mang lại may mắn trong năm mới.

Đó là khi họ tham dự hội nghị bán hàng của Servomex diễn ra ở Grand Hyatt, một khách sạn sang trọng tại Singapore, hồi tháng một. Tuy nhiên, một người nào đó trong căn phòng này, hoặc trong khách sạn Grand Hyatt vốn nổi tiếng với vị trí trung tâm và hộp đêm ở tầng hầm, đã làm lây lan dịch viêm phổi corona (Covid-19) ra toàn cầu.

Khách sạn Grand Hyatt Singapore, nơi diễn ra hội nghị hồi tháng một với nhiều người bị nhiễm virus corona. Ảnh: Reuters

Ba tuần sau ngày hôm đó, giới chức y tế thế giới đang ráo riết truy tìm ai là người mang mầm bệnh vào hội nghị của Servomex, để rồi sau đó khiến nCoV lan đến 5 quốc gia, từ Malaysia, Anh, Pháp, Hàn Quốc cho tới Tây Ban Nha, lây nhiễm cho hơn 10 người.

Các chuyên gia cho hay việc tìm ra “bệnh nhân số 0” này rất quan trọng vì từ đó, họ có thể phát hiện tất cả những người có khả năng đã bị lây nhiễm và kiểm soát dịch. Tuy nhiên, khi thời gian trôi đi, việc này càng khó khăn hơn.

“Chúng tôi rõ ràng cảm thấy không vui khi chẩn đoán một bệnh nhân mắc bệnh nhưng không thể tìm ra nguồn gốc của nó. Các hoạt động kiểm soát dịch kém hiệu quả hơn”, Dale Fisher, chủ tịch Mạng lưới Cảnh báo và Phản ứng Dịch bệnh toàn cầu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói.

Giới chức ban đầu nghi ngờ các nhân viên Trung Quốc, trong đó có một số người từ Vũ Hán, thành phố khởi phát Covid-19, đã mang nCoV tới hội nghị của Servomex. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Servomex cho hay nhóm nhân viên Trung Quốc này đã được kết luận âm tính với virus corona.

Ông Fisher và các chuyên gia khác đã ví hội nghị ở Singapore trên với sự kiện “siêu lây nhiễm” khác tại một khách sạn ở Hong Kong năm 2003, khi một bác sĩ Trung Quốc mắc bệnh đã lây lan Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nặng (SARS) ra khắp thế giới.

WHO đã mở một cuộc điều tra về sự việc ở Singapore, nhưng cho biết vẫn còn “quá sớm” để nói đây là một sự kiện “siêu lây nhiễm”.

Hơn một tuần sau hội nghị quy tụ nhiều lãnh đạo và nhân viên kinh doanh toàn cầu của Servomex đó, ca nhiễm nCoV đầu tiên được xác định tại Malaysia. Với thời gian ủ bệnh lên tới 14 ngày, những người mang virus có thể đã lây nhiễm cho người khác trước khi phát bệnh.

Servomex cho biết đã ngay lập tức thông qua “các biện pháp mở rộng” để ngăn chặn virus và bảo vệ nhân viên cũng như cộng đồng, bao gồm cách ly toàn bộ 109 người tham dự hội nghị, trong đó có 94 người đến từ nước ngoài và đã rời Singapore.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng. Hai nhân viên người Hàn Quốc của Servomex phát bệnh sau khi ăn chung bữa buffet với bệnh nhân Malaysia trên. Người này cũng lây nhiễm cho mẹ vợ và chị gái. Ba trong số những người Singapore tham dự hội nghị cũng dương tính với virus.

Các ca nhiễm nCoV sau đó bắt đầu xuất hiện ở châu Âu. Một nhân viên người Anh bị nhiễm virus từ hội nghị đã đến một khu trượt tuyết ở Pháp, khiến 5 người khác bị lây. Một ca nhiễm khác liên quan đến nhân viên này cũng được ghi nhận ở Tây Ban Nha và khi bệnh nhân trên quay về nhà ở phía nam Anh, virus tiếp tục lây lan.

“Tôi thực sự cảm thấy sợ khi một phút trước, đó là câu chuyện xảy ra ở Trung Quốc nhưng một phút sau, nó lại biến thành câu chuyện ngay cửa nhà tôi”, Natalie Brown, người có con học cùng trường với bệnh nhân Anh trên, nói. Trường cho hay đã cách ly hai người. “Thật đáng sợ khi nó lây lan quá nhanh”.

Ở Singapore, giới chức đang nỗ lực để theo dõi những ca lây nhiễm mới tại đây, với nhiều người không liên quan gì tới các ca nhiễm trước đó.

Ban quản lý khách sạn Singapore cho biết họ đã tẩy trùng kỹ càng và đang theo dõi các nhân viên, khách khứa nhưng không biết những người tham dự hội nghị trên đã bị nhiễm bệnh “như thế nào, ở đâu hay khi nào”. Các vũ công lân sư biểu diễn tại sự kiện cho hay họ hoàn toàn khỏe mạnh.

“Mọi người đoán rằng đó là một người tham dự cuộc họp, nhưng cũng có thể là một nhân viên vệ sinh, đó cũng có thể là một bồi bàn”, Paul Tambyah, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Singapore, nói. Ông thêm rằng việc tìm ra bệnh nhân số 0 “rất quan trọng” để xác định “những chuỗi lây nhiễm” tiềm tàng khác.

Khách tham quan đeo khẩu trang tại Triển lãm Hàng không Singapore hôm 11/2. Ảnh: Reuters

Thời gian có thể sắp hết. Bộ trưởng Y tế Singapore Kenneth Mak cho hay chính phủ sẽ tiếp tục cố gắng xác định người mang virus đầu tiên cho đến khi dịch bệnh chấm dứt, nhưng việc này ngày càng khó khăn hơn. Hiện toàn thế giới có 1.489 người chết vì Covid-19, 65.247 ca nhiễm bệnh, trong đó Singapore có 58 ca.

“Chúng ta có thể không bao giờ biết bệnh nhân đầu tiên là ai”, ông Mak nói.

Trong khi đó, nhiều tuần sau hội nghị của Servomex, nỗi lo sợ vẫn chưa lắng xuống, thậm chí lan đến những nơi cách xa hàng nghìn km. Văn phòng của công ty Servomex tại ngoại ô thủ đô Seoul, Hàn Quốc đã đóng cửa, bên trong tối om. Nhân viên bảo vệ cho biết các nhân viên đều làm việc ở nhà.

Thông báo của ban quản lý tòa nhà cho biết một bệnh nhân nhiễm virus corona đã đến đây. Trong thang máy gần đó, một số cô gái đang xôn xao bàn tán.

“Các cô nghĩ bệnh nhân đó đã dùng thang máy này hay thang khác?”, một người hỏi.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất