Vòng quanh Thế giới

Thâm cung bí sử: Tiêu Hoàng hậu - mỹ nhân Trung Quốc 6 lần xuất giá đều là vợ vua

BiBi
Chia sẻ

Nhờ tài sắc vẹn toàn, người phụ nữ có 1-0-2 này đã khiến trái tim của 6 vị Hoàng đế phải thổn thức.

Tiêu Hoàng hậu, hay còn gọi là Dạng Mẫn hoàng hậu (566-648), xuất thân là một công chúa của Lương Minh Đế, Hoàng đế nước Tây Lương.

Tiêu Hoàng hậu, người phụ nữ tính tình hòa thuận, hiếu học, dung mạo xinh đẹp có cả tài xem vận mệnh. Ảnh: Baidu

Tiêu Hoàng hậu sinh vào tháng 2 năm 566. Mặc dù sinh ra trong hoàng tộc song thời bấy giờ, người vùng Giang Nam cho rằng, con gái sinh vào tháng 2 sẽ mang theo điềm dữ. Lương Minh Đế do tin vào điều mê tín này nên trao bà cho em họ là Đông Bình vương Tiêu Ngập nuôi dưỡng ở bên ngoài cung. Không lâu sau đó, Tiêu Hoàng hậu lại được chuyển tới sống nhờ nhà người cậu ruột là Trương Hà Phủ. Tại đây, Tiêu Hoàng hậu phải làm việc để kiếm sống như tất cả những cô gái thường dân khác.

Trở thành vương phi ngay từ khi mới 9 tuổi

Năm 582, Tùy Văn Đế ngỏ ý muốn cưới một công chúa của Tây Lương cho hoàng tử của mình là Tấn vương Dương Quảng. Tây Lương Minh Đế đã mời thầy bói xem mệnh của các công chúa trong cung, song thầy bói nói là không ai hợp số. Tây Lương Minh Đế bất đắc dĩ đưa Tiêu Công chúa hồi cung, thầy bói vừa xem quẻ của bà liền phán ngay 8 chữ “Mẫu nghi thiên hạ, mệnh đới đào hoa” và còn nhận định quẻ của Tiêu Công chúa và Dương Quảng là đại cát. Vì thế bà được gả cho Dương Quảng. Tiêu thị trở thành chính thất của Dương Quảng, được phong làm Tấn Vương phi ngay khi mới 9 tuổi.

Câu chuyện cuộc đời đầy thăng trầm của bà từng được chuyển thể thành phim. Ảnh: Baidu

Năm 600, Tùy Văn Đế phế truất đại huynh của Dương Quảng là Dương Dũng khỏi vị trí Thái tử, đưa Dương Quảng lên thay thế. Do đó, Tiêu Vương phi trở thành thái tử phi. Đến năm 604, Tùy Văn Đế qua đời, Dương Quảng đăng cơ kế vị, lấy hiệu là Tùy Dạng Đế. Năm 605, Tiêu Vương phi được phong làm hoàng hậu.

Cuộc đời thăng trầm, nhiều lần thay đổi danh phận

Dương Quảng là một vị hoàng đế ham mê tửu sắc, chỉ biết ăn chơi hưởng lạc, không lo việc triều chính, khiến nhiều thế lực ghen ghét tạo phản, sau đó để rơi giang sơn vào tay Vũ Văn Hóa Cập.

Vốn yêu thầm Tiêu Hoàng hậu từ lâu, nên ngay sau khi lên ngôi vua, ông ta đã ép bà làm thiếp của mình bằng cách đe dọa tính mạng thế tử. Tiêu Hoàng hậu đành ngậm đắng nuốt cay, nhận danh phận Thục phi của chính kẻ đã giết chồng.

Lúc này, quân đội lớn mạnh Đậu Kiến Đức ở vùng Trung Nguyên tới đánh chiếm Giang Đô. Vũ Văn Hóa Cập đấu không lại, bại trận trước Đậu Kiến Đức. Tiêu Hoàng hậu lần hai trở thành góa phụ, thế nhưng nhan sắc của bà không hề lụi tàn. Ngay lần gặp đầu tiên, Đậu Kiến Đức đã bị sắc đẹp của bà làm cho mê hoặc, ông ngay lập tức lập bà làm Hoàng phi.

Vào khoảng thời gian đó, thế lực của người Đột Quyết ở phương Bắc rất hùng mạnh, làm muôn nơi khiếp sợ. Duyên phận an bài, em gái của Tùy Dạng Đế năm nào lại chính là vợ của Hòa Thân Khả Hãn, một trong những người đứng đầu tộc Đột Quyết. Nàng biết tin chị dâu còn sống, bèn phái sứ giả tới đón chị dâu. Đậu Kiến Đức không dám đối đầu với người Đột Quyết, chỉ còn cách giao lại Tiêu Hoàng hậu và người của hoàng tộc cho sứ giả.

Dung nhan diễm lệ và khí chất trời sinh của Tiêu thị một lần nữa lại làm điên cuồng hai đời thủ lĩnh của người Đột Quyết. Nàng lần lượt trở thành sủng phi của Xử La Khả Hãn và sau đó là Hiệt Lợi Khả Hãn.

Lần thứ 6 làm vợ vua, kết thúc quãng đời đào hoa

Mười năm sau, tức năm Trinh Quán thứ 4, quân của Đường Thái Tông Lý Thế Dân đánh bại người Đột Quyết. Tiêu Hoàng hậu cũng nhờ vậy mà có cơ hội được hồi hương.

Người đàn ông cuối cùng của cuộc đời bà chính là Lý Thế Dân. Ảnh minh họa

Khi đó, bà đã 48 tuổi, còn Lý Thế Dân mới 33 tuổi. Tuy vậy, thời gian dường như rất ưu ái bà, bà vẫn rất trẻ đẹp, thậm chí còn nổi trội hơn cả những thiếu nữ đôi mươi. Lúc ấy, bà đang mang thai, khiến cho Lý Thái Tông “mủi lòng” chiếu cố, thu nạp nàng vào hậu cung, phong làm Tiêu Chiêu dung.

Ngày bà vào cung, Lý Thế Dân đã tổ chức một bữa tiệc xa hoa chào đón bà. Tương truyền, trước khung cảnh mỹ lệ, Lý Thế Dân hỏi bà: “Nàng cảm thấy cảnh tượng trước mắt so với Tùy cung năm xưa bên nào có phần hơn?“. Tiêu Chiêu dung khôn khéo đáp: “Bệ hạ là Hoàng đế khai quốc, sao lại đem so sánh bản thân với một vụ vua làm mất nước?“. Chính nhờ vậy, Lý Thế Dân càng thêm cảm kích sự tinh tế, thông minh của nàng.

Đến năm 648, sau 18 năm sống bình yên trong hậu cung nhà Đường, Tiêu Chiêu dung qua đời ở tuổi 67, kết thúc số mệnh đào hoa, trải qua 6 lần làm vợ vua cùng nhiều thay đổi danh phận. Lịch sử Trung Hoa nhận định, có lẽ không có người thứ hai như bà, một người phụ nữ mà khiến trái tim của 6 vị hoàng đế thổn thức trong suốt 60 năm.

Chia sẻ

Bài viết

BiBi

Tin mới nhất