Vòng quanh Thế giới

Thượng Hải 'hôn mê' vì virus corona

Theo VnExpress
Chia sẻ

TRUNG QUỐC - Đường phố Thượng Hải tuần qua trở nên vắng lặng như thể thành phố trong "cơn hôn mê" giữa đợt dịch viêm phổi do virus corona.

Cảnh tượng những con phố thường xuyên ùn tắc, vỉa hè đông người đi lại và các doanh nhân vội vã tới chỗ làm không còn diễn ra ở Thượng Hải trong những ngày qua. Thành phố lớn và sôi động bậc nhất Trung Quốc chỉ còn lại những con đường vắng vẻ, những cửa hàng và quán bar đóng cửa im lìm, lác đác vài người đi bộ luôn đeo khẩu trang trên phố. Bến Thượng Hải không còn bóng những người bán hàng rong và sông Hoàng Phố không còn thuyền bè đi lại.

Thượng Hải như rơi vào hôn mê với những tòa nhà chọc trời trống rỗng. Sự tĩnh lặng đôi khi chỉ phá vỡ bởi tiếng chuông từ tháp đồng hồ cao 90 mét trên Tòa nhà Hải quan 93 tuổi. Tới ngày 8/2, thành phố này đã ghi nhận 277 ca nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) gây viêm phổi cấp, một người trong số đó đã tử vong.

Người đàn ông đeo khẩu trang đi trên Bến Thượng Hải vắng tanh ngày 6/1. Ảnh: AFP.

Zhao Feng, 40 tuổi, cùng vài người trong gia đình là một trong số ít dân Thượng Hải ra đường trong những ngày gần đây. “Chúng tôi hiểu ra ngoài là không tốt, song đã đeo khẩu trang để phòng bệnh. Thượng Hải rất yên tĩnh vì mọi người đều có ý thức bảo vệ bản thân mạnh mẽ”, Zhao nói.

Tình trạng vắng lặng bất thường của Thượng Hải một phần do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được kéo dài thêm hơn một tuần để chống dịch. Dân Thượng Hải sẽ đi làm trở lại vào ngày 10/2, song nhiều doanh nghiệp và cơ quan chính quyền có kế hoạch cho nhân viên làm việc tại nhà.

Thượng Hải không bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ như nhiều thành phố khác của Trung Quốc. Tuy nhiên, dân địa phương tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo không ra đường trừ khi thực sự cần thiết của chính quyền thành phố. Khi phải ra ngoài, họ cố nép sát vào vỉa hè, cách xa những người khác trên phố.

Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố và các cơ sở kinh doanh còn mở cửa đã ra thông báo bắt buộc người sử dụng dịch vụ phải đeo khẩu trang. Gần như mỗi tòa nhà công cộng đều có người cầm máy đo thân nhiệt để phát hiện những người bị sốt. Chính quyền khuyến cáo những người ở nhà nên tập thể dục hoặc có biện pháp tương tự nhằm tránh căng thẳng do lo lắng trước cái chết vì dịch viêm phổi.

Việc phải ru rú trong nhà nhiều ngày khiến dân Thượng Hải buồn chán đến mức “phát ốm”. Thời tiết Thượng Hải những ngày gần đây trở nên đẹp hơn, khiến nhiều người lao ra ngoài để tắm nắng, dù chính quyền thành phố tiếp tục ra khuyến cáo rằng “tắm nắng không giúp diệt nCoV”.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi do nCoV.

Dịch viêm phổi do nCoV khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019 và lan ra 31 tỉnh thành của Trung Quốc. 26 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận hơn 34.000 ca nhiễm và 724 ca tử vong, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục, và 2.083 người đã bình phục.

Trung Quốc ban hành lệnh phong tỏa 17 thành phố để ngăn virus corona phát tán, trong đó có 13 thành phố tại tỉnh Hồ Bắc và 4 thành phố tại tỉnh Chiết Giang. Tỉnh Chiết Giang, nằm cách tâm dịch Vũ Hán khoảng 800 km, ghi nhận số ca nhiễm nCoV là 1.006, cao thứ hai Trung Quốc sau tỉnh Hồ Bắc. Chiết Giang là tỉnh nằm sát khu vực phía nam của thành phố Thượng Hải.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất