Vòng quanh Thế giới

Tây Ban Nha 'méo mặt' vì mua phải 640.000 bộ kít xét nghiệm nhanh từ Trung Quốc cho kết quả không chính xác

Theo The Sun
Chia sẻ

Vừa mua 640.000 bộ dụng cụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 từ Trung Quốc, chính phủ Tây Ban Nha đã buộc phải ngưng sử dụng chúng ngay lập tức vì kết quả không đáng tin.

Tây Ban Nha đã mua số dụng cụ xét nghiệm này từ công ty công nghệ sinh học Bioeasy có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc). Bộ kit xét nghiệm sử dụng các mẫu thử được thu thập từ mũi hầu, cho kết quả sau 10 - 15 phút. Ban đầu, công ty đã quảng cáo với chính phủ Tây Ban Nha rằng bộ kit xét nghiệm nhanh có thể cho ra kết quả với độ chính xác 80%.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm để xác nhận bệnh nhân COVID-19, tiết kiệm thời gian và giảm gánh nặng cho hệ thống y tế quốc gia, hơn 640.000 bộ kit mà nước này nhập từ Trung Quốc lại cho tỷ lệ chính xác dưới 30%. Điều đó cũng có nghĩa là cứ 10 bệnh nhân được xét nghiệm thì chỉ có khoảng 3 người cho kết quả dương tính.

Tây Ban Nha đã mua hơn 640.000 bộ kit xét nghiệm từ Trung Quốc.

Tính đến ngày 27/3, Tây Ban Nha đã ghi nhận tổng cộng 57.786 ca nhiễm bệnh và 4.365 ca tử vong vì COVID-19. Nước này đã trở thành quốc gia có số bệnh nhân thiệt mạng vì đại dịch cao thứ hai toàn thế giới, chỉ sau Ý với 8.215 người. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều người lo ngại rằng hệ thống y tế của Tây Ban Nha sẽ sụp đổ vì số lượng bệnh nhân khổng lồ.

Một nguồn tin nói với tờ El Pais: “Các bộ kit không hiệu quả trong việc xác định bệnh nhân dương tính với COVID-19”. Theo một nhà nghiên cứu virus, với tỷ lệ chính xác thấp như thế, việc sử dụng bộ xét nghiệm mà Trung Quốc sản xuất hoàn toàn không có ý nghĩa gì. Chính phủ Tây Ban Nha đã ngưng sử dụng bộ kit trên tại thủ đô Madrid, tâm dịch lớn nhất cả nước hiện tại.

Nước này đã ghi nhận hơn 4.300 ca tử vong vì COVID-19.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha, công ty Bioeasy vẫn chưa được Cục quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc cấp phép phân phối các sản phẩm y tế. Zhu Hai, quản lý của công ty Bioeasy, phát biểu: “Mọi chuyện vẫn còn mơ hồ. Tôi vẫn chưa nhận được báo cáo từ phía Tây Ban Nha, vậy nên tôi cần thời gian để tìm hiểu thêm”. 

Bộ dụng cụ xét nghiệm từ Bioeasy có thể cho kết quả nhanh chỉ trong vài phút, nhưng lại thiếu chính xác. Hiện tại, Tây Ban Nha đang áp dụng phương pháp xét nghiệm COVID-19 bằng cách lấy mẫu thử trong mũi hoặc họng, kết quả được đưa ra sau 4 tiếng. Trong khi đó, nước Anh đang lên kế hoạch sử dụng 3,5 triệu bộ xét nghiệm kháng thể để xác định ai đã nhiễm virus, ai đã khỏi bệnh và miễn nhiễm. Động thái này được chính phủ thúc đẩy để nhanh chóng đưa những người đã hồi phục trở lại làm việc bình thường.

Chia sẻ

Theo

The Sun

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất