Vòng quanh thế giới

Sập công trình đường sắt, 13 công nhân bị chôn vùi tử vong

Thanh Phúc

Vụ sập công trình gây ra những thiệt hại nặng nề về con người và tài sản.

Một tai nạn nghiêm trọng tại công trường xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Thâm Quyến, Giang Môn đã làm rúng động dư luận Trung Quốc cuối tháng 12/2024. Sự cố xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 4.12 tại khu vực thi công gói thầu số 5, thuộc đường Chu Thị, phố Hàng Thành, quận Bảo An (Thâm Quyến), khiến 13 công nhân đang làm việc bị mất tích và sau đó được xác nhận tử vong.

Sập công trình đường sắt, 13 công nhân bị chôn vùi tử vong Ảnh 1

Theo thông tin vừa được Cục Quản lý Khẩn cấp tỉnh Quảng Đông công bố, báo cáo điều tra chính thức đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công hầm của các đơn vị liên quan. Kết luận cho thấy đây là vụ “sập đất nghiêm trọng do vi phạm an toàn lao động”, khi đơn vị thi công tự ý tiến hành đào hầm không đúng quy trình kỹ thuật và không được cấp phép đầy đủ. Việc làm này khiến phần vòm phía trên bị suy yếu, tạo ra hiện tượng sụt lún đất dẫn đến tai nạn thương tâm.

Đoàn điều tra cho biết, khu vực xảy ra sự cố vốn được đánh giá có địa chất phức tạp. Trong lúc đào hầm, đất đá xung quanh chuyển từ loại Cấp III sang Cấp IV, mức độ có độ ổn định thấp hơn nhiều so với khảo sát ban đầu. Tuy nhiên, thay vì dừng thi công để bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn, lực lượng thi công vẫn tiếp tục đào hầm, đồng thời không tiến hành gia cố theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Chính sự chủ quan này đã dẫn đến sập cục bộ phần vòm hầm ở phía trước.

Sau khi sập hầm xảy ra, tình hình tiếp tục trở nên nghiêm trọng khi các đơn vị thi công không triển khai biện pháp khắc phục kịp thời. Đất đá bị phá vỡ gây ra nhiều đợt sập tiếp theo, khiến bề mặt đất phía trên bị lún sâu. Một số công nhân đang làm nhiệm vụ trên mặt đất đã bị rơi xuống hố sụt và không thể thoát ra ngoài. Công tác ứng cứu tại hiện trường cũng bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp, không tuân thủ quy trình khẩn cấp, góp phần khiến hậu quả trở nên đặc biệt nghiêm trọng.

Theo báo cáo, tổng thiệt hại kinh tế trực tiếp của vụ tai nạn ước tính khoảng 72,61 triệu nhân dân tệ (khoảng 271 tỉ đồng), chưa kể những tổn thất về nhân mạng và tác động lâu dài đến tiến độ toàn tuyến.

Sập công trình đường sắt, 13 công nhân bị chôn vùi tử vong Ảnh 2

Tuyến đường sắt Thâm Quyến, Giang Môn dài 116 km, được xem là dự án quan trọng kết nối khu vực trung tâm Thâm Quyến với thành phố Giang Môn, đồng thời là mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông vùng Đại Bàn Châu. Tai nạn sập hầm lần này không chỉ đặt ra câu hỏi lớn về quy trình giám sát và an toàn lao động trong các dự án trọng điểm, mà còn buộc các cơ quan chức năng rà soát toàn diện những đơn vị tham gia thi công.

Hiện tỉnh Quảng Đông đã yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân liên quan đến vi phạm, đồng thời yêu cầu toàn bộ các công trường khác trên địa bàn tăng cường biện pháp giám sát địa chất, kiểm tra an toàn và ngăn ngừa tái diễn thảm kịch.

Chia sẻ FacebookChia sẻ

Bài viết

Thanh Phúc

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI