Vòng quanh Thế giới

Thủ tướng Italy ký sắc lệnh phong tỏa gần 16 triệu dân để ngăn dịch COVID-19

My An (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Thủ tướng Italy đã ký sắc lệnh phong tỏa vùng Lombardy và 14 tỉnh khác ở miền Bắc nước này nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Rạng sáng ngày 8/3 theo giờ Italy, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ký sắc lệnh phong tỏa toàn bộ vùng Lombardy cùng 14 tỉnh khác ở miền Bắc Italy với dân số gần 16 triệu người nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại nước này.

Toàn bộ vùng Lombardy, vùng Veneto cùng một số tỉnh của các vùng Piedmonte và Emilio-Romagna với tổng số dân gần 16 triệu người sẽ bị áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt từ ngày 8/3 cho đến ít nhất là ngày 3/4. Đây là các vùng tâm dịch tại Italy và là nơi có các đô thị lớn như Milan, thủ đô tài chính của Italy hay thành phố du lịch nổi tiếng Venise.

Đây là biện pháp mạnh nhất mà chính quyền Italy áp dụng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại nước này cách đây 2 tuần và là biện pháp mà đã áp dụng để phong tỏa toàn bộ tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.

Các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan trong vùng đỏ vẫn tập trung cấm người dân ra vào vùng dịch, đình chỉ các sự kiện, đóng cửa các trường học, ngừng các hoạt động giao lưu giáo dục, đóng cửa các bảo tàng, tạm ngưng hoạt động của các cơ quan hành chính, trừ các dịch vụ thiết yếu, các dịch vụ vận tải.

Du khách đeo khẩu trang tại quảng trường Duomo, Milan giữa nỗi lo sợ về virus corona. Ảnh: Getty Images.

Về các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan trong vùng vàng, sắc lệnh đình chỉ các sự kiện, các hoạt động thi đấu thể thao, đóng cửa các trung tâm thể thao, văn hóa, trường học… Áp dụng quy tắc “giọt bắn” (droplet), nhằm giữ khoảng cách an toàn với mọi người, cách nhau ít nhất 1m trong các quán bar, nhà hàng, bảo tảng và nhà thờ.

Trong khi đó, các biện pháp phòng ngừa, thường xuyên rửa tay, khử trùng tại các cơ quan công sở… cũng được khuyến cáo với các vùng còn lại.

Ngoài ra, bất kỳ trường hợp nào trở về từ Trung Quốc hoặc vùng đỏ kể từ ngày 14/2 đều phải thông báo cho cơ quan y tế địa phương.

Tính tới ngày 7/3, Italy ghi nhận gần 6.000 ca nhiễm virus, 233 ca tử vong.

Chia sẻ

Bài viết

My An (Tổng Hợp)

Tin mới nhất