Vòng quanh Thế giới

Triệu phú có 118 đứa con nuôi bị bỏ tù 20 năm vì tội lừa đảo và tống tiền

Thiên Ân
Chia sẻ

Triệu phú được biết đến với cái tên "Mẹ yêu" khi nhận nuôi hơn 100 đứa trẻ đã bị tòa án ở miền bắc Trung Quốc bỏ tù 20 năm vì tội lừa đảo và tống tiền.

Li Yanxia thụ án 20 năm tù vì tội lừa đảo và tống tiền. Ảnh: 163.com

Li Yanxia, ​​54 tuổi, hay còn gọi Li Lijuan, phất lên nhờ kinh doanh quặng sắt vào những năm 1980 và 1990, nhưng nổi tiếng vào năm 1996 khi bà nhận nuôi 118 đứa trẻ.

Hôm 24/7, Tòa án Nhân dân thành phố Wuan ở tỉnh Hà Bắc tuyên phạt Li 2,67 triệu nhân dân tệ (gần 9 tỷ đồng) và tống giam 15 đồng phạm, bao gồm cả bạn trai của bà này, vào tù với thời hạn lên tới 12 năm rưỡi vì tội gây rối trật tự xã hội, tống tiền, lừa đảo và cố ý thương tích. Các tội này diễn ra từ năm 2011 và 2018.

Tại phiên tòa, Li liên tục kêu mình không có tội, theo Beijing Youth Daily.

Sau khi tuyên án, trang web của tòa án cho biết chi tiết thêm rằng, tội ác của người phụ nữ này bao gồm giả mạo tài liệu của công ty, chiếm quyền khai thác trái phép, tống tiền và lừa đảo số tiền lớn từ chính quyền địa phương và các công ty.

Bản tóm tắt của tòa án không đưa ra tổng số tiền thiệt hại liên quan đến vụ án.

Li đã bị bắt vào tháng 5 năm 2018, và 74 đứa trẻ đang ở trong trại trẻ mồ côi của người phụ nữ này vào thời điểm đó đã được chuyển đến các cơ sở nuôi dạy do nhà chính phủ chi trả.

Vụ bắt giữ Li được thực hiện sau khi nhân viên của một dự án nhà ở Wuan tố cáo bà ta với cảnh sát vào tháng 4 năm ngoái.

Li, người phản đối sự phát triển của dự án trên khi cho rằng nó ảnh hưởng đến quyền khai thác khoáng sản của bà ta, đã tống tiền công ty xây dựng bằng cách đưa trẻ em - một số em bị khuyết tật về thể chất và tinh thần - tới quấy rối.

Cảnh sát Wuan cho biết công ty thầu dự án xây dựng trên đã tốn 109.000 nhân dân tệ 347 triệu VND) sau vụ việc. Còn bà Li kiếm chác được tổng cộng (2,6 tỷ VND) từ những công ty xây dựng khác cũng bằng mánh khóe này.

Tòa án cũng cho biết, người phụ nữ này đã lừa gạt chính quyền địa phương 568.000 nhân dân tệ bằng cách đăng ký cho mọi người một khoản trợ cấp sinh hoạt tối thiểu dù họ không đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Sau khi Li bị bắt, một vài đứa trẻ từ trại trẻ mồ côi đã nói chuyện với Theapers.cn về sự tin tưởng và tình yêu của chúng dành cho “Mẹ yêu”, nói rằng chúng trân trọng nỗ lực của LI trong việc nuôi dạy chúng.

Những người gần gũi với Li nói với China Newsweek rằng cô rất hào phóng với trẻ em và đã chi hàng trăm nghìn nhân dân tệ cho việc chăm sóc y tế trẻ em khuyết tật tại các bệnh viện ở Bắc Kinh.

Trong thập kỷ sau năm 1996, Li nhận nuôi thêm 10 đứa trẻ và nổi tiếng với vai trò một nhà từ thiện với việc mở trại trẻ mồ côi Love Village tại Wuan vào năm 2011. Đến năm 2017, nơi này có 118 trẻ em.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất