Vòng quanh Thế giới

Toàn cảnh vụ Đoàn Thị Hương trước giờ tuyên án

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Sau nhiều phiên xét xử kéo dài hơn một năm qua, tòa án thượng thẩm Malaysia hôm nay sẽ ra phán quyết đối với Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị cáo buộc tham gia sát hại người Triều Tiên bị nghi là Kim Jong-nam tại sân bay Malaysia tháng 2/2017.

Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, và Siti Aisyah, 26 tuổi. Ảnh: BBC

Thẩm phán tòa án thượng thẩm Malaysia hôm nay sẽ ra phán quyết đối với bị cáo Đoàn Thị Hương, 30 tuổi (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aisyah, 26 tuổi (quốc tịch Indonesia), với cáo buộc tham gia sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol hồi tháng 2/2017. Nạn nhân Kim Chol bị nghi là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng phía Bình Nhưỡng không xác nhận thông tin này.

Trong các phiên tòa cấp sơ thẩm và thượng thẩm hơn một năm qua kể từ khi vụ án được xét xử, hai bị cáo đều khẳng định vô tội. Còn luật sư biện hộ của họ cho rằng, thân chủ của mình đơn giản chỉ là “con tốt” trong một vụ giết người mang động cơ chính trị. Luật sư cũng chỉ trích vụ điều tra chưa được tiến hành cặn kẽ và thân chủ của họ không hề có động cơ gây án.

Tại phiên tòa hôm nay, hai bị cáo có thể được tuyên trắng án hoặc yêu cầu biện hộ trong quy trình có thể kéo dài thêm vài tháng nữa.

Dưới đây là diễn biến chính của vụ án:

13/2/2017: Một người đàn ông Triều Tiên tới ga đi của sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (KL2), Malaysia chuẩn bị thủ tục lên chuyến bay lúc 9h tới Macau (Trung Quốc). Người này không đi qua quầy nhập cảnh. Hai nữ nghi phạm được cho là xịt chất lỏng hoặc khăn tẩm độc vào mặt người đàn ông từ phía sau rồi rời khỏi hiện trường. Nạn nhân tử vong trên đường tới bệnh viện.

14/2/2017: Truyền thông quốc tế đưa tin Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị sát hại ở Malaysia. Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia tối cùng ngày thông báo nạn nhân là Kim Chol, một công dân Triều Tiên, dựa trên số hộ chiếu của ông ta.

Ông Kim Jong-nam tại sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 11/2007. Ảnh: Reuters

15/2/2017: Cảnh sát bắt giữ nghi phạm mang hộ chiếu tên Đoàn Thị Hương, 29 tuổi. Cuộc khám nghiệm tử thi nạn nhân được tiến hành tại Bệnh viện Đa khoa Kuala Lumpur.

16/2/2017: Cảnh sát bắt giữ nữ nghi phạm thứ hai, Siti Aishahm (25 tuổi, quốc tịch Indonesia). Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ông Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi, xác nhận người đàn ông Triều Tiên bị sát hại là Kim Jong-nam.

18/2/2017: Cảnh sát bắt giữ nghi phạm người Triều Tiên Ri Jong-chol, 47 tuổi. Người này được xác định là chuyên gia hóa chất làm việc tại một công ty ở Kuala Lumpur.

19/2/2017: Phó Tổng Thanh tra Cảnh sát Tan Sri Noor Rashid cho biết giới chức Malaysia đang tìm kiếm thêm 7 nghi phạm người Triều Tiên khác liên quan đến vụ giết người. Một video cho thấy khoảnh khắc nạn nhân bị tấn công và những sự kiện dẫn đến cái chết của ông này, bị rò rỉ trên YouTube. 4 nghi phạm - Ri Ji Hyon, 33 tuổi, Hong Song Hac, 34 tuổi, O Jong Gil, 55 dan Ri Jae Nam, 57 tuổi - đã rời khỏi Malaysia trong ngày vụ việc xảy ra. 3 nghi phạm khác bao gồm một người đàn ông Triều Tiên 30 tuổi được xác định là Ri Ji U, 30, tuổi và hai nghi phạm khác vẫn chưa được xác định.

20/2/2017: Triều Tiên đề xuất tiến hành một cuộc điều tra chung với Malaysia về vụ sát hại Kim Chol.

22/2/2017: Cảnh sát Malaysia từ chối đề xuất về một cuộc điều tra chung của chính quyền Triều Tiên. Họ tin rằng 4 kẻ tình nghi đã trở về Triều Tiên đóng vai trò tích cực trong vụ sát hại Kim Chol. Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên tại Kualar Lumpur, một nghi can trong cuộc điều tra, được xác định là Hyon Kwang-song, 44 tuổi, trong khi một nghi phạm khác là Kim Uk-il, 37 tuổi, nhân viên của hãng hàng không Triều Tiên Koryo Air.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương (giữa) được dẫn giải khỏi tòa. Ảnh: AFP

24/2/2017: Cảnh sát xác định chất hóa học được sử dụng trong vụ sát hại Kim Chol là chất độc thần kinh VX.

1/3/2017: Hai nữ nghi phạm chính thức bị truy tố về tội ám sát. Trước khi ra tòa, cảnh sát áp giải họ thực nghiệm hiện trường vụ mưu sát người được cho là Kim Jong-nam tại sân bay.

3/3/2017: Cảnh sát thả công dân Triều Tiên Ri Jong-chol và bàn giao cho bộ phận xuất nhập cảnh để trục xuất khi không có đủ bằng chứng truy tố.

6/3/2017: Đại sứ Triều Tiên là Kang Chol rời khỏi Malaysia sau lệnh trục xuất.

7/3/2017: Chính phủ Triều Tiên cấm các công dân Malaysia ở Triều Tiên rời khỏi đất nước cho đến khi an toàn của các nhà ngoại giao và công dân ở Malaysia được đảm bảo đầy đủ.

8/3/2017: Hai người Malaysia, là nhân viên của Liên Hợp Quốc được phép rời khỏi Triều Tiên.

15/3/2017: Malaysia xác nhận công dân Triều Tiên bị sát hại tại sân bay KL2 hồi tháng 2 với hộ chiếu tên Kim Chol là Kim Jong-nam thông qua xét nghiệm mẫu ADN của con trai nạn nhân.

4 nghi can Triều Tiên. Ảnh: Global News

16/3/2017: Cảnh sát Malaysia nhận được thông báo đỏ (lệnh truy nã ở mức độ cao nhất) từ Interpol về việc bắt giữ 4 công dân Triều Tiên gồm Ri Ji Hyon, 33 tuổi, Hong Song Hac, 34 tuổi, O Jong Gil, 55 dan Ri Jae Nam, 57 tuổi do có liên quan đến vụ án.

31/3/2017: Malaysia trao trả thi thể nạn nhân cho phía Triều Tiên.

13/4/2017: Hai bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah ra tòa lần 2. Hai người đều khẳng định vô tội và không biết hành vi của mình sẽ dẫn tới cái chết của nạn nhân.

30/5/2017: Tòa sơ thẩm tại quận Sepang, bang Selangor tuyên bố chuyển vụ án lên tòa thượng thẩm.

16/6/2017: Phiên tòa xét xử diễn ra trong tù vì lo ngại an ninh. Tòa quyết định phiên xử chính thức Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah ở cấp thượng thẩm sẽ bắt đầu từ ngày 2/10/2017 và diễn ra liên tục với 6 đợt trong tháng 10 và 11.

27/6/2018: Tòa án thượng thẩm Shah Alam, bang Selangor bắt đầu phiên tranh tụng cuối cùng.

16/8/2018: Tòa thượng thẩm ra phán quyết vụ ám sát công dân Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất