Vòng quanh Thế giới

Số người chết do động đất, sóng thần ở Indonesia đã tăng lên 1.200

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tiếp cận nạn nhân sau trận động đất 7,5 độ Richter hôm 28/9 vẫn bị kẹt dưới đống đổ nát hai ngày sau thảm họa. Trong khi đó, số người chết vẫn tiếp tục tăng khi người ta tìm thấy nhiều thi thể hơn.

Một nhà thờ Hồi giáo ở bãi biển Talise, Palu bị tàn phá do sóng thần. Ảnh: AFP

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 30/9 tìm cách trấn an các nạn nhân ở Trung Sulawesi khi tuyên bố sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ người dân hồi phục sau trận động đất. “Tôi hy vọng mọi người sẽ kiên nhẫn. Chúng tôi đang cùng nhau nỗ lực“, ông nói.

Ông Widodo đưa ra bình luận trên trong chuyến thăm người dân ở một khu vực của Palu, thủ phủ Trung Sulawesi, nơi chịu ảnh hưởng bởi trận động đất 7,5 độ Richter và sóng thần cao 3 m. Tính tới ngày hôm qua, tổng số người thiệt mạng đã lên tới 1.200 nạn nhân.

Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên khi các nhân viên cứu hộ cuối cùng đã tiếp cận Donggala, khu vực bị chia cắt tới ngày hôm qua vì các con đường dẫn tới đây bị tàn phá và mất thông tin liên lạc.

Thị trấn Donggala, nằm cách Palu 30 phút lái xe, gần tâm chấn của trận động đất và chính quyền đang lo sợ điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra với Donggala.

Theo cơ quan cứu hộ thiên tai quốc gia BNPB, khoảng 16.700 người đã phải di tản bởi động đất, nhưng khoảng 2,4 triệu người ở Donggala và Palu cần viện trợ nhân đạo.

“Nhiên liệu, nước uống, nhân viên y tế, lều, điện, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác rất cần thiết”, phát ngôn viên BNPB, ông Sutopo Purwo Nugroho, cho hay.

Các đội cứu hộ trước đó không thể đến Palu vì một phần đường băng và tháp điều khiển không lưu của sân bay thành phố này bị hư hại do chấn động. Tuy nhiên, cơ quan điều hành hãng không địa phương hôm qua đã dọn dẹp sân bay Mutiara SIS Al-Jufrie để đón các chuyến bay cứu trợ và thương mại tăng cường.

Việc sơ tán nạn nhân động đất, bao gồm một người Singapore 53 tuổi, đang ở Palu để thi đấu dù lượn, cũng đã bắt đầu với các chuyến bay bổ sung. Ng Kok Choong, một trong số hơn 60 người nước ngoài di tản bằng phương tiện vận tải quân sự Indonesia, đã về đến Singapore vào chiều 30/9.

Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận những người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập. Nhưng họ phải thận trọng hơn khi tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát bởi dư chấn khiến các cấu trúc xây dựng không còn ổn định. Ông Sutopo cho biết hơn 200 cơn dư chấn được ghi nhận từ hôm 28/9.

Trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra ngoài khơi đảo Sulawesi vào chiều tối 28/9, tạo ra đợt sóng thần cao khoảng 3 m tàn phá nhiều khu vực ven biển thành phố Palu và thị trấn Donggala.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất