Vòng quanh Thế giới

Sau Vũ Hán, Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố 7,5 triệu dân để ngăn virus corona

Thiên Ân
Chia sẻ

Trung Quốc đã đóng cửa hai thành phố là Vũ Hán và Hoàng Cương với tổng số dân là 18,5 triệu người nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona gây dịch viêm phổi lạ đang càn quét quốc gia tỷ dân.

Một người đàn ông đeo mặt nạ đi bộ tại sân bay Thiên Hà ở Vũ Hán ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 23/1. Ảnh: AFP

Hôm nay (23/1), thành phố Hoàng Cương nằm cạnh Vũ Hán trở thành thành phố thứ hai ở Trung Quốc bị phong tỏa trước sự bùng phát của virus corona. Các quan chức y tế cho hay, hoạt động ở bến xe buýt và đường sắt công cộng cũng sẽ tạm ngừng từ nửa đêm nay.

Chính quyền ở thành phố Hoàng Cương với khoảng 7,5 triệu người cũng đã phong tỏa hàng các địa điểm giải trí trong nhà, bao gồm rạp chiếu phim và quán cà phê internet, và yêu cầu công dân không rời khỏi thành phố trừ những trường hợp đặc biệt.

Bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona được xác nhận xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán hồi tháng trước. 571 ca nhiễm virus này ở Trung Quốc đều đến từ Vũ Hán - thành phố 11 triệu dân.

Chính quyền địa phương yêu cầu tất cả người dân đeo mặt nạ ở nơi công cộng và kêu gọi nhân viên chính phủ đeo mặt nạ tại nơi làm việc. Hầu như không ai được phép rời khỏi Vũ Hán, một trung tâm công nghiệp và giao thông ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Theo Tân Hoa Xã, các nhà ga, sân bay, tàu điện ngầm, phà và xe buýt đưa đón đường dài đã bị đóng cửa. Những người bỏ qua cảnh báo sẽ bị trừng phạt theo luật pháp và những quy định có liên quan.

Li Bin, phó giám đốc của Ủy ban Y tế Quốc gia, cảnh báo người dân ở Vũ Hán cần tránh đám đông và các cuộc tụ họp công cộng.

Nhiều trường hợp nhiễm virus này cũng được báo cáo ở đặc khu Hong Kong, Macao, Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hầu hết là những người tới Vũ Hán hoặc du lịch tới thành phố này thời gian gần đây.

Cho tới nay, đã có 17 người tử vong đến từ cả trong và khu vực xung quanh Vũ Hán liên quan tới virus corona. Trong số các nạn nhân, người lớn tuổi nhất là 89 tuổi và người trẻ nhất 48 tuổi.

Sự gia tăng đáng kể dịch viêm phổi lạ do virus corona là do hàng triệu người Trung Quốc di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán này. Các chuyên gia dự báo số lượng các ca nhiễm virus này sẽ còn tăng lên.

“Ngay cả khi (số lượng ca bệnh) là hàng ngàn, chúng tôi cũng không ngạ nhiên”, ông Gauden Galea, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Trung Quốc, cho hay. Theo ông này, số ca nhiễm bệnh không cho thấy mức độ nghiêm trọng của dịch, miễn là tỷ lệ tử vong ở mức thấp.

Họ virus corona bao gồm cả cảm lạnh và virus thông thường gây ra các bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như dịch SARS lan rộng đến hơn một chục quốc gia trong năm 2002-2003 khiến khoảng 800 người chết và hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông.

Một nhóm chuyên gia của WHO về virus corona mới đã nhóm họp để đánh giá xem liệu ổ dịch lan từ Trung Quốc sang các quốc gia khác nhau có phải là trường hợp khẩn cấp quốc tế hay không.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất