Vòng quanh Thế giới

Sốc: ATM bị mất cắp đồng loạt 330 tỉ đồng trong vòng 3 giờ

Chia sẻ

Gần 100 tên trộm có tổ chức được cho là đã gần như đồng loạt thực hiện rút khoảng 1.4 tỷ Yên, (tức khoảng 330 tỷ VND) từ các máy rút tiền của Nhật chỉ trong vòng gần 3 giờ đồng hồ, bằng việc sử dụng các thẻ ngân hàng được làm giả.

Ngay sau đó, chúng đã trốn thoát khỏi biên giới đất nước này.

Một cuộc vây ráp gấp rút đang được tiến hành để săn tìm những kẻ đã “cuỗm” gần 1,4 tỷ Yên từ các máy ATM trên khắp nước Nhật, chủ yếu tại Tokyo và Osaka, trong một tình huống có sắp đặt và cấu kết từ trước, chỉ trong vài giờ đồng hồ. Thông qua việc sử dụng các thẻ tín dụng được làm giả với các thông tin trên thẻ của Ngân hàng Standard Bank từ Nam Phi, các tên trộm ranh ma mang tính tội phạm quốc tế có tổ chức đã tấn công khoảng 1.400 cây ATM tại các cửa hàng tiện lợi vào khoảng giữa tháng này ở Nhật.

2405TromTienATM

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Standard Bank thừa nhận vụ trộm đã xảy ra nhưng với thiệt hại lớn hơn rất nhiều (khoảng 420.000 tỷ VND) và cho rằng ngân hàng này đang là “nạn nhân của một âm mưu phức tạp, có sự cấu kết” của bọn tội phạm.

2405TromTienATM2

Một chi nhánh của ngân hàng Standard Bank (Nguồn: Internet)

Truyền thông Nhật đồng loạt cho rằng, đây là một vụ việc mang tính quốc tế, với khoảng người 100 thực hiện, trong đó mỗi tên sẽ liên tục thực hiện các thao tác rút tiền trong liên tục khoảng 3 giờ đồng hồ. Tuần báo nổi tiếng Nhật Bản Yomiuri cho biết cuộc vây bắt những kẻ phạm tội đã được nhanh chóng tiến hành ngay trong buổi sáng ngày Chủ nhật, 15/5 khi ngân hàng còn đang đóng cửa.

Hiện còn khá nhiều câu hỏi chưa thể giải đáp làm sao bọn trộm công nghệ cao này có thể ngang nhiên thực hiện hành vi rút tiền rồi sau đó nhanh chóng tẩu thoát thuận lợi. Các máy ATM được thiết lập hạn mức tiền mặt được rút khoảng 650 Yên một ngày, nhưng trong vụ việc mỗi tên trộm có thể ngang nhiên rút tới hàng trăm nghìn Yên chỉ trong vài giờ. Sau đó, chúng có đủ thời gian tẩu tán tài sản trộm cắp và trốn thoát khỏi biên giới nước này trước khi cảnh sát vào cuộc điều tra. Cảnh sát Nhật hiện giờ chỉ có thể hy vọng dựa trên hình ảnh quay lại từ camera an ninh lắp đặt trong các ATM để làm việc với nhà chức trách Nam Phi. Họ cho biết “cuộc điều tra đang ở giai đoạn nhạy cảm và các thông tin chi tiết chỉ có thể được cung cấp khi thuận lợi”.

Trước đó, các hình thức phổ biến của ăn cắp tiền từ ATM thường được áp dụng khi người dùng bị trộm thẻ ATM và dùng nó để rút tiền. Tuy nhiên, bọn trộm hiện nay đang áp dụng công nghệ tiên tiến hơn, dễ dàng qua mắt được các hàng rào bảo mật của các ngân hàng tại các ATM bằng thủ thuật tạo nên các thẻ tín dụng giả, có thể sử dụng tại các POS và ATM để rút tiền của người dùng.

Tại Việt Nam, gần đây, vào tháng 5/2015 cảnh sát điều tra đã bắt hai đối tượng người Trung Quốc và một số đối tượng người Việt Nam được thuê sử dụng các thẻ tín dụng giả để quẹt tại các máy POS với số tiền rút được lên đến hơn 400 triệu.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất