Vòng quanh Thế giới

Tranh cãi xung quanh tượng khỏa thân đẹp nhất thế giới

QN
Chia sẻ

Tượng David vốn luôn được xem là tác phẩm nghệ thuật đẹp tinh tế hàng đầu khắc họa hình thể con người, song xung quanh nó vẫn có không ít tranh cãi về chi tiết dương vật nhỏ hơn bình thường.

Bức tượng David là một trong những kiệt tác của nghệ thuật điêu khắc nổi tiếng và hoàn hảo nhất mọi thời đại. Có thể nói bức tượng hoàn hảo ở mọi góc nhìn và được coi là vẻ đẹp chuẩn mực của phái mạnh vào thời nó được sinh ra. Cho đến nay, tượng David vẫn được coi là chuẩn mực của hình thể nam giới.

Cha đẻ của tượng David là Michelangelo, một hoạ sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà thơ và kỹ sư thời kỳ Phục hưng Ý. Ông tạo ra David từ đá cẩm thạch và mất 3 năm để hoàn thành. Tượng cao 4,34m.

Hình mẫu của tượng là vua David, vị vua thứ hai của Vương quốc Israel thống nhất. Tượng David hiện được đặt tại Viện bảo tàng nghệ thuật Galleria dell'Accademia, thành phố Florence (Ý), thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

Tượng David thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Ảnh: Getty Image

Mặc dù là một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại mà ai cũng phải công nhận, nhưng tượng David của Michelangelo cũng vẫn gặp phải khá nhiều “thị phi” mà mọi tranh cãi ấy đều liên quan đến dương vật của bức tượng.

Năm 1857, khi Nữ hoàng Anh Victoria sốc khi nhìn thấy bản sao cao 6m của tượng David ở bảo tàng Victoria and Albert, London (Anh) lồ lộ trước bàn dân thiên hạ. Không thể chấp nhận hình ảnh đó, bà nhanh chóng ban lệnh phải dùng một chiếc lá sung để che phần nhạy cảm của chàng lại. Kể từ đó, cứ mỗi khi có người của hoàng gia đến thăm tượng, thì chàng David lại phải đeo lá sung cho đến khi các nhân vật cao quý đi về.

Đây từng là vật che chắn cho tượng David. Ảnh: V&A Museum

Tuy nhiên, ý tưởng của Nữ hoàng Victoria không có gì mới, bà cũng chỉ là một người tham gia “chiến dịch lá sung” kéo dài trong 450 năm mà thôi.

Trong lần đầu tiên ra mắt công chúng năm 1504 ở Florence, tượng David cũng khiến mọi người bàng hoàng vì xuất hiện sừng sững, không hề được che chắn bộ phận nhạy cảm. Đến tác phẩm tiếp theo của Michelangelo, bức tranh Ngày phán xét cuối cùng, mọi người lại được một phen chấn động hơn.

“Ngày phán xét cuối cùng” của Michelangelo. Ảnh: SCALA, Florence/ART RESOURCE, N.Y.

Đến lúc này, Giáo hội Công giáo quyết định phải làm gì đó để chấn chỉnh mọi việc. Các thành viên trong Giáo hội lần giở lại Kinh thánh với mong muốn tìm kiếm được giải pháp và nhận ra rằng từ thời hồng hoang, hai vị tổ tiên Adam và Eva đã dùng những chiếc lá sung để che đậy những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể sau khi hiểu được thế nào là trần truồng.

Đến năm 1563, Giáo hội đưa ra sắc lệnh, các tác phẩm nghệ thuật không nên chứa đựng “vẻ đẹp kích thích sự ham muốn”. Vậy là các thành viên trong Giáo hội lại bận bịu vẽ thêm quần áo cho các nhân vật trong Ngày phán xét cuối cùng. Vào thập niên 1600, Giáo hoàng Innôcentê X còn yêu cầu cắt bỏ dương vật của những bức tượng khỏa thân trong tòa thánh Vatican, rồi thay thế vào đó là những chiếc lá sung.

Một phần bức tranh sau khi được vẽ thêm quần áo. Ảnh: Smart History

Quay lại với tượng David, thời xưa thì bị bắt che đậy, cho đến thời nay thì dương vật lại bị… chê bé! Nếu so với tiêu chuẩn bây giờ, dương vật của tượng David được xếp vào hàng tí hon. Trong khi đó, to và dài mới là biểu tượng của nam tính và quyến rũ.

Nhưng vào thời Phục Hưng, tiêu chuẩn hoàn toàn ngược lại. Dương vật to là của những kẻ xấu xí, ngu ngốc, dâm dục hoặc loài thú dữ. Trong khi một người Hy Lạp lý tưởng phải vô cùng trí tuệ và quyền lực. Vì vậy, dương vật nhỏ sẽ giúp người đàn ông luôn điềm tĩnh giữ được hình tượng quý phái. Thêm nữa, kích cỡ dương vật không liên quan gì đến việc quan hệ tình dục.

Không chỉ vậy, nhiều người còn phát hiện ra rằng, tượng David chưa cắt bao quy đầu. Trong khi đó hình mẫu vua David là người Do Thái, mà theo tục lệ Do Thái thì mọi bé trai đều phải cắt bao quy đầu.

Tờ The Guardian từng hỏi những độc giả của mình về điều này và nhận được khá nhiều câu trả lời tương đối logic. Dưới đây là tổng hợp một vài lời giải thích đáng để suy nghĩ:

Mặc dù hình mẫu David là người Do Thái, nhưng Michelangelo lại là người Ý và theo đạo Thiên Chúa, mà đạo Thiên Chúa không yêu cầu các bé trai phải cắt bao quy đầu. Có lẽ Michelangelo đã tạo nên David theo tư tưởng của đạo Thiên Chúa”.

Bởi vì Michelangelo không muốn mất thêm thời gian gọt đẽo mẩu đã đó (ý chỉ dương vật của David)” hay “Bởi vì nếu như còn phải đục đẽo thêm nữa, sợ dương vật của David sẽ chẳng còn”.

Cho đến nay, mọi thứ vẫn còn là ẩn số.

Chia sẻ

Bài viết

QN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất