Vòng quanh Thế giới

Triều Tiên nói thử tên lửa 'thành công', quốc tế chỉ trích dữ dội

Chia sẻ

Đài truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên ngày 7/2 tuyên bố vụ phóng tên lửa theo chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã “hoàn toàn thành công”.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng ngày 7-2 - Ảnh: Reuters

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng ngày 7/2 - Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ Bình Nhưỡng, vệ tinh Kwangmyongsong-4 đã được đưa vào không gian và đang bay quanh trái đất với tốc độ 94 phút mỗi vòng. Nước này cũng khẳng định sẽ tiếp tục phóng vệ tinh trong thời gian tới.
 

Trước đó, Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ nói rằng họ đã phát hiện một tên lửa đi vào không gian và quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa đã phóng một vật thể vào quỹ đạo.

Chuyên gia công nghệ tên lửa Mỹ John Schilling cũng cho rằng Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa thành công dù các thông tin trước đó từ Hàn Quốc đưa tin vụ phóng có thể đã thất bại.

Bình Nhưỡng từng phóng thành công một vệ tinh vào không gian vào năm 2012.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng tiếp tục làm các nước láng giềng và Mỹ tức giận. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định sẽ phối hợp với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để có các biện pháp cứng rắng đối với Bình Nhưỡng.

Lên án vụ phóng tên lửa gây bất ổn và thách thức hòa bình, an ninh tại khu vực, Washington cũng khẳng định sẽ giữ vững các cam kết “nắm đấm thép”để bảo vệ các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc.

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nhau đứng lên và cho Triều Tiên thấy là hành động bất cần của họ phải chịu hậu quả nặng nề” - cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice nói.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng là “hoàn toàn không thể chấp nhận”, đặc biệt sau khi nước này vừa thử hạt nhân tháng trước. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye chỉ trích vụ phóng là hành động khiêu khích.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cũng lên tiếng chỉ trích vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, loại công nghệ mà LHQ cấm Bình Nhưỡng sử dụng. LHQ dự kiến triệu cuộc họp khẩn trong ngày 7/2 để thảo luận vấn đề này.

“Vô cùng đáng tiếc khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo vi phạm các nghị quyết của LHQ bất chấp sự ngăn cản từ cộng đồng quốc tế” - Reuters dẫn lời ông Ban nói.
Chia sẻ
Tin mới nhất