Vòng quanh Thế giới

Tín đồ ở Iran liếm đền thờ, nói 'không quan tâm điều gì đang xảy ra' giữa dịch COVID-19 hoành hành

Thiên Ân
Chia sẻ

Iran đang bị chỉ trích vì không kiểm soát được sự lây nhiễm của virus corona khi số ca nhiễm/tử vong ở nước này càng tăng và thêm một video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy những tín đồ liếm cổng và cột trong một ngôi đền.

Video người Iran liếm cổng, cửa của đền giữa dịch COVID-19

Chính quyền quốc gia Hồi giáo Iran kêu gọi công dân trách tụ họp những nơi công cộng để ngăn chặn dịch bệnh do virus corona (COVID-19) đồng thời đóng cửa các trường học và trung tâm thể thao.

Tuy nhiên, một số giáo sĩ theo đường lối bảo thủ đã từ chối đóng cửa các địa điểm linh thiêng, ngay cả ở thành phố Qom, nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh.

Video mới xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy nhiều tín đồ liếm cửa và cột trong đền Masumeh, bất chấp khuyến cáo của Bộ Y tế tránh chạm hoặc hôn bất kỳ bề mặt nào dù đây là thói quen của những người hành hương.

Những người xuất hiện trong video cho biết họ “không quan tâm những gì đang xảy ra”, ngay cả khi dịch COVID-19 đã khiến ít nhất 54 người chết ở Iran.

Một người hôn đền thờ trong thành phố Muslem Shi'ite yêu cầu mọi người “ngừng làm mọi người sợ hãi về virus corona. Một đứa trẻ thậm chí còn được khen ngợi vì liếm cửa ngôi đền.

Nhà báo Masih Alinejed, người chia sẻ các video đáng lo ngại, cho rằng việc để mở các địa điểm tôn giáo đang “gây nguy hiểm cho cuộc sống của người Iran và thế giới”.

Iran có số người chết cao thứ hai bên ngoài lục địa Trung Quốc. Các bộ trưởng ở Tehran đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh khi 980 người đã nhiễm virus.

Mỗi ngày, xe tải chứa đầy chất khử trùng được phun xuống đường phố, đền thờ, công viên, thùng rác, nhà vệ sinh công cộng và chợ ở Qom, Tehran và các khu vực khác đã có trường hợp nhiễm virus.

Truyền hình nhà nước cho thấy các nhân viên quét sạch các trạm tàu ​​điện ngầm và xe buýt.

“Mùi thuốc khử trùng đã trở thành cơn ác mộng của tôi”, Ziba Rezaie, giáo viên 62 tuổi đã nghỉ hưu đến từ Qom nói. “Thành phố có mùi như nghĩa trang, nhà xác”.

Người đứng đầu chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, Mike Ryan, cho biết Iran có thể đang đối mặt với ổ dịch tồi tệ hơn.

Các quan chức Iran, bao gồm cả Tổng thống Hassan Rouhani, đã nhiều lần bác bỏ những lo ngại của nhiều người Iran về cách xử lý dịch. Họ cho rằng tất cả các biện pháp cần thiết để khắc phục khủng hoảng đã được thực hiện.

Một số bác sĩ và y tá cho biết các bệnh viện ở thành phố Tehran, Qom và Rasht đã quá tải. “Bệnh viện đầy những người nhiễn. Chúng tôi nghe tin về hàng trăm cái chết”, một bác sĩ giấu tên ở Tehran nói. “Chúng ta cần nhiều bệnh viện hơn. Số người chết sẽ tăng thêm”.

Bộ Y tế đã ra lệnh cho các bệnh viện chỉ tiếp nhận những người nhiễm bệnh và những bệnh nhân cần được chăm sóc ngay lập tức. Hàng chục bệnh viện do quân đội điều hành đã được bố trí để điều trị cho những người nhiễm bệnh.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất