Vòng quanh Thế giới

Thị trưởng giả làm người khuyết tật thử thái độ cấp dưới và cái kết

Ngọc Bích
Chia sẻ

Một thị trưởng Mexico đã cải trang thành một người khuyết tật cần sự giúp đỡ để kiểm tra thái độ của các công chức địa phương.

Thị trưởng Carlos Tena giả làm người khuyết tật để thử thái độ của công chức.

Sau khi nhận được một số lời phàn nàn từ người khuyết tật và những người thiệt thòi trong xã hội khác về cách đối xử mà họ nhận được từ nhân viên xã hội, Carlos Tena, thị trưởng của Cuauhtémoc, một thị trấn ở bang Chihuahua của Mexico, không biết tin ai, nạn nhân bị cáo buộc hay những đồng nghiệp.

Vì vậy, ông đã nghĩ ra một kế hoạch để kiểm tra thái độ của các nhân viên xã hội địa phương. Tena đã dành hai tháng để ngụy trang một cách đáng tin cậy và sau đó đến thăm công chức tại cả Văn phòng Thị trưởng và Dịch vụ Xã hội với tư cách là một người đàn ông tàn tật cần được giúp đỡ.

Mặc một chiếc áo len cổ rùa dày che một phần khuôn mặt, đội một chiếc mũ màu xám, đeo kính mắt đen và băng bó một vết thương qua tai trái để tránh bị phát hiện, ông Carlos Tena đẩy xe lăn vào Ban phát triển xã hội và tìm kiếm sự hỗ trợ. Ông yêu cầu một bữa ăn miễn phí, mà những người khuyết tật và công dân nghèo được hưởng theo luật pháp, nhưng bị các nhân viên ở đây phớt lờ và thậm chí bị phân biệt đối xử.

Sau khi trải nghiệm tồi tệ trên, ông Tena đã đến văn phòng của chính mình để yêu cầu được nói chuyện với thị trưởng, nhưng các công chức cho biết ông không có ở đó. Khi “người khuyết tật” yêu cầu nói chuyện với Thư ký hội đồng thành phố, nhân viên lại nói ông hãy đợi trong hành lang vì quan chức này phải một tiếng rưỡi nữa mới đến.

Lúc này, ông Tena hoàn toàn tin những lời phàn nàn của người dân là hợp lý. Ông đã rời xe lăn, tháo bỏ đồ ngụy trang, khiến nhân viên của Tòa thị chính “sốc nặng”.

“Mục đích của cuộc thử nghiệm này là cho thấy hiện thực các công dân đang phải trải qua hàng ngày, sư thờ ơ và bỏ bê mà họ nhận được từ các công chức”, ông Tena giải thích với các phóng viên địa phương. “Tôi quyết định làm như vậy vì không biết nên tin ai, công dân hay những đồng nghiệp”.

Thị trưởng Carlos Tena.

Báo El Vocalero của Mexico cho biết ông Tena vốn nổi tiếng vì đấu tranh cho sự đối xử bình đẳng của những người thiệt thòi về mặt xã hội, giúp đỡ họ trong khả năng của ông. Thực tế, ông Tena từng bày tỏ ý định hóa trang đi bí mật thị sát nhằm kiểm chứng cách hành xử của các công chức, nhưng chưa hiện thực hóa mong muốn đó trước đây.

“Lần này, ông ấy không nói bất cứ điều gì với bất kỳ ai”, một phát ngôn viên Tòa thị thị chính xác nhận.

Tena cũng nói với truyền thông Mexico rằng việc ông bị phớt lờ và phân biệt đối xử ta bị phớt lờ khi giả làm người khuyết tật khiến ông thất vọng với một số đồng nghiệp. Ông nói không phải tất cả bọn họ đều thể hiện thái độ như vậy nhưng rõ ràng ông không muốn nghe về chuyện người khuyết tật bị đối xử không công bằng nữa, và sẽ có biện pháp mạnh mẽ nếu vấn đề không được cải thiện.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất